Tiếng Việt | English

25/04/2019 - 15:15

Ngày 6/5 xét xử vụ án chủ doanh nghiệp lừa 9 ngân hàng hơn 300 tỉ đồng

Ngày 06/5, TAND tỉnh Long An sẽ tiến hành xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Huỳnh Hữu Mai (53 tuổi), nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Phát và các đồng phạm. Số tiền các bị cáo chiếm đoạt của 9 ngân hàng hơn 300 tỉ đồng.

Ngày 25/4, Phó Chánh án TAND tỉnh Long An – Trần Văn Nhậm cho biết, vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Huỳnh Hữu Mai và các đồng phạm dự tính được đưa ra xét xử ngày 25/4 nhưng phải dời lại ngày 06/5 do phía bị hại có yêu cầu dời ngày xử để bổ sung chứng cứ.

Theo hồ sơ vụ án, Huỳnh Hữu Mai nguyên là Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Phát chuyên kinh doanh, thu mua lúa gạo, trụ sở tại huyện Thủ Thừa.

Vào đầu năm 2016, do làm ăn thua lỗ, Công ty TNHH Thịnh Phát mất khả năng tài chính. Thay vì tìm các giải pháp kinh doanh vực dậy công ty, Huỳnh Hữu Mai lại chỉ đạo cho kế toán trưởng là Nguyễn Hữu Phước và nhân viên Trần Quyền Chân tiến hành lập khống chứng từ chứng minh thỏa thuận mua bán gạo giữa Công ty TNHH Thịnh Phát với nhiều khách hành.

Đồng thời, Huỳnh Hữu Mai còn sử dụng các hợp đồng xuất khẩu gạo có chứng nhận của Hiệp hội Lương thực Việt Nam nhưng thực tế không xuất khẩu gạo nhằm mục đích hoàn thiện hồ sơ để vay vốn từ các ngân hàng. Mục đích của Huỳnh Hữu Mai nhằm có tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Với thủ đoạn trên, Huỳnh Hữu Mai đã qua mặt được 9 ngân hàng có trụ sở đóng tại Long An và TP.Hồ Chí Minh để chiếm đoạt 129 tỉ đồng và 10 triệu USD (tương đương với số tiền trên 300 tỉ đồng).

Trong đó, một số ngân hàng bị Mai lừa như Ngân hàng BIDV chi nhánh Long An, Ngân hàng TMCP SHB chi nhánh Long An, Ngân hàng TMCP VCB, Ngân hàng TMCP SCB chi nhánh Tân An, Ngân hàng TMCP VPB chi nhánh Long An, Ngân hàng TMCP OCB chi nhánh Long An cùng 2 ngân hàng nước ngoài có chi nhánh tại TP.Hồ Chí Minh.

Trong vụ án này, bị cáo Huỳnh Hữu Mai là người trực tiếp chỉ đạo cho Nguyễn Hữu Phước và Trần Quyền Chân thực hiện lập khống chứng từ để chiếm đoạt tài sản và sử dụng toàn bộ số tiền chiếm đoạt.

Riêng đối với Phước và Chân, tuy không được hưởng lợi từ việc “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhưng lại là người giúp sức để Mai thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết