Tiếng Việt | English

29/03/2016 - 09:59

“Hai lúa” trẻ làm giàu trên mảnh đất quê hương

Năm 2013, anh Đào Quốc Huy là thanh niên duy nhất của Long An được Trung ương Đoàn tặng giải thưởng Lương Định Của và hiện là điển hình của thanh niên Long An trong lập thân, lập nghiệp.

Anh Đào Quốc Huy chăm sóc vườn na

Trong khi nhiều thanh niên đi làm ở các Cty, xí nghiệp thì anh Đào Quốc Huy (SN 1983) lại bám trụ lại vùng đất nắng nóng ấp Bình Thủy, xã Tân Phú, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An lập nghiệp bằng nghề nông.

Sau khi tốt nghiệp trung cấp nghề Đức Hòa vào năm 2005, anh không đi làm ở xí nghiệp như dự tính ban đầu mà quyết tâm ở lại quê hương làm giàu bằng chính nghề nông của cha mẹ. Ban đầu, anh canh tác 3ha lúa của gia đình, sau đó nhận ra, muốn làm giàu từ nông nghiệp thì cần sản xuất với quy mô lớn.

Năm 2007, anh thuê 16ha, thực hiện mô hình Cánh đồng lớn. Để chủ động nguồn nước tưới, anh mua 2 máy bơm và 2 chiếc phà làm phương tiện vận chuyển. Vụ đầu cho kết quả khả quan, lợi nhuận cao, anh tiếp tục đầu tư mua 2 máy cày tự làm đất, tiết kiệm được thời gian và chi phí nhân công.

Ngoài đầu tư máy móc, anh Huy còn tìm đến các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học-kỹ thuật để học hỏi về áp dụng vào thực tế. Chia sẻ kinh nghiệm làm giàu từ cây lúa, anh Huy cho biết: Nhờ áp dụng mô hình “cánh đồng 3 giảm, 3 tăng”, bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật đúng cách, đúng thời điểm; chọn những giống lúa năng suất cao, có khả năng kháng sâu bệnh mà năng suất lúa của anh tăng từ 5tấn/ha lên hơn 7 tấn/ha. Đến nay, với 16ha ruộng, mỗi năm sản xuất 2 vụ, anh thu được gần 200 tấn lúa, lợi nhuận gần 500 triệu đồng.

2 năm trở lại đây, anh Huy còn đầu tư trồng xen canh 2,5ha mãng cầu và chanh không hạt. Hiện 900 gốc chanh và 1.500 gốc mãng cầu đang phát triển tốt. Dự kiến đến tháng 7-2016, sẽ thu hoạch lứa mãng cầu đầu tiên và đầu năm sau cây chanh sẽ cho trái.

Trong thời gian mãng cầu và chanh chưa cho thu hoạch, anh Huy trồng xen đu đủ. Đu đủ là loại cây dễ trồng, chỉ sau 6 tháng đã cho trái. Trung bình mỗi tháng, anh Huy thu được gần 10 triệu đồng từ việc bán đu đủ.

Nhờ mạnh dạn mở rộng sản xuất và quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, đến nay, anh Huy xây được nhà khang trang; mua sắm hệ thống máy móc phục vụ sản xuất trị giá hàng trăm triệu đồng. Anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động và hàng chục lao động mùa vụ./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết