Tiếng Việt | English

21/02/2017 - 05:36

Xuất hiện 2 ổ dịch cúm gia cầm tại Bạc Liêu và Quảng Ngãi

Rắc vôi bột phòng chống dịch bệnh tại khu vực trang trại chăn nuôi. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)

Theo thông tin về tình hình dịch cúm gia cầm, lở mồm long móng và tai xanh của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), hiện cả nước đã ghi nhận xảy ra 2 ổ dịch cúm gia cầm tại Bạc Liêu và Quảng Ngãi.

Đại diện Cục Thú y cho biết, theo báo cáo của Cơ quan Thú y vùng VII, hiện đã xảy ra một ổ dịch cúm gia cầm do virus cúm A/H5N1 tại 1 hộ chăn nuôi tại ấp Vĩnh Phú A, xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long làm 700 con gà bị ốm và 400 con gà chết. Toàn bộ đàn gà mắc bệnh còn lại gồm 2.785 con gà đã được tiêu hủy.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Cơ quan Thú y vùng IV, ngày 19/2 tại Quảng Ngãi cũng đã ghi nhận đã xảy ra ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại xã Phổ Cường huyện Đức Phổ. Theo đó, toàn bộ đàn gia cầm 2.800 con đã được tiêu hủy.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y các tỉnh và chính quyền địa phương đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Đại diện Cục Thú y cũng nhận định, nguy cơ dịch phát sinh và lây lan trong thời gian tới là rất cao. Một số chủng virus cúm gia cầm chưa có ở Việt Nam (A/H7N9, A/H5N2, AH5N8) có nguy cơ xâm nhiễm vào trong nước thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là đối với các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, thành phố khác có tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu.

“Do đó, các địa phương cần chủ động trong công tác phòng, chống cúm gia cầm; tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, giám sát chặt địa bàn để phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời,” vị đại diện của Cục Thú y nhấn mạnh.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO): Trong tháng 1/2017, Trung Quốc đã ghi nhận 109 trường hơp người bị nhiễm virus cúm gia cầm A/H7N9 và từ cuối tháng 2/2013 (phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus cúm A/H7N9) cho đến nay đã có 1.174 người bị nhiễm vi rút cúm gia cầm A/H7N9, trong đó có 417 ca tử vong.

Theo thông báo của Tổ chức Nông nghiệp - Lương thực - Liên Hiệp Quốc (FAO), kết quả giám sát trong tháng 1/2017 do Bộ Nông nghiệp Trung Quốc công bố: có 26 mẫu gia cầm và môi trường dương tính với virus cúm gia cầm A/H7N9, có 33 mẫu huyết thanh gia cầm dương tính với cúm gia cầm H7.

Đặc biệt, theo thông báo của Tổ chức Thú y thế giới (OIE): Trong tháng 1/2017 đã xảy ra nhiều ổ dịch cúm gia cầm độc lực cao như cúm gia cầm A/H5N2, A/H5N8 và A/H5N6 tại Trung Quốc./.

Thanh Tâm/Vietnam+

Chia sẻ bài viết