Tiếng Việt | English

03/09/2019 - 13:44

Đoàn công tác Long An làm việc tại Nhật Bản

Sáng 03/9, đoàn công tác của tỉnh Long An do Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa cùng lãnh đạo một số sở, ngành và doanh nghiệp trong tỉnh đến thăm và làm việc với Nghiệp đoàn quản lý lao động của TP.Bungotakada, tỉnh Oita, Nhật Bản.

Các đại biểu tại cuộc làm việc

Thị trưởng TP.Bungotakada - Toshio Sasaki, lãnh đạo Phòng Quản lý lao động của thành phố, Nghiệp đoàn Bungotakada International Contribution tiếp đoàn.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo Phòng Quản lý lao động của TP.Bungotakada - Mochiyama Kouta giới thiệu về thành phố. Bungotakada là một địa phương thuộc tỉnh Oita, có dân số khoảng 23.000 người. Số người trong độ tuổi lao động ngày càng giảm do thanh niên có xu hướng chuyển đến sống và làm việc ở các trung tâm kinh tế lớn của Nhật Bản như Tokyo, Osaka hay gần hơn là Fukuoka.

Thời gian qua, thành phố có chủ trương thu hút lao động các nước đến sống và làm việc tại đây. Trong số hơn 480 thực tập sinh quốc tế đang làm việc tại các nhà máy của TP.Bungotakada, có hơn 50% là người Việt Nam.

Ông Mochiyama Kouta đánh giá lao động người Việt Nam có kỹ năng, cần cù và có kỷ luật lao động tốt, hơn cả mong đợi ban đầu của lãnh đạo thành phố.   

Đoàn công tác của tỉnh Long An chụp ảnh lưu niệm với Thị trưởng TP.Bungotakada

Theo Quản lý Nghiệp đoàn lao động Bungotakada International Contribution - Tsuzuki Takashi, nghiệp đoàn là mô hình tiên phong về hợp tác giữa nghiệp đoàn quản lý lao động và chính quyền tại Nhật Bản. Nghiệp đoàn được thành lập với mục đích ngăn chặn suy thoái kinh tế của địa phương do sự thiếu hụt lao động bằng cách đẩy mạnh sử dụng thực tập sinh kỹ năng nước ngoài. Đặc thù kinh tế của TP.Bungotakada là lắp ráp các linh kiện ô tô - vốn sử dụng nhiều lao động. Do đó, việc nghiệp đoàn phối hợp chính quyền thành phố sẽ mang lại lợi ích cho các bên, kể cả với người lao động nước ngoài. Dự kiến trong thời gian tới, TP.Bungotakada vẫn cần khoảng 1.000 lao động quốc tế đến làm việc.  

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Tấn Hòa thông tin khái quát về địa phương, đặc biệt tập trung vào các thế mạnh về lao động của tỉnh. Theo đó, Long An có dân số gần 1,7 triệu người với hơn 900.000 người trong độ tuổi lao động; có 24 cơ sở đào tạo nghề với hơn 560 giáo viên có kinh nghiệm.

Hiện nay, Long An đang xây dựng đề án xuất khẩu lao động với trọng tâm là đưa người lao động của tỉnh đi nước ngoài làm việc, học tập, sau đó trở về làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp của tỉnh. Trong đó, Nhật Bản là lựa chọn hàng đầu trong định hướng xuất khẩu lao động của tỉnh.

Đoàn khảo sát thực tế tại nhà máy cơ khí ở TP.Bungotakada

Qua nghiên cứu thông tin từ TP.Bungotakada, ông Phạm Tấn Hòa cho biết, giữa 2 địa phương đang gặp nhau ở nhu cầu hợp tác trong việc đưa lao động từ Long An sang Bungotakada làm việc. Thời gian tới, các sở, ngành và doanh nghiệp 2 bên tiếp tục trao đổi nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác cụ thể trên lĩnh vực này.   

Tham gia cuộc làm việc, Giám đốc Trung tâm đào tạo xuất khẩu lao động của Công ty Tracodi - Huỳnh Hảo Hiệp cũng giới thiệu về năng lực đào tạo, cung ứng lao động Việt Nam cho các nghiệp đoàn, doanh nghiệp của Nhật Bản. Thời gian tới, công ty mong muốn là cầu nối giữa tỉnh Long An và TP.Bungotakada trong việc phái cử lao động có kỹ năng từ tỉnh Long An sang làm việc tại TP.Bungotakada.

Sau chương trình làm việc chính thức, đoàn công tác của tỉnh Long An đến khảo sát thực tế tình hình người lao động Việt Nam đang làm việc cho một số doanh nghiệp cơ khí và lắp ráp linh kiện ô tô tại TP.Bungotakada.

Theo chương trình, chiều 03/9, đoàn đến TP.Nagoya, tỉnh Aichi để làm việc với Công ty S’tem và ký kết thỏa thuận hợp tác về Chương trình thực tập sinh xử lý nước thải./.

Quốc Thịnh 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích