Tiếng Việt | English

27/05/2020 - 14:08

Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu

Tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) không chỉ ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống người dân mà còn ảnh hưởng lâu dài đến đa dạng sinh học và tài nguyên đất, nước, rừng,… Diễn biến bất thường của thời tiết do BĐKH cùng với ô nhiễm môi trường do phát triển công nghiệp còn ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Trước những diễn biến phức tạp của BĐKH, nhằm phòng ngừa, ứng phó, các địa phương chủ động phòng, chống hạn, xâm nhập mặn; kiểm tra hệ thống thoát nước, đê bao; kiểm tra, gia cố những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở,… Đồng thời, thường xuyên theo dõi, cập nhật biến động thời tiết để chủ động hơn trong công tác chỉ đạo phòng ngừa, ứng phó sự cố và chủ động trong sản xuất, xây dựng lịch thời vụ phù hợp. 

Một trong các giải pháp quan trọng trong ứng phó với BĐKH là cải tạo, nâng cấp, mở rộng kịp thời hệ thống đê; nạo vét, khai thông hệ thống kênh, rạch để có thể dẫn nước ngọt tưới tiêu. Đồng thời, đẩy mạnh thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt; mở rộng hệ thống cấp nước thông qua việc nâng cấp các hệ thống cấp nước trên địa bàn tỉnh. Ứng phó với BĐKH, các địa phương cần xây dựng kế hoạch sẵn sàng huy động lực lượng hỗ trợ từ người dân để khắc phục các thiệt hại do thiên tai gây ra theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ); kịp thời sửa chữa, tu bổ các tuyến giao thông; đề ra biện pháp bảo vệ an toàn cho người dân khi xảy ra thiên tai.

Không chỉ ứng phó với BĐKH, các địa phương từng bước thích ứng với BĐKH bằng cách sử dụng giống cây trồng phù hợp; ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, giảm thiểu những tác động tiêu cực của BĐKH, bảo đảm sự phát triển bền vững của từng địa phương./.

Khắc Thanh

Chia sẻ bài viết