Tiếng Việt | English

31/07/2018 - 16:29

Y tế tư nhân thực hiện hiệu quả khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế (BHYT) mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Cùng với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại các cơ sở y tế công lập, các cơ sở y tế tư nhân cũng thực hiện hiệu quả việc KCB BHYT, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

Khi hệ thống y tế công “gánh” một lượng bệnh nhân (BN) khá lớn đến KCB BHYT thì sự vào cuộc của các cơ sở y tế tư nhân kịp thời san sẻ khó khăn, giúp giảm tải cho tuyến y tế nhà nước nhưng vẫn bảo đảm quyền lợi của người có BHYT. Y tế tư nhân dần trở thành “địa chỉ” tin cậy để người dân chăm sóc sức khỏe ban đầu bằng BHYT.

Thế nhưng, so với hệ thống y tế công lập, số lượng cơ sở y tế tư nhân tham gia KCB cho người dân bằng BHYT chưa nhiều bởi chỉ những cơ sở bảo đảm đủ điều kiện về nhân lực, trang thiết bị và được ngành y tế thẩm định đạt thì mới được phép tham gia KCB BHYT. Toàn tỉnh chỉ có 6 cơ sở y tế tư nhân KCB BHYT.

Khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại cơ sở y tế tư nhân, người dân vẫn được hưởng các dịch vụ y tế cận lâm sàng trong điều trị bệnh

Phòng khám Đa khoa Việt Nhật (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa) triển khai KCB BHYT vào cuối năm 2016. Phòng khám thực hiện đầy đủ các kỹ thuật cận lâm sàng như xét nghiệm, chụp X-quang, CT-scaner, xét nghiệm,... Qua đó, giúp người dân, nhất là người có thu nhập thấp tiếp cận đầy đủ dịch vụ y tế tiên tiến. Trung bình mỗi ngày, phòng khám thu hút 300 BN, trong đó có 200 BN KCB BHYT. Nhân viên quản lý Phòng khám Đa khoa Việt Nhật - Lê Ánh Tuyết chia sẻ: “Chúng tôi thực hiện KCB BHYT nhằm giúp BN giảm khó khăn. Phòng khám được đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ y, bác sĩ giỏi chuyên môn lẫn y đức. Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe, phòng khám còn dành thời gian tư vấn giúp người bệnh hiểu hơn về chính sách BHYT, quyền lợi mà người bệnh được hưởng khi tham gia BHYT”.

Phòng khám Đa khoa Vạn An gồm 2 cơ sở tại TP.Tân An và thị trấn Bến Lức (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) là đơn vị thực hiện tốt KCB BHYT. Luật BHYT sửa đổi, bổ sung quy định thông tuyến KCB BHYT tuyến huyện có hiệu lực từ ngày 01/01/2016, tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT nên lượng BN có BHYT đến phòng khám ngày càng nhiều. Trung bình mỗi tháng, phòng khám thu hút 9.000 lượt BN đến khám và điều trị bệnh, trong đó, số người KCB BHYT chiếm 50%.

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn (xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ) thường xuyên KCB BHYT tại Phòng khám Đa khoa Vạn An, chia sẻ: “Đến khám và điều trị tại Phòng khám Đa khoa Vạn An, chúng tôi được hưởng các dịch vụ y tế hiện đại. Đội ngũ y, bác sĩ ở đây rất tận tình, không phân biệt giữa người có BHYT và không có BHYT”.

Nhân viên hướng dẫn người bệnh thủ tục, quyền lợi khi tham gia khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Nhân viên hướng dẫn người bệnh thủ tục, quyền lợi khi tham gia khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Tạo điều kiện thuận lợi giúp BN đến KCB BHYT, phòng khám còn trang bị bảng hướng dẫn, đồng thời có nhân viên tận tình giúp đỡ để người bệnh hưởng các quyền lợi khi tham gia KCB BHYT. Giám đốc chuyên môn Phòng khám Đa khoa Vạn An - bác sĩ Bửu Hiếu chia sẻ: “Phòng khám xây dựng đội ngũ y, bác sĩ có tâm huyết, giỏi chuyên môn lẫn y đức, thực hiện đầy đủ kỹ thuật cận lâm sàng cho người tham gia KCB BHYT: Siêu âm; chụp X-quang; CT-scaner; xét nghiệm; điện tim; nội soi tai - mũi - họng, tiêu hóa; đo loãng xương;... giúp chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị bệnh hiệu quả, rút ngắn thời gian điều trị cũng như tiết kiệm chi phí, tạo sự hài lòng cho BN. Thời gian tới, phòng khám tiếp tục nâng cao chất lượng KCB, giúp BN hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT theo đúng quy định”.

Việc được hưởng các dịch vụ y tế hiện đại khi tham gia KCB BHYT tại các cơ sở y tế tư nhân không chỉ khuyến khích người dân tham gia BHYT, hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân mà còn góp phần giảm quá tải cho hệ thống y tế công lập./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích