Tiếng Việt | English

14/01/2021 - 09:40

11 bí quyết giúp trẻ tự tin hơn trong cuộc sống

Trẻ có đủ tự tin sẽ cảm thấy hài lòng về bản thân và ngược lại trẻ thiếu tự tin không những không chắc chắn về bản thân mà còn có nguy cơ bị lo lắng, trầm cảm.

Tự tin là yếu tố quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Tự tin giúp trẻ vượt qua được trở ngại, áp lực và những thử thách khác trong cuộc sống. Do đó, để giúp trẻ hình thành sự tự tin và đương đầu với những khó khăn gặp phải, các bậc cha mẹ sẽ không thể bỏ qua những bí quyết hữu ích dưới đây.

1. Trò chuyện với con một cách tích cực

Thất bại có thể mang đến những cảm xúc tiêu cực khiến trẻ nghi ngờ về giá trị bản thân và điều này có thể làm giảm sự tự tin của trẻ. Vì thế, cha mẹ nên dạy con cái chấp nhận cũng như khiến trẻ hiểu rằng thất bại là một phần của cuộc sống và trẻ có thể vận dụng những kinh nghiệm từ thất bại để học hỏi, trưởng thành và làm tốt hơn trong những tiếp theo là rất quan trọng. Cha mẹ nên dạy con cái biết chấp nhận một cách tích cực vì điều này có thể giúp thay đổi tư duy của trẻ.

2. Thể hiện tình yêu con vô điều kiện

Sự tự tin đến từ cảm giác được yêu thương và an tâm. Thể hiện tình yêu thương vô điều kiện với con cái sẽ mang lại cho trẻ cảm giác ấm áp, an toàn và thân thuộc, khiến trẻ cảm thấy hài lòng với bản thân. Hãy yêu con cái ngay cả khi chúng mắc sai lầm hay có những quyết định tồi tệ và tránh chỉ trích trẻ.


Ảnh minh hoạ.

3. Trở thành hình mẫu tốt cho con

Trẻ nhận luôn luôn nhận ra việc cha mẹ sống ra sao và cách cha mẹ đương đầu với thất bại và đạt được thành công. Khi cha mẹ làm việc bằng tất cả tự tin và cảm thấy tự hào về công việc mình đã làm tốt thì con cái sẽ nhìn thấy và điều này dạy cho trẻ làm theo điều tương tự.

4. Khen ngợi nỗ lực của con

Khen ngợi những nỗ lực, sự tiến bộ và thái độ trong mọi việc trẻ làm thay vì chỉ tập trung ca ngợi kết quả tốt. Chẳng hạn, nếu con bạn học chơi một nhạc cụ mới hoặc làm một dự án mới, hãy khen ngợi trẻ. Hãy khen ngợi khi con cái nỗ lực làm gì đó vì điều này mang lại cho trẻ động lực, giúp trẻ hình thành sự tự tin.

5. Khuyến khích con cái học những điều mới mẻ

Cha mẹ nên khuyến khích con cái làm những điều mới mẻ như tham gia một lớp học nhảy, tham gia vào đội bóng đá ở trường học. Hãy nói rằng con bạn thật can đảm khi thử làm những điều mới mẻ và con có thể làm tốt. Điều này sẽ giúp hình thành sự tự tin ở trẻ khi học những điều mới.

6. Không so sánh con cái với những trẻ khác

Tránh so sánh con bạn với bạn đồng trang lứa của chúng vì điều này làm tăng mức độ stress của trẻ. Trẻ muốn làm hài lòng cha mẹ mọi lúc và khi không thể thực hiện điều đó có thể làm giảm sự tự tin của con bạn và trẻ tin rằng người khác giỏi giang hơn chúng.

8. Giao nhiệm vụ cho con

Hãy giao cho trẻ một số nhiệm vụ phù hợp với lứa tuổi như cho trẻ làm việc nhà vì điều này mang lại cảm giác thành công cho trẻ. Đánh giá và khen ngợi nỗ lực của trẻ với những việc nhỏ mà trẻ làm tốt và hãy nói rằng con bạn sẽ làm tốt hơn nữa. Điều này có thể hữu ích trong việc hình thành sự tự tin và sự kiên định của trẻ.

9. Quan tâm đến điểm mạnh của con

Hãy quan tâm đến điều mà con bạn thích làm và đảm bảo rằng con cái có thể làm điều đó. Tập trung vào điểm mạnh mà con bạn thích làm vì điều này sẽ khiến trẻ hài lòng với bản thân và gia tăng tự tin về bản thân cũng như khả năng của trẻ.

10. Cho phép con được thất bại

Cha mẹ muốn bảo vệ để con cái tránh bị thất bại là điều tự nhiên nhưng trải qua những thử nghiệm và sai lầm sẽ giúp trẻ học hỏi và trưởng thành. Nếu con cái thất bại, hãy tạo động lực để trẻ nỗ lực nhiều hơn trong những lần tiếp theo. Hãy dạy cho trẻ biết biến mọi thất bại thành cơ hội để trưởng thành và tiến bộ.

11. Lập ra các mục tiêu

Thiết lập và đạt được các mục tiêu có tính thực tế dù nhỏ hay lớn có thể giúp trẻ cảm thấy mạnh mẽ và có năng lực. Cha mẹ nên giúp con cái biến ước mơ của chúng thành các mục tiêu bằng cách khuyến khích con viết ra những điều chúng muốn thực hiện và giúp trẻ học hỏi những kỹ năng cần thiết để đạt được mục tiêu của chúng./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết