Tiếng Việt | English

02/07/2020 - 21:45

Nâng cao nhận thức của cộng đồng ứng phó với biến đổi khí hậu

Chiều 02/7, tại TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, Trung tâm Môi trường và Phát triển nguồn lực cộng đồng (CECAD) tổ chức lễ thỏa thuận tài trợ dự án “Tăng cường năng lực truyền thông nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”. Dự án do Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam, thông qua Quỹ Hợp tác địa phương (FLC) hỗ trợ CECAD thực hiện.

 Hạn mặn luôn là nỗi lo của người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Dự án nhằm cải thiện năng lực truyền thông của các cơ quan liên quan và nâng cao nhận thức của cộng đồng địa phương về xâm nhập mặn; giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu thông qua chương trình truyền thông. Các nhóm đối tượng dự án sẽ hướng tới là cộng đồng dân cư địa phương ở vùng ĐBSCL, đặc biệt là các hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa tại các khu có mật độ dân số cao, những người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi xâm nhập mặn và thiếu nước ngọt phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Từ đó, họ có thể chủ động hơn trong việc ứng phó với biến đổi hậu, giảm thiểu ảnh hưởng thiên tai.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2020, ở vùng ĐBSCL có 80.000 hộ dân gặp khó khăn do thiếu nước sinh hoạt, hàng ngàn hecta lúa và rau màu chết do nhiễm mặn; mất gần 39.000ha sản xuất lúa; khoảng 95.600 hộ gia đình đang phải đối mặt với việc tiếp cận khó khăn với nguồn nước máy. Trong đó, Tiền Giang được đánh giá là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 2.270ha lúa và 36.000ha vườn cây ăn trái bị ảnh hưởng.

Ký kết thỏa thuận tài trợ dự án “Tăng cường năng lực truyền thông nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long"

 Tại buổi lễ, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Phần Lan tại Việt Nam - Kari Kahiluoto cho biết: “Vùng ĐBSCL có tiềm năng phát triển kinh tế bền vững. Tuy nhiên trong những năm gần đây chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu gây nhiều thiệt hại. Vì vậy, dự án được triển khai nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng địa phương ở vùng ĐBSCL về vấn đề xâm nhập mặn thông qua việc khởi xướng và thực hiện các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu. Dự án sẽ phát triển và lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm về xâm nhập mặn thí điểm tại tỉnh Tiền Giang”./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết