Tiếng Việt | English

30/05/2019 - 14:24

Xét xử Huỳnh Hữu Mai và đồng phạm lừa đảo hơn 350 tỉ đồng

Huỳnh Hữu Mai đã chỉ đạo cho 2 nhân viên thuộc cấp lập khống chứng từ để hợp thức hóa hồ sơ vay vốn của gần 9 tổ chức tín dụng với số tiền hơn 350 tỉ đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Ngày 30/5, TAND tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Huỳnh Hữu Mai (53 tuổi) ngụ thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa; bị cáo Nguyễn Hữu Phước (57 tuổi) và bị cáo Trần Quyền Chân (34 tuổi) cùng ngụ huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.

Bị cáo Huỳnh Hữu Mai nguyên là Giám đốc Cty TNHH Thịnh Phát, chuyên kinh doanh xuất khẩu gạo có trụ sở tại huyện Thủ Thừa. Trong vụ án này, Huỳnh Hữu Mai đã chỉ đạo cho thuộc cấp lập khống các chứng từ mua bán gạo để hợp thức hóa hồ sơ vay vốn tại 9 ngân hàng trên địa bàn tỉnh Long An và TP. Hồ Chí Minh với số tiền lên tới trên 350 tỉ đồng.

Theo bản Kết luận điều tra vụ án hình sự đề nghị truy tố của Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an và Bản cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, từ năm 2011 đến năm 2014, Cty TNHH Thịnh Phát tiến hành vay vốn tại nhiều tổ chức tín dụng để đầu tư mua sắm đất, nhà xưởng và sử dụng trong hoạt động kinh doanh. Đến cuối năm 2014, các ngân hàng đồng loạt chấm dứt việc giải ngân dẫn đến Cty TNHH Thịnh Phát mất cân đối về tài chính.

Để duy trì hoạt động kinh doanh, trả nợ các khoản vay cũng như sử dụng vào mục đích cá nhân, Huỳnh Hữu Mai đã chỉ đạo cho các thuộc cấp là Nguyễn Hữu Phước và Trần Quyền Chân lập khống các chứng từ chứng minh việc mua bán gạo của các khánh hàng; sử dụng hợp đồng xuất khẩu có chứng nhận của Hiệp hội lương thực Việt Nam để hoàn thiện hồ sơ vay vốn tại các ngân hàng.

Bằng thủ đoạn này, Huỳnh Hữu Mai đã "qua mặt" được 9 ngân hàng gồm Ngân hàng ACB, Ngân hàng BIDV, Ngân hàng SHB, Ngân hàng VCB, Ngân hàng SCB, Ngân hàng VPB, Ngân hàng OCB, Ngân hàng BPCE IOM và Ngân hàng TNHH CTBC để vay số tiền gần 130 tỉ đồng cùng hơn 10 triệu USD, tương đương với tổng số tiền trên 350 tỉ đồng.

Ngân hàng BIDV - 1 trong số 9 ngân hàng bị Huỳnh Hữu Mai "qua mặt"

Trong vụ án này, bị cáo Huỳnh Hữu Mai là người trực tiếp thực hiện, chỉ đạo Nguyễn Hữu Phước cùng Trần Quyền Chân thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và là người trực tiếp sử dụng toàn bộ số tiền hơn 350 tỉ chiếm đoạt. Do đó, bị cáo Huỳnh Hữu Mai phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án.

Đối với 2 bị cáo Nguyễn Hữu Phước và Trần Quyền Chân, trong quá trình dẫn đến hành vi phạm tội, mặc dù cả 2 biết rõ Huỳnh Hữu Mai không thực hiện việc mua bán gạo, biết việc lập khống các chứng từ mua gạo nhằm mục đích vay tiền các ngân hàng nhưng vẫn lập, ký trên các chứng từ được lập khống để rút tiền tại các ngân hàng, do đó, cả 2 phải chịu trách nhiệm về hành vi giúp sức cho Huỳnh Hữu Mai thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài từ 2 - 3 ngày./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết