Tiếng Việt | English

29/11/2018 - 05:13

5 công nghệ thực phẩm thay đổi cách ăn uống tương lai

Ứng dụng công nghệ trong thực phẩm không chỉ xoay quanh bếp thông minh mà còn liên quan đến cảm biến, sức khỏe và nhiều yếu tố khác nữa nhằm mang đến cho mọi người cuộc sống lành mạnh hơn.

Ảnh: TECH REPUBLIC

Dưới đây là 5 công nghệ thực phẩm được dự đoán thay đổi cách chúng ta ăn uống trong tương lai.

1. Giao hàng thực phẩm

UBS dự kiến doanh thu ​​giao hàng thực phẩm sẽ tăng từ 35 tỉ USD lên 365 tỉ USD vào năm 2030. Hiện nay, rất nhiều công ty khởi nghiệp đang tập trung vào việc ứng dụng công nghệ để nghiên cứu và phát triển các chuỗi giao hàng thông minh, giao cả thực phẩm tươi sống đến thức ăn được chế biến sẵn, người dùng có thể không cần phải di chuyển bất cứ đâu cho việc ăn uống nữa.

2. Cảm biến trong thuốc

Đại học Carnegie Mellon đang phát triển một cảm biến được tích hợp trong thuốc uống, dùng để theo dõi sức khỏe đường ruột, kích thích mô bị hư hỏng hoặc tiến hành phân phối dược liệu theo mục tiêu. 

Chỉ cần uống cảm biến này vào các bữa ăn, bạn sẽ được cung cấp thông tin về các chất dinh dưỡng mình đang nhận được trong khẩu phần thông qua ứng dụng hay thiết bị được kết nối, hạn chế việc phát hiện bệnh liên quan đến tiêu hóa trước khi quá muộn.

3. Cảm biến trong răng

Nếu không muốn uống thuốc để theo dõi thức ăn, bạn có thể dùng cảm biến trong răng. Trường Đại học Kỹ thuật Tufts đã tạo ra một cảm biến trong răng có kích thước khoảng 2 mm, có thể đo lượng đường và cồn trong máu, truyền thông tin đến người dùng bằng công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến RFID.

4. Cảm biến khi ăn

Nếu không muốn cảm biến xuất hiện bất cứ đâu trong cơ thể, bạn có thể dùng cảm biến khi ăn. Baidu đã phát triển đũa thông minh có thể phát hiện nhiệt độ, độ tươi của thức ăn, độ ngon miệng và chất dinh dưỡng trong bữa ăn của bạn.

5. Blockchain thực phẩm

IBM đang phát triển và triển khai blockchain thực phẩm. Ý tưởng của công nghệ này là bạn có thể quét một loại thực phẩm bất kỳ trong cửa hàng và sẽ nhận được thông tin nó được nuôi trồng hay sản xuất ở đâu, các chỉ tiêu chất lượng của nó như thế nào, khi nào nó được vận chuyển… Điều này sẽ rất hữu ích cho người dùng và tránh nhiễm độc hay ngộ độc thực phẩm./.

Cao Cường/tuoitre.vn (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết