Tiếng Việt | English

15/08/2016 - 19:27

3 trường hợp nhiễm virus Zika tại Việt Nam mang tính đơn lẻ

Học sinh tham gia dán tờ rơi tuyên truyền phòng chống bệnh do virus Zika. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay Việt Nam đã ghi nhận ba trường hợp nhiễm virus Zika tại Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh và Phú Yên.

Đây là những trường hợp đơn lẻ và chưa phát hiện các trường hợp nhiễm virus Zika khác ở khu vực xung quanh.

Thông tin trên được Bộ Y tế đưa ra khi ngày 12/8, Chính phủ Hoa Kỳ đã thông báo tình trạng y tế công cộng khẩn cấp để đối phó với dịch bệnh do virus Zika tại Puerto Rico, một đảo thuộc Hoa Kỳ ở khu vực Caribe.

Nguyên nhân là do sự gia tăng lây truyền bệnh do virus Zika và các mối đe dọa của virus này đối với sức khỏe phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh tại bang này.

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, đến nay đã có 66 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận sự lây truyền do virus Zika, trong đó có 11 quốc gia ghi nhận sự lây truyền qua đường tình dục.

Theo thông báo của Cơ quan y tế Puerto Rico (Hoa Kỳ), tại bang này đã ghi nhận ít nhất hơn 10.600 trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó có 1.035 trường hợp là phụ nữ đang mang thai và đang có xu hướng gia tăng do điều kiện khí hậu nhiệt đới thuận lợi cho muỗi phát triển và chưa có biện pháp diệt muỗi một cách hiệu quả.

Trước đó, chính quyền bang Florida, thuộc khu vực lục địa Hoa Kỳ, cũng đã thông báo sự lây lan virus Zika do muỗi truyền tại bang này; ngoài ra tại Hoa Kỳ cũng đã ghi nhận gần 2.000 trường hợp nhiễm virus Zika sau khi đi du lịch từ nước ngoài trở về.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh do virus Zika trên thế giới và trong nước để đưa ra các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp.

Hiện nay, virus Zika chưa có vắcxin phòng bệnh, trong khi bệnh lây truyền chủ yếu qua muỗi và đường tình dục.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Zika, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp như phòng chống muỗi đốt, diệt muỗi và loăng quăng (bọ gậy); Sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền virus Zika qua đường tình dục.

Phụ nữ mang thai trong vòng 3 tháng đầu nếu có biểu hiện sốt hoặc phát ban và đau khớp, đau mắt đỏ nên đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và hướng dẫn theo dõi sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện nhiễm virus Zika và các dị tật của thai nhi./.

Thùy Giang/Vietnam+ 

Chia sẻ bài viết