Tiếng Việt | English

18/03/2019 - 20:17

Lão nông sáng chế máy tưới rau màu

Ông Lê Văn Út, ngụ ấp 5, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, đã sáng chế thành công thiết bị tưới rau màu rất tiện dụng. Thiết bị này được ông sử dụng để tưới ruộng rau 2.500m2 chỉ mất 40 phút với lượng xăng tiêu hao khoảng 0,5 lít, nếu tưới thủ công thì phải mất thời gian gần một ngày.

Sản phẩm máy tưới rau tự động của ông Lê Văn Út

Sản phẩm máy tưới rau tự động của ông Lê Văn Út

Đầu tiên, ông sử dụng máy cắt cỏ để “chế” lại thành máy bơm nước. Tuy nhiên, để vận hành được thiết bị này, ông sử dụng máy xăng làm nguồn bơm tưới, vấn đề đặt ra là phải thiết kế phao để cố định và giúp máy di chuyển trên mặt nước sao cho tiện dụng. Sau khi dùng thau rồi thùng nhớt làm phao không đạt yêu cầu, cuối cùng, chiếc phao được thiết kế bằng cách ghép các ống nhựa lại đã giúp ông thực hiện thành công ý tưởng của mình. Máy được lắp 1 lúpê đặt theo phương thẳng đứng để tiện việc hút nước trực tiếp từ ruộng rau (trong lúc vừa tưới, vừa di chuyển). Đầu ra của máy được thiết kế 2 ống nhựa để phun nước. 2 ống nhựa dùng làm vòi tưới được ông Út thiết kế rời để tiện việc tháo lắp. Thiết bị này có thể tự vận hành khi tưới.

Với sản phẩm của mình, cuối năm 2018 vừa qua, ông Lê Văn Út vinh dự được nhận giải khuyến khích cấp tỉnh cuộc thi Sáng kiến nhà nông. Ông Út cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu để cho ra đời thêm các sản phẩm thiết thực, góp phần làm giảm thời gian, sức lao động cho nông dân./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết