Tiếng Việt | English

14/02/2020 - 15:41

Mỗi ngày, Long An có hơn 100 tấn thanh long "xuất ngoại" bằng đường biển

Những ngày qua, Hiệp hội Thanh long Long An đã đưa thanh long "xuất ngoại" bằng đường biển. Đây cũng là giải pháp nhằm "giải cứu" thanh long khi việc lưu thông qua cửa khẩu trên đường bộ gặp khó khăn.

Những ngày gần đây, mỗi ngày Long An có hơn 100 tấn thanh long xuất ngoại bằng đường biển

Ông Nguyễn Quốc Trịnh - Chủ tịch Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An cho biết, do dịch bệnh virus Covid - 19 đang xảy ra ở Trung Quốc nên việc xuất khẩu thanh long qua nước này bằng đường bộ gặp rất nhiều khó khăn.

Trước tình hình này, Hiệp hội Thanh long Long An đã chủ động xuất hàng qua Trung Quốc và một số nước khác bằng đường biển. 

"20 ngày qua, trung bình trong hiệp hội, mỗi ngày xuất được khoảng hơn 100 tấn thanh long bằng đường biển. Ngoài ra, còn có nhiều doanh nghiệp khác ngoài hiệp hội cũng có xuất bằng đường biển", ông Trịnh cho biết.

Cũng từ nhiều giải pháp, giá thanh long mấy ngày qua có tăng hơn. Như trước và sau tết, giá thanh long ruột đỏ thương lái chỉ mua có 5-6 ngàn đồng/kg, nay đã mua lên khoảng 15 ngàn đồng/kg. 

Sau khi vận chuyển bằng đường biển sang Trung Quốc và một số nước (qua cảng Cát Lái), thương lái đem hàng bán trực tiếp tại các chợ hoặc các trung tâm thương mại của nước sở tại, với giá từ 40-42 ngàn đồng/kg.

Tuy nhiên, theo ông Trịnh, cái khó hiện nay khi xuất hàng bằng đường biển do không có tàu nên lượng xuất ít, trong khi đó thời gian vận chuyển cũng lâu hơn.

“Trong tình cảnh vận chuyển đường bộ đang bị tắc vì dịch virus Covid - 19, thì đây cũng là một hướng mở tốt để “giải cứu” thanh long đang bị ùn ứ hiện nay”, ông Trịnh nói.

Hiện Long An có hơn 12.000ha thanh long, trong này có 10.000ha đang cho trái, theo tính toán của Hiệp hội Thanh long Long An, trung bình mỗi ngày Long An cho “ra lò” khoảng 1.000 tấn thanh long. Riêng vụ trái mùa này (xông đèn dịp tết Nguyên đán), Long An cho ra khoảng 30.000 tấn…/.

Đức

Chia sẻ bài viết