Tiếng Việt | English

03/12/2015 - 11:04

Long An

Xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải

Do trên tuyến Quốc lộ 1 có đặt trạm cân nên một số lái xe tìm cách né trạm bằng cách đi vòng qua các đường tỉnh. Một số chủ xe còn thuê hẳn lực lượng cò chuyên làm nhiệm vụ canh đường để báo cho tài xế né tránh các chốt kiểm tra, gây nhiều khó khăn cho việc tuần tra phát hiện, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.


Xe tải chở đầy cọc bêtông né trạm cân, chạy vòng qua Đường tỉnh 830C

Vòng đường tỉnh, né trạm cân

Thực hiện Năm An toàn giao thông (ATGT) với chủ đề “Siết chặt quản lý trong kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng xe” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, từ đầu năm đến nay, Ban ATGT tỉnh phối hợp các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông đồng loạt tổ chức nhiều đợt cao điểm ra quân tuần tra, kiểm soát đối với các phương tiện chở quá tải.

Trong thời gian ngắn, hàng loạt phương tiện xe tải, xe container bị xử lý, buộc hạ tải, góp phần lớn vào công tác bảo đảm ATGT cùng cả nước giảm 3 tiêu chí về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương. Song, bằng nhiều cách, một số chủ xe, tài xế vẫn dùng những thủ đoạn tinh vi như đi vòng qua các tuyến đường tỉnh né trạm cân, thuê lực lượng canh đường né chốt kiểm tra,... gây nhiều khó khăn cho lực lượng kiểm tra xử lý.

Đường tỉnh 830C được đầu tư nâng cấp và mở rộng tạo điều kiện tốt cho người tham gia giao thông từ thị trấn Bến Lức về huyện Bình Chánh, TP.HCM. Một năm trở lại đây, thay vì xuôi theo đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương hay Quốc lộ 1, các tài xế thường rỉ tai nhau di chuyển theo con đường này. Lưu lượng xe tăng cao cộng thêm một số xe trọng tải lớn lưu thông làm nhiều đoạn trên tuyến đường này xuống cấp; một số đoạn đường, nhất là ở đoạn tiếp giáp giữa huyện Bến Lức và Bình Chánh xuất hiện nhiều vệt lún kéo dài, “ổ gà, ổ voi” ngày càng nhiều, gây khó khăn, nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Trên tuyến Quốc lộ 1, đầu năm 2015, trạm cân di động chính thức được lắp đặt tại thị trấn Bến Lức, đường vào khu vực cảng Bourbon để góp phần xử lý các trường hợp xe quá tải. Mức xử phạt cao, chế tài nặng khiến hàng loạt tài xế tìm mọi cách né tránh. Qua cầu Bến Lức đến ngã tư Long Kim, thay vì tiếp tục di chuyển theo Quốc lộ 1 thì nhiều tài xế cho xe rẽ ngay vào nội ô để xuôi theo Đường tỉnh 830C về TP.HCM. 

Theo ghi nhận, chỉ hơn 2 tiếng đồng hồ trên cung đường này, có hàng chục lượt xe tải lớn, container lưu thông. Không chỉ có riêng xe từ Quốc lộ 1 di chuyển theo cung đường này để né trạm mà Đường tỉnh 830C còn là tuyến đường của một số xe tải từ Đức Hòa xuôi về TP.HCM.

Anh Nguyễn Văn Lê, nhà sát Đường tỉnh 830C cho biết: “Trước đây, chủ yếu là xe du lịch, xe máy lưu thông qua đoạn đường này, giờ thì đủ cả, xe tải lớn, xe container cũng chọn đường này để đi. Vào giờ cao điểm, công nhân tan tầm, học sinh tan học thì nguy hiểm vô cùng, xe lớn, xe nhỏ chen chúc nhau nhìn ghê lắm! Trước đường đẹp, mà giờ cũng có chỗ lún, ổ gà rồi. Cứ chạy như vậy thì chẳng mấy chốc đường xuống cấp thôi. Mà chắc ít khi có lực lượng tuần tra, với lại ngoài kia nghe nói có trạm cân nên xe mới chạy nhiều vào con đường này như thế!”.

Trước thông tin về xe tải thi nhau lựa chọn Đường tỉnh 830C để lưu thông né trạm, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) - Lê Văn Viên cho biết: “Từ khi lắp đặt trạm cân để xử lý xe quá tải, Thanh tra Sở GTVT phối hợp lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra tải trọng hàng ngàn lượt phương tiện, trong đó, xử lý buộc hạ tải đối với gần 400 lượt xe. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số xe chọn các đường tỉnh để vòng né trạm. Một số chủ xe còn thuê cả lực lượng canh đường để báo cho tài xế né tránh các chốt kiểm tra, gây khó khăn rất lớn cho việc tuần tra phát hiện, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, từ khi triển khai trạm cân đến nay, ghi nhận 2 trường hợp tài xế đưa xe vào cân rồi thắng gấp làm đứt mạng điện tử, hư hỏng cân; rất khó để chứng minh họ vô tình hay cố ý thực hiện việc này”.


Lực lượng chức năng buộc xe tải phải tiến hành kiểm tra tải trọng

Kiên quyết xử lý

Theo Thanh tra Sở GTVT, thực hiện Năm ATGT, Thanh tra sở thực hiện đồng loạt nhiều biện pháp, trong đó tập trung vào công tác kiểm tra tải trọng đối với xe tải, xe container, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng chở quá tải trọng cho phép. Từ đầu năm đến nay, thông qua công tác cân tải trọng, Thanh tra sở tiến hành kiểm tra đối với 2.911 lượt phương tiện, phát hiện 385 xe vi phạm tải trọng, xử phạt trên 7,2 tỉ đồng và tước 249 giấy phép lái xe. Đồng thời, đối với các xe vi phạm tải trọng, Thanh tra sở buộc chủ xe phải hạ tải với tổng khối lượng trên 2,3 nghìn tấn hàng hóa.

Riêng tình trạng né trạm cân trong thời gian qua, Thanh tra sở cũng có những kế hoạch, biện pháp cụ thể nhằm chấn chỉnh như phối hợp Công an huyện Bến Lức và lực lượng Cảnh sát giao thông thành lập đội cơ động theo dõi, khi phát hiện xe có dấu hiệu vi phạm sẽ yêu cầu kiểm tra tải trọng để xử lý. Đồng thời, nhằm ngăn chặn tình trạng xe quá tải, Sở GTVT, Thanh tra sở phối hợp Cảng vụ khu vực III và Cảng vụ đường thủy Long An tổ chức kiểm tra các điểm bốc xếp hàng hóa tại các cảng, bến, các mỏ vật liệu trên địa bàn tỉnh.

Trong số 63 cảng, bến, mỏ được kiểm tra, đoàn phát hiện 24 điểm vi phạm, xử phạt 36 triệu đồng. Đồng thời, kết hợp kiểm tra, đoàn tuyên truyền, vận động, phổ biến những quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện bảo đảm đúng tải trọng cho phép. Với các tổ chức làm dịch vụ cảng, bến, bãi, phải yêu cầu lái xe trình giấy đăng kiểm để không bốc xếp hàng hóa vượt tải trọng cho phép nhằm nâng cao nhận thức, chấp hành của các đơn vị vận tải và các đầu mối bốc xếp hàng hóa - ông Lê Văn Viên cho biết thêm.

Trong 2 tháng cuối năm, bên cạnh việc vận động các tổ chức kinh doanh vận tải, các kho hàng, bến bãi ký cam kết không vi phạm tải trọng, Sở GTVT còn phối hợp các lực lượng tổ chức các đợt cao điểm về kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, bố trí các lực lượng tập trung kiểm tra tải trọng, kích thước thùng xe, các điểm bốc xếp hàng hóa; kiểm tra các tổ chức kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định và kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Ngoài ra, Thanh tra giao thông còn phối hợp Cục Đường bộ IV tiến hành kiểm tra kích thước thùng xe, xe quá tải trên các tuyến Quốc lộ 1, N2 và Quốc lộ 62, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết