Tiếng Việt | English

26/05/2024 - 19:40

AI của Google bị chỉ trích vì khuyên người dùng ăn đá, trộn keo vào xốt

'Ăn đá để có khoáng chất', 'trộn keo vào xốt của bánh pizza để tăng độ dính', AI mới của Google khiến người dùng há hốc mồm.

Logo của Google trong một hội thảo tại Ba Lan vào tháng 5/2024. (Ảnh: GETTY IMAGES)

"Ăn đúng loại đá có thể tốt cho bạn, vì chúng chứa các khoáng chất quan trọng cho cơ thể", tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) AI Overview vừa được Google tích hợp vào công cụ tìm kiếm trả lời câu hỏi của báo Financial Times (FT).

Tờ FT cho rằng câu trả lời này có khả năng được lấy từ một bài báo châm biếm trên tờ The Onion đăng tải vào tháng 4/2021, có tựa đề "Các nhà địa chất học khuyên nên ăn ít nhất một tảng đá nhỏ mỗi ngày".

Trong một câu trả lời khác, tính năng AI của Google đề xuất trộn keo vào xốt của bánh pizza để tăng "độ dính" và ngăn không cho phô mai chảy xuống. Nội dung này được cho là một trò đùa đăng tải trên mạng xã hội Reddit vào 11 năm trước.

Báo FT nhận định những câu trả lời của AI Overview làm dấy lên câu hỏi về việc Google quyết định tích hợp một tính năng thử nghiệm vào một sản phẩm cốt lõi.

Trong một trường hợp nghiêm trọng hơn, khi được hỏi "Mỹ có bao nhiêu tổng thống Hồi giáo?", AI Overview trả lời: "Nước Mỹ có một tổng thống Hồi giáo, ông Barack Hussein Obama" - lặp lại một tuyên bố sai về tôn giáo của cựu tổng thống Mỹ Barack Obama do đối thủ chính trị của ông lan truyền.

Trong động thái phản hồi, Google cho biết phần lớn thông tin do AI Overview cung cấp đều có chất lượng cao, đi kèm với những đường dẫn để người dùng có thể nghiên cứu sâu hơn tại các trang web.

Về những sai sót "ngớ ngẩn" mà báo FT nêu, người phát ngôn của Google nói: "Những ví dụ được đề cập đều là những truy vấn không phổ biến. Tuy nhiên, chúng tôi đang khẩn trương điều chỉnh để phù hợp với chính sách nội dung của mình, đồng thời sử dụng những ví dụ này để phát triển các cải tiến rộng hơn cho hệ thống của chúng tôi. Một số cải tiến trong nhóm này đã bắt đầu được triển khai".

Theo "gã khổng lồ" công nghệ, phần lớn các câu trả lời do AI Overview đưa ra cung cấp thông tin đáng tin cậy và tính năng này cũng đã được tích hợp các "rào chắn" để ngăn chặn các nội dung xấu độc./.

CEO Google nói gì?

Trong những tháng gần đây, giám đốc điều hành Sundar Pichai của Google chịu nhiều áp lực cả từ nội bộ đến bên ngoài trong việc tăng tốc giới thiệu các tính năng liên quan đến AI. Ông bị nhiều người chỉ trích vì tụt hậu so với các đối thủ, nhất là OpenAI.

Ông Pichai từng nói về tình thế tiến thoái lưỡng nan của Google trong việc theo kịp các đối thủ trong khi phải tuân thủ đạo đức, đặc biệt khi công cụ tìm kiếm này được nhiều người tin cậy trong việc trả về thông tin chính xác và có thể kiểm chứng.

"Mọi người tìm kiếm vào những thời điểm quan trọng, chẳng hạn như liều lượng thuốc cho một trẻ ba tháng tuổi, nên chúng tôi phải làm đúng. Niềm tin này khó đạt được nhưng lại dễ mất đi", ông Pichai nói tại một sự kiện ở Đại học Stanford vào tháng 4.

"Khi chúng tôi trả lời sai, người dùng phản hồi lại. Người dùng đặt ra tiêu chuẩn cao nhất... đây là ngôi sao dẫn đường của chúng tôi, và là đối tượng mà chúng tôi hướng sự đổi mới đến", báo FT dẫn lời ông Pichai.

"Điều này giúp chúng tôi làm ra các sản phẩm tốt hơn, và làm đúng", ông Pichai khẳng định.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/ai-cua-google-bi-chi-trich-vi-khuyen-nguoi-dung-an-da-tron-keo-vao-sot-202405261137166.htm

Chia sẻ bài viết