Tiếng Việt | English

02/05/2025 - 15:02

Yamaha 135LC 'Made in Malaysia' về Việt Nam đội giá gấp 3 lần vẫn hút khách mua

Được liên doanh của Yamaha tại Malaysia sản xuất, phân phối chính hãng với giá giá 8.298 ringgit tương đương 44,6 triệu đồng, tuy nhiên khi gia nhập thị trường Việt Nam, giá bán Yamaha 135LC Fi tăng gấp gần 3 lần.

Như Thanh Niên đã đưa tin, khoảng 2 tháng trở lại đây một đại lý kinh doanh xe máy tại TP.HCM khiến không ít khách hàng bất ngờ khi lần lượt trình làng, "chào" bán các phiên bản của dòng xe máy số Yamaha 135LC Fi được nhập khẩu "nguyên thùng nguyên kiện" từ Malaysia.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, Yamaha 135LC Fi là mẫu xe máy số mang phong cách thể thao thuộc phân 135 phân khối, do Hong Leong Yamaha Motor Sdn. Bhd. Công ty liên doanh giữa Yamaha Motor và đối tác tại Malaysia (HLYM) sản xuất. Tương tự một số dòng xe Yamaha tại Việt Nam, 135LC Fi là dòng sản phẩm đặc trưng của Yamaha dành riêng cho thị trường Malaysia.

Yamaha 135LC 'Made in Malaysia' về Việt Nam đội giá gấp 3 lần vẫn hút khách mua - Ảnh 1.

Yamaha 135LC Fi nhập khẩu từ Malaysia về Việt Nam

Vào trung tuần tháng 3/2025, mẫu xe này gia nhập thị trường Việt Nam với màn "chào sân" tại một đại lý xe máy ở Sóc Trăng. Được biết, đây là lô xe Yamaha 135LC Fi đầu tiên về Việt Nam, số lượng không nhiều và hầu hết đều được sản xuất năm 2024. Đến cuối tháng 4/2025, một số xe 135LC Fi khác cũng được đưa về Việt Nam, lô xe này gồm các phiên bản sản xuất năm 2025 và có một số khác biệt về diện mạo như màu sơn, tem trang trí… so với xe 2024. Tất cả đều không qua tay Yamaha Motor Việt Nam, thay vào đó được một cửa hàng chuyên kinh doanh xe máy nhập khẩu tại TP.HCM nhập về phân phối.

Yamaha 135LC 'Made in Malaysia' về Việt Nam đội giá gấp 3 lần vẫn hút khách mua - Ảnh 2.

Yamaha 135LC Fi sở hữu phong cách thiết kế đặc trưng của dòng xe underbone với một số trang bị, tính năng vẫn thường thấy trên một số dòng xe máy phổ thông

Tương tự nhiều dòng xe máy số khác tại Việt Nam, Yamaha 135LC Fi sở hữu phong cách thiết kế đặc trưng của dòng xe underbone với một số trang bị, tính năng vẫn thường thấy trên một số dòng xe máy phổ thông. Tuy nhiên, mẫu xe này lại khiến không ít khách hàng quan tâm cảm thấy giật mình khi biết rằng, giá bán Yamaha 135LC Fi tại thời điểm mới gia nhập thị trường Việt Nam ở mức trên 95 triệu đồng. Thậm chí, 135LC Fi 2025 về Việt Nam mới đây cũng được báo giá hơn 100 triệu đồng.

Yamaha 135LC 'Made in Malaysia' về Việt Nam đội giá gấp 3 lần vẫn hút khách mua - Ảnh 3.

Yamaha 135LC Fi được chủ sở hữu sang tay, bán lại cho các "dân chơi" xe với mức giá lên đến khoảng 150 triệu đồng

Thậm chí, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, mức giá các cửa hàng xe máy Việt Nam đưa ra với Yamaha 135LC Fi chỉ là giá ban đầu. Thực tế, mẫu xe này sau đó còn được chủ sở hữu sang tay, bán lại cho các "dân chơi" xe với mức giá lên đến khoảng 150 triệu đồng, tùy màu sắc. Trong khi đó, tại Malaysia 135LC Fi 2025 được HLYM sản xuất, phân phối 2 phiên bản, giá bán đề xuất từ 8.298 - 8.798 ringgit, tương đương 44,6 - 47,3 triệu đồng (quy đổi theo tỉ giá hiện tại).

Như vậy, giá bán thực tế Yamaha 135LC Fi khi gia nhập thị trường Việt Nam tăng gấp 3 lần so với giá trị thực tế của mẫu xe này tại Malaysia. Với một mẫu xe nhập khẩu, việc giá bán khi gia nhập thị trường Việt Nam cao hơn thị trường tại quốc gia đặt nhà máy sản xuất mẫu xe đó là điều hoàn toàn dễ hiểu. Bởi khi nhập khẩu vào Việt Nam, mẫu xe đó thường phải "gánh" theo hàng loạt khoản thuế khác nhau như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng… Đó là còn chưa kể đến chi phí vận chuyển, thủ tục hải quan hay chi phí lưu kho bãi, chi phí marketing và lợi nhuận đại lý. Những loại thuế phí này gián tiếp đẩy giá Yamaha 135LC Fi khi về Việt Nam cao hơn so với giá tại Malaysia.

Yamaha 135LC 'Made in Malaysia' về Việt Nam đội giá gấp 3 lần vẫn hút khách mua - Ảnh 4.

Yếu tố tiếp theo tác động đến giá bán Yamaha 135LC Fi tại Việt Nam đến từ sự chênh lệch cán cân cung cầu

Yếu tố tiếp theo tác động đến giá bán Yamaha 135LC Fi tại Việt Nam đến từ sự chênh lệch cán cân cung cầu. Từ trước đến nay, xe máy nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu từ các quốc gia như Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan. Những khác biệt trong chính sách xuất khẩu hàng hóa của những quốc gia như Malaysia, Campuchia… so với các nước còn lại trong khu vực Đông Nam Á, khiến xe máy sản xuất tại Malaysia rất khó có thể đưa về Việt Nam phân phối.

Chính điều này cũng khiến số lượng Yamaha 135LC Fi không được dồi dào như các dòng xe nhập khẩu từ Indonesia, Thái Lan… trong khi đó nhu cầu khách hàng với mẫu xe này cũng khá cao. Quá đó, khiến giá bán Yamaha 135LC Fi về Việt Nam liên tục biến động theo hướng gia tăng.

Yamaha 135LC 'Made in Malaysia' về Việt Nam đội giá gấp 3 lần vẫn hút khách mua - Ảnh 5.

Danh tiếng cũng như ưu thế về khả năng vận hành, thiết kế của Yamaha 135LC Fi cũng góp phần tạo nên sức hút và nâng giá trị của dòng xe này tại thị trường Việt Nam

Ngoài ra, danh tiếng cũng như ưu thế về khả năng vận hành, thiết kế của Yamaha 135LC Fi cũng góp phần tạo nên sức hút và nâng giá trị của dòng xe này tại thị trường Việt Nam. Kể từ khi Exciter 135 do Yamaha sản xuất, phân phối bất ngờ bị "khai tử" vào năm 2014, "khái niệm" về dòng xe underbone 135 phân khối theo đó cũng dần mờ nhạt và đi vào dĩ vãng, khiến không ít khách hàng tiếc nuối. Từ đó, đến nay "dân chơi xe" có tìm mỏi mắt cũng hiếm có dòng xe số thể thao nào có thể sánh được với Exciter 135 "vang bóng một thời".

Sự góp mặt Yamaha 135LC Fi - mẫu xe được ví như "hậu bối" của Exciter 135 không chỉ hồi sinh phân khúc xe máy 135 phân khối, mà còn làm sống lại một phong cách mới trong giới chơi xe tại Việt Nam. Thiết kế hiện đại, thể thao cùng khả năng vận hành êm ái và có thừa độ "bốc"… là một trong những yếu tố khiến dân chơi xe mê mẩn Yamaha 135LC Fi./.

Theo Báo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/yamaha-135lc-made-in-malaysia-ve-viet-nam-doi-gia-gap-3-lan-van-hut-khach-mua-18525042711431194.htm

Chia sẻ bài viết