Tiếng Việt | English

22/10/2015 - 13:21

Xét xử đại án thất thoát 966 tỉ đồng tại Agribank CN 6

Tổng cộng 11 bị cáo hầu tòa gồm 5 người nguyên là lãnh đạo, nhân viên của ngân hàng Agribank CN 6 (trong đó có nguyên giám đốc Hồ Đăng Trung) và 6 giám đốc doanh nghiệp.

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: H.Điệp

Hôm nay, 22-10, Tòa án nhân dân TP.HCM đưa ra xử sơ thẩm 11 bị cáo trong vụ án gây thất thoát 966 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh 6 (Agribank 6 tại TP.HCM).

Phiên tòa do thẩm phán Vũ Phi Long, phó chánh Tòa Hình sự, TAND TP.HCM làm chủ tọa. Có 19 luật sư tham gia phiên tòa.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, 11 bị cáo bị truy tố về các tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái và vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng.

Các bị cáo bị xét xử gồm:

Lê Thành Công - nguyên tổng giám đốc Công ty Dệt kim Đông Phương;

Đỗ Trọng Nhân - nguyên giám đốc Công ty TNHH Siêu mẫu Việt;

Dương Thanh Cường, Thái Cường - nguyên tổng giám đốc và giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng Tấn Phát;

Lê Sơn Hùng, Phạm Hoàng Thọ - đều nguyên phó giám đốc Công ty TNHH sản xuất - xây dựng thương mại Thanh Phát;

Nhóm cán bộ, lãnh đạo Agribank CN 6 gồm: Hồ Đăng Trung - nguyên giám đốc Agribank CN 6; Hồ Văn Long - nguyên trưởng phòng tín dụng và ba nhân viên Trương Quốc Bảo, Trương Nhật Quang và Nguyễn Hoàng Quốc Thụy.

Cáo trạng nêu rõ: thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và và UBND TP.HCM về việc di rời những nhà máy xí nghiệp sản xuất gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP về các khu công nghiệp nên Công ty Phương Đông đã ký hợp đồng với công ty Phương Nam để hợp tác xây dựng trung tâm thương mại tại số 10 Âu Cơ.

Sau đó, Công ty Phương Nam thông báo cho Phương Đông biết đã chuyển 80% cổ phần thực hiện dự án cho công ty Bình Phát.

Lợi dụng việc thực hiện dự án, từ tháng 10-2010, nhóm các doanh nghiệp và cán bộ ngân hàng Agribank CN 6 đã có hàng loạt vi phạm pháp luật, gây thất thoát cho nhà nước tổng số tiền lên tới 966 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, bị cáo Dương Thanh Cường dù không có khả năng về tài chính nhưng Dương Thanh Cường đã lập ra nhiều công ty để thuê người làm giám đốc (công ty Bình Phát, công ty Tấn Phát).

Để vay được tiền của Agribank CN 6, Dương Thanh Cường đã chỉ đạo Thái Cường lập hồ sơ vay số tiền 170 tỉ đồng.

Các nhân viên, cán bộ của Agribank CN 6 dù biết rõ công ty của Cường mới thành lập và không có khả năng tài chính, giấy tờ thế chấp liên quan đến dự án số 10 Âu Cơ là không được thế chấp nhưng vẫn lập hồ sơ cho vay.

Sau đó, Dương Thanh Cường lấy cớ giải tỏa mặt bằng cho dự án nhà vườn Thanh Phát nên tiếp tục đề nghị lãnh đạo Agribank CN 6 cho vay 700 tỉ, nhưng sau đó Agribank CN 6 đã giải ngân cho Thanh Phát vay 628 tỉ đồng bằng 16 giấy nhận nợ.

Tính đến thời điểm khởi tố vụ án, Agribank CN 6 bị thiệt hại tổng cộng 966 tỉ đồng cả gốc và lãi.

Trong việc thực hiện các thỏa thuận vay mượn này, bị can Hồ Văn Long (nguyên trưởng phòng tín dụng) có đề xuất để Hồ Đăng Trung quyết định cho Công ty Tấn Phát vay 170 tỉ đồng khi dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt; không đề nghị xin nâng quyền phán quyết cho vay.

Việc ký hợp đồng thế chấp tài sản này cũng có hàng loạt sai phạm: tài sản không được phép thế chấp, hợp đồng không công chứng, không đăng ký giao dịch bảo đảm, việc giải ngân cũng không đúng theo hợp đồng cho vay, cho mượn tài sản thế chấp không có biện pháp phòng ngừa rủi ro.

Tương tự, khoản vay 628 tỉ đồng của Công ty Thanh Phát cũng được bị cáo Long đề xuất, nguyên giám đốc Hồ Đăng Trung duyệt mặc dù biết rõ dự án này chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt... .

Dự kiến, phiên xử sẽ diễn ra từ ngày 22-10 đến 30-10./.

Các bị cáo được dẫn giải tới tòa - Ảnh: H.Điệp

Hoàng Điệp/tuoitre online

Chia sẻ bài viết