Tiếng Việt | English

25/03/2021 - 15:54

“Duyên nợ” với màu áo xanh tình nguyện

Với sự năng động, sáng tạo, những thủ lĩnh Đoàn đã góp phần đưa công tác Đoàn, phong trào thanh, thiếu nhi (TTN) của cơ quan, đơn vị ngày càng đi vào chiều sâu và hoạt động hiệu quả.

Nữ thủ lĩnh nhiệt tình, trách nhiệm

Đảm nhận chức vụ Bí thư Đoàn xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Long An từ năm 2018 đến nay, chị Châu Huỳnh Như đạt nhiều thành tích nổi bật: Giấy khen của Huyện đoàn Châu Thành vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2019, 2020; đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2019; bằng khen của Tỉnh đoàn vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2020.

Bí thư Đoàn Thanh niên xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành - Châu Huỳnh Như là nữ thủ lĩnh Đoàn nhiệt tình, trách nhiệm

Chia sẻ cơ duyên đến với công tác Đoàn, chị Như cho biết: “Vốn yêu thích màu áo xanh tình nguyện nên từ thời học sinh, tôi đã tham gia các hoạt động Đoàn. Năm 2012, tôi về công tác tại UBND xã Dương Xuân Hội, trải qua nhiều vị trí việc làm: Cán bộ (CB) tổ chức, CB kiểm tra, CB văn phòng đảng ủy. Năm 2018, tôi được điều động giữ chức vụ Bí thư Đoàn xã”.

Từ khi đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn xã, chị Như tích cực tham mưu Đảng ủy xây dựng các chương trình công tác Đoàn theo hướng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Chị Như tâm sự: “Là Bí thư Đoàn xã, tôi gần gũi, nắm tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN để tuyên truyền, vận động. Đoàn xã thường xuyên xây dựng các phong trào phù hợp với điều kiện, thế mạnh của từng chi đoàn, từng TN. Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, tư tưởng chính trị cho TN; phát huy vai trò xung kích của TN trong giữ vững an ninh, trật tự tại địa bàn, củng cố và phát triển các mô hình đội TN xung kích an ninh, câu lạc bộ phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”.

Ngoài ra, Đoàn xã còn vận động người dân tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, chặt tỉa cây che khuất tầm nhìn, trồng cây xanh trên các tuyến đường, giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp,... Song song đó, công tác Đền ơn đáp nghĩa, thăm, tặng quà gia đình chính sách cũng được quan tâm, thực hiện hàng năm. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Đoàn xã chủ động may khẩu trang tặng người dân, tuyên truyền thực hiện nguyên tắc 5K, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone. Năm 2020, Đoàn xã phối hợp thăm, tặng 370 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, người dân gặp khó khăn trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát với tổng kinh phí 104 triệu đồng 

Hiện Đoàn xã có 127 ĐVTN, chị Như thường xuyên chủ động phối hợp các ngành hỗ trợ vốn, kỹ thuật cho TN phát triển kinh tế gia đình, đào tạo nghề, tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm. Đoàn xã đang quản lý nguồn vốn trên 2,3 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, hỗ trợ 38 hộ vay vốn. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh chương trình Đồng hành với TN trong học tập và khởi nghiệp, lập nghiệp; Đồng hành với TN rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần. Thời gian qua, xã có 5 TN đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi ở ấp Mỹ Xuân và Vĩnh Xuân B.

“Duyên nợ” với công tác Đoàn

Năng động, thân thiện là ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với thầy Trần Minh Quang - Bí thư Đoàn trường Chính trị tỉnh Long An. Sau khi tốt nghiệp Đại học Luật TP.HCM, thầy Quang tham gia công tác ở nhiều đơn vị khác nhau, năm 2012, về công tác tại Trường Chính trị tỉnh Long An. Thầy Quang chia sẻ, bản thân đã tham gia hoạt động Đoàn từ khi ngồi trên ghế nhà trường nên ngọn lửa nhiệt huyết vẫn luôn vẹn nguyên. 

Năng động, thân thiện là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với
thầy Trần Minh Quang (bìa phải) 

Được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của nhà trường, thầy Quang đã lãnh đạo Đoàn trường thực hiện tốt các nhiệm vụ. Năm 2019, 2020, Đoàn trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Giai đoạn 2018-2020, tập thể Đoàn trường được Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tuyên dương tập thể điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Với vai trò Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Cụm trưởng Cụm thi đua số 3 của Đoàn khối, Bí thư Đoàn trường, thầy Quang tích cực phối hợp, lãnh đạo ĐVTN thực hiện hiệu quả, đạt chất lượng cao các chương trình, kế hoạch, công tác Đoàn và phong trào TN, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Thầy Quang chia sẻ: “Hàng năm, chúng tôi thường xuyên tổ chức các chương trình Về nguồn, hoạt động công tác xã hội, chăm lo người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến ĐVTN; phối hợp các đơn vị tổ chức tốt hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn, những sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước”.

Thầy Trần Minh Quang - Bí thư Đoàn trường Chính trị tỉnh Long An (thứ 2, từ trái qua) luôn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn

Ngoài ra, thầy cũng là thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lý luận trẻ Tỉnh đoàn; Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lý luận trẻ Đoàn khối. Không chỉ năng động, sáng tạo trong công tác Đoàn, thầy Quang còn là giảng viên giỏi chuyên môn, nghiệp vụ. Những năm qua, được phân công giảng dạy và quản lý một số lớp đào tạo, bồi dưỡng, thầy không ngừng nỗ lực, phấn đấu phát huy vai trò giảng dạy, nghiên cứu khoa học của mình. 

Thầy Quang luôn học hỏi từng ngày để hoàn thiện, nâng cao trình độ. Thầy đã hoàn thành chương trình Thạc sĩ Luật học. Năm 2016, thầy có sáng kiến kinh nghiệm: “Xây dựng bộ biểu mẫu đào tạo, bồi dưỡng” nhằm tạo hệ thống, chuẩn hóa một số thủ tục trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của trường. Năm 2020, thầy là chủ nhiệm đề tài khoa học cấp trường “Hoạt động Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An”. Hiện thầy cũng là cộng tác viên, tham gia viết bài đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh. 

Thầy Quang nhiều lần được nhận giấy khen của Đoàn khối vì có thành tích hoàn thành xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào TTN; giấy khen của Đoàn khối về điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2018-2020; bằng khen của Tỉnh đoàn vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2020; giảng viên dạy giỏi cấp trường năm 2018, 2019, 2020; chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2016, 2020./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết