Tiếng Việt | English

19/12/2017 - 05:10

5 dự đoán chính về IIoT trong năm 2018

Theo nghiên cứu của Grand View Research, thị trường công nghiệp IoT toàn cầu sẽ đạt 933 tỉ đô la vào năm 2025. Sastry Malladi, CTO của FogHorn Systems, đã phác thảo những dự đoán chính của mình về IIOT trong năm 2018.

Ảnh: Cross Automation

Thị trường IIoT sẽ tăng tốc

Hầu như tất cả các nhà cung cấp phần cứng đáng chú ý đều có một dòng sản phẩm IoT nhằm tăng cường tính cạnh tranh. Các ngành công nghiệp truyền thống cũng đang cố gắng tung ra các sản phẩm IoT khác biệt, thúc đẩy doanh thu mới và cải tiến năng suất đáng kể cho khách hàng.

Với những gã khổng lồ công nghệ, việc sáng tạo phần mềm IoT cũng được dự đoán sẽ tăng tốc nhanh. Ngoài ra, bất kỳ ngành công nghiệp nào có tài sản đang được số hóa cũng đều cần kết nối IoT để tăng sức cạnh tranh và đẩy mạnh giá trị kinh doanh. Điều này cho thấy rằng thị trường là yếu tố chính thúc đẩy IoT công nghiệp (IIoT - Industrial Internet of Things) trong năm 2018.

Các ngành công nghiệp thường bị hạn chế truy cập băng thông, chẳng hạn như dầu mỏ và khí đốt, khai thác mỏ… Sự xuất hiện của các ứng dụng thông minh kết nối IoT sẽ giải quyết được nhiều vấn đề. Do đó, các lĩnh vực như dầu mỏ, năng lượng, các tiện ích giao thông vận tải và các lĩnh vực khác cần quan tâm hơn đến việc cải tiến giá trị IIoT.

IIoT rất quan trọng cho ROI

ROI là tỉ lệ lợi nhuận ròng so với chi phí. Thông thường, đây là số liệu quan trọng nhất đối với nhà quảng cáo, bởi vì số liệu này dựa trên các mục tiêu quảng cáo cụ thể và cho thấy ảnh hưởng thực tế của nỗ lực quảng cáo lên việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Năm 2017, IIoT đã được triển khai thí điểm ở nhiều nơi. Mặc dù xu hướng này sẽ tiếp tục đến năm 2018, nhưng nhận thức về IIoT ngày càng tăng và không ít doanh nghiệp đã nhận ra IIoT rất quan trọng cho ROI. Khi các công nghệ tiên tiến của IIoT được áp dụng để thúc đẩy doanh số, giá trị kinh doanh sẽ gia tăng theo cấp số nhân.

Ảnh: Qubole

Các tiêu chuẩn của IIoT sẽ được định hướng bởi khách hàng và đối tác

IIoT bây giờ chỉ thu hút sự chú ý của các công ty công nghệ lớn. Tuy nhiên, năm 2018 sẽ có nhiều lựa chọn hơn về tiêu chuẩn. Trong một hay hai năm tới, việc hợp tác IIoT để tạo nên các liên minh mạnh hơn là chuyện sớm muộn xảy ra. Hoạt động sáp nhập và chuyển giao công nghệ sẽ diễn ra thường xuyên để phục vụ yêu cầu của khách hàng. Do đó, các mô hình giải pháp IIoT có thể mở rộng về tiêu chuẩn.

Các nhóm IT và OT sẽ hợp tác để triển khai thành công IIoT

Việc triển khai IIoT bắt buộc sự tham gia chặt chẽ giữa các nhóm IT (công nghệ thông tin) và OT (kỹ thuật hoạt động). Đầu tư số hóa sẽ cần những sáng kiến của IT và việc thiết kế cũng như dây chuyền vận hành chắc chắn sẽ cần đến OT. Sự kết hợp sữa IT và OT rất cần thiết để triển khai thành công các giải pháp và sáng kiến ​​IIoT.

Lỗ hổng bảo mật đối với IIoT sẽ rất lớn

Mặc dù các ngành công nghiệp nhận ra tác động tiêu cực của việc vi phạm bảo mật IIoT, nhưng việc triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể đến nay vẫn rất ít. Điều này xuất phát từ hai xu hướng:

• Các nhà cung cấp bảo mật CNTT truyền thống vẫn đang định vị lại các sản phẩm hiện có của mình để giải quyết mối quan tâm về an ninh IIoT.

• Một số công ty an ninh mạng mới đang đăng ký đang phát triển các giải pháp bảo mật được nhắm mục tiêu cụ thể cho các ngành cụ thể.

Do đó, nhiều doanh nghiệp kỳ vọng rằng chỉ cần hai lớp giải pháp bảo mật này là đủ. Thế nhưng, năm 2017 đã chứng kiến các mối đe dọa bảo mật lớn như WannaCry, Petya, Goldeneye và BadRabbit. Lỗ hổng bảo mật đối với IIoT trong năm 2018 sẽ còn lớn hơn rất nhiều. Việc tăng tốc triển khai các giải pháp bảo mật cần được chú trọng./.

Cao Cường/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết