Tiếng Việt | English

20/01/2016 - 17:12

Y tế tư nhân góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân

Những năm gần đây, việc hành nghề y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh Long An ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Qua đó, góp phần giảm tải bệnh nhân cho các cơ sở y tế công lập, đồng thời bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn.

Cán bộ y tế Phòng khám Đa khoa Medic Phú Khang tiếp nhận bệnh và tư vấn cho bệnh nhân

Phòng khám Đa khoa Phước Lợi, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức được thành lập tháng 11-2014, gồm 6 khoa: Nội, ngoại, tai - mũi - họng, nhi, sản, phụ khoa và các phòng nội soi, X-quang, điện tim, siêu âm, xét nghiệm. Mỗi ngày phòng khám thu hút bình quân 100 lượt bệnh nhân trong và ngoài xã đến khám và điều trị bệnh, trong đó có khoảng 30 lượt bệnh nhân khám, chữa bệnh (KCB) bằng bảo hiểm y tế.

Bà Huỳnh Thị Hoàng, SN 1956, ngụ ấp Minh Thiện, xã Long Trạch, huyện Cần Đước đưa người thân đi KCB tại phòng khám chia sẻ: Nghe nói phòng khám ở đây khang trang, sạch sẽ, có trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ được mời từ các bệnh viện lớn ở TP.HCM về nên tôi đến khám. Sau khi điều trị một thời gian, thấy bệnh thuyên giảm nên tôi đưa người thân đến khám và điều trị.

Phòng khám Đa khoa Medic Phú Khang là phòng khám đa khoa đầu tiên ở thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, được thành lập vào tháng 5-2013. Theo Giám đốc Phòng khám - Dược sĩ Dương Thị Ngọc Thu, phòng khám hiện có 40 cán bộ y tế, trong đó có 23 bác sĩ có trình độ từ chuyên khoa I trở lên, có 8 chuyên khoa gồm: Nội, ngoại, nhi, sản, tai - mũi - họng, răng - hàm -mặt, da liễu và mắt, cùng các phòng xét nghiệm, siêu âm, X-quang, nội soi chẩn đoán.

Phòng khám mời bác sĩ giỏi, có uy tín và giàu kinh nghiệm đến từ các bệnh viện lớn ở TP.HCM về làm việc. Đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên, nhân viên thường xuyên được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn và chất lượng phục vụ người bệnh.

Hiện nay, phòng khám thu hút hơn 200 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh ngoại trú mỗi ngày. Phòng khám còn có phòng lưu bệnh dành cho những bệnh nhân cần nằm lại để bác sĩ theo dõi.

Từ khi thành lập đến nay, phòng khám đã phục vụ hơn 100.000 lượt bệnh nhân. Hằng năm, phòng khám còn có những chương trình ưu đãi dành cho người dân như "miễn 100% phí siêu âm thai", "giảm 50% phí khám nhi cho học sinh", “tư vấn về bệnh tăng huyết áp và tai biến mạch máu não cho bệnh nhân là người cao tuổi”.

Trưởng Phòng Y tế huyện Bến Lức - Bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân cho biết: Toàn huyện hiện có 53 cơ sở y tế tư nhân, trong đó có 3 phòng khám đa khoa; 232 cơ sở dược và 18 cơ sở y học cổ truyền. Phòng Y tế tăng cường công tác tham mưu, chỉ đạo công tác quản lý cơ sở, nhân lực hành nghề y tư nhân, đồng thời phối hợp kiểm tra, giám sát, thẩm định, cấp giấy phép đúng quy định.

Qua kiểm tra trong năm 2015 còn một số ít cơ sở y tế tư nhân hoạt động không phép; cơ số thuốc chống sốc hết hạn sử dụng; không thực hiện việc niêm yết giá dịch vụ; cập nhật sổ KCB không đầy đủ; không thực hiện các biện pháp chống nhiễm khuẩn.

Một số tiệm thuốc tây bán thuốc không còn nguyên vẹn bao bì, không thực hiện việc ủy quyền; người bán thuốc không có văn bằng chuyên môn đúng quy định; vệ sinh chưa bảo đảm; để lẫn các sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc; không đáp ứng yêu cầu về bảo quản thuốc theo đúng quy định GSP; bán các loại thuốc phải kê đơn khi không có đơn bác sĩ; chưa cập nhật bản giá kịp thời,...

Phó Giám đốc Sở Y tế - Tiến sĩ Võ Thị Dễ cho biết: Để hoạt động y tế tư nhân thật sự có hiệu quả và đúng luật, Sở Y tế sẽ tiếp tục phối hợp liên ngành kiểm tra, giám sát cơ sở hành nghề y tế tư nhân; tăng cường tuyên truyền phổ biến sâu rộng các văn bản quy phạm pháp luật về hành nghề y, dược; kiên quyết xử lý các cơ sở hành nghề chưa có giấy phép hoạt động, không đủ điều kiện kinh doanh hoặc kinh doanh không đúng chuyên môn.

Đồng thời, tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức, quy định Nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về kỹ năng và kiến thức trong KCB, sử dụng thuốc nhằm thực hiện nghiêm luật khám bệnh, chữa bệnh.

Toàn tỉnh hiện có 2 bệnh viện tư, 10 phòng khám đa khoa tư nhân, gần 400 phòng khám chuyên khoa tư nhân, 175 phòng chẩn trị y học cổ truyền. Theo thống kê hằng năm, lượng người đến KCB tại các bệnh viện công là 4,3 triệu lượt, hệ thống y tế tư nhân gần 1 triệu lượt.

Năm 2015, ngành Y tế phối hợp thanh tra, kiểm tra 1.770 cơ sở, trong đó có 192 cơ sở vi phạm, đã cảnh cáo, nhắc nhở 163 cơ sở và xử phạt 29 cơ sở với tổng số tiền trên 119 triệu đồng.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết