Tiếng Việt | English

26/11/2015 - 17:48

Long An: Vụ chống đoàn vận động cưỡng chế ở Thạnh Hóa:

15 tuổi bị xử 4 năm 6 tháng tù giam: Áp dụng đúng luật

Sau khi TAND huyện Thạnh Hóa tuyên xử bị cáo Nguyễn Mai Trung Tuấn (sinh ngày 31-3-2000) 4 năm 6 tháng tù giam, có dư luận cho rằng mức án này tại phiên sơ thẩm dành cho đối tượng chưa thành niên có quá cao?.


Bị cáo Nguyễn Mai Trung Tuấn tại phiên tòa

Cố ý tạt axit

Sáng ngày 24-11-2015, TAND huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội “cố ý gây thương tích” đối với bị cáo Nguyễn Mai Trung Tuấn (15 tuổi) ngụ khu phố 3, thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa.

Cụ thể vào sáng ngày 14-4-2015, đối tượng là người trực tiếp sử dụng ca đựng axit tạt vào người đang thi hành công vụ là ông Nguyễn Văn Thủy – Trưởng Công an xã Thạnh An. Hậu quả, ông Thủy bị bỏng khá nặng phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, kết quả giám định, thương tích 35%.

Tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Văn Miếng (đoàn luật sư TP.HCM) bào chữa cho bị cáo cho rằng, hành vi của bị cáo không thể khép vào tội “cố ý gây thương tích”. Hơn nữa, bị cáo còn chưa đủ tuổi thành niên, nếu áp dụng hình phạt tù với bị cáo là quá nặng.

Bị cáo Tuấn thì trình bày, việc tạt axit vào công an được thực hiện trong khi hoảng loạn do khi đó lực lượng đoàn vận động cưỡng chế đến quá đông.

Nhưng khi chủ tọa phiên tòa hỏi “hành vi tạt axit vào người một đồng chí công an được thực hiện thế nào” thì bị cáo kể lại, lúc đó bị cáo đứng sau một người mặc quần áo công an khoảng 3m, mặt bị cáo hướng vào lưng người mặc quần áo công an, bị cáo dùng tay cầm ca chứa axit (gia đình chuẩn bị từ trước) hất vào lưng người mặc quần áo công an. Sau đó, bị cáo chạy vào nhà cố thủ và sử dụng súng ná bắn đạn bi vào lực lượng vận động cưỡng chế.

Trước những tình tiết đó, đại diện Viện kiểm sát dự phiên tòa lại cho rằng, việc truy tố Tuấn về tội “cố ý gây thương tích” là phù hợp. Bởi qua những tình tiết trong hồ sơ vụ việc và lời khai của bị cáo cho thấy, việc làm của bị cáo có sự chủ động từ trước chứ không phải thực hiện trong khi hoảng loạn. Theo đó, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, cần có một mức án phạt tù xứng đáng đúng với tội danh của Tuấn để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Tại phiên tòa luật sư bào chữa cho bị cáo cũng cho rằng, việc giám định viên giám định thương tích cho bị hại 35% là không khách quan và yêu cầu được đối chất với giám định viên. Tuy nhiên, luật sư lại không đưa ra được lý do nên không được Hội đồng xét xử chấp thuận.

Xem thêm>>

Tạt axit vào công an, bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù giam

Tạt axit vào công an, bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù giam 

 

Sáng ngày 24-11-2015, TAND huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội “cố ý gây thương tích” đối với bị cáo Nguyễn Mai Trung Tuấn (15 tuổi) ngụ khu phố 3, thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa.

Sau khi nghe ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, luật sư bào chữa cho bị cáo, bị hại và những người liên quan, Tòa đã áp dụng khoản 3, điều 104, Bộ luật Hình sự tuyên xử bị cáo Nguyễn Mai Trung Tuấn 4 năm 6 tháng tù giam. Thời gian chấp hành án tù tính từ ngày bắt tạm giam 6-8-2015.

Áp dụng khoản 3, điều 104 vì “sử dụng hung khí nguy hiểm”

Chiều ngày 26-11-2015, ông Lê Quang Hùng – Phó Chánh án TAND tỉnh Long An cho biết: “Lẽ ra, độ tuổi của Tuấn sẽ áp dụng theo khoản 2, điều 104, Bộ luật Hình sự (từ 2 năm đến 7 năm tù). Tuy nhiên, do Tuấn sử dụng hung khí nguy hiểm (axit) tấn công đoàn vận động cưỡng chế nên TAND huyện Thạnh Hóa đã áp dụng khoản 3, điều 104, Bộ luật Hình sự (từ 5 đến 15 năm). Áp dụng như thế là phù hợp và hoàn toàn đúng luật. Còn nếu gia đình, bị cáo không đồng ý với bản án sơ thẩm của TAND huyện Thạnh Hóa thì làm đơn kháng cáo”.

Về các tình tiết như bị cáo chưa đủ tuổi thành niên; trong thời gian học tập tại trường THCS thị trấn Thạnh Hóa được thầy giáo xác nhận là học sinh ngoan, học lực khá, giỏi mấy năm liền thì có được xem là tình tiết giảm nhẹ?.

Ông Hùng cho biết: “Chắc chắn tòa cũng phải căn cứ vào khoản 1, khoản 2, điều 46 Bộ luật Hình sự về các tình tiết giảm nhẹ hình phạt để từ đó tuyên án đối với Tuấn”./.

Xem thêm>>

4 bị cáo đều thừa nhận “chống người thi hành công vụ”

4 bị cáo đều thừa nhận “chống người thi hành công vụ” 

Trả lời phần xét hỏi của chủ tọa phiên tòa, 4 bị cáo kháng án sơ thẩm đều thừa nhận “chống người thi hành công vụ”.

 

Lê Đức

 

Chia sẻ bài viết