Tiếng Việt | English

12/03/2025 - 11:45

AI và học đường

Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong học tập, từ hỗ trợ giải bài tập, tìm kiếm thông tin đến rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ. Nhiều học sinh (HS) xem AI là "bạn đồng hành" giúp việc học trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng, AI sẽ khiến HS phụ thuộc quá nhiều vào ứng dụng trí tuệ nhân tạo, ảnh hưởng đến khả năng tư duy, sáng tạo.

Hiện nay, có nhiều ứng dụng AI hỗ trợ học tập giúp HS tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng hơn như Chat GPT, Duolingo, Grammarly,... Nhờ những công cụ này, HS có thể tự học hiệu quả mà không cần phụ thuộc hoàn toàn vào giáo viên hay sách giáo khoa.

Nhiều học sinh sử dụng AI, chat GPT để soạn bài, làm bài tập

Phần lớn HS hiện nay đã tận dụng AI để hỗ trợ việc học. Đặng Quang Vinh (HS lớp 9/2, Trường THCS Nguyễn Trung Trực, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) chia sẻ: "Em thường dùng AI để tra cứu nhanh những khái niệm khó hoặc nhờ giải thích bài tập phức tạp. Khi học toán, nếu không hiểu một dạng bài, em nhập đề bài vào AI để tham khảo cách giải rồi tự làm lại theo cách riêng. Nhờ vậy, em tiết kiệm được thời gian và hiểu bài sâu hơn".

Không chỉ hỗ trợ giải bài tập, AI còn giúp HS tiếp cận kiến thức ở nhiều môn học khác nhau một cách dễ dàng. Với môn Lịch sử, AI có thể tóm tắt sự kiện theo trình tự thời gian, giúp HS ghi nhớ nhanh hơn.

Trong môn Hóa học hay Vật lý, AI giải thích các khái niệm phức tạp bằng sơ đồ hoặc ví dụ trực quan, giúp HS dễ hiểu và nhớ lâu hơn so với học thuộc lòng. Đối với tiếng Anh, AI hỗ trợ sửa lỗi ngữ pháp, phát âm hoặc gợi ý cách viết câu tự nhiên hơn.

Tuy nhiên, sử dụng AI trong học tập cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Một trong số đó là phụ thuộc quá mức vào công nghệ. Trương Quốc Anh (HS lớp 10A10, Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức, huyện Bến Lức) bộc bạch: "Trước đây, em có thói quen sử dụng AI làm bài văn để hoàn thành nhanh hơn nhưng sau đó em nhận ra bài viết của mình thiếu cảm xúc, suy nghĩ riêng nên sau đó chỉ dùng AI để tham khảo cách lập dàn ý thay vì sao chép hoàn toàn".

Nếu không sử dụng AI hợp lý, HS có thể dần mất đi khả năng tư duy, sáng tạo. Không chỉ môn Văn, việc lạm dụng AI ở các môn học khác cũng khiến học HS quen với tìm sẵn đáp án thay vì tự phân tích, suy luận. Lâu dần, kỹ năng tư duy logic và giải quyết vấn đề có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, AI không phải lúc nào cũng cung cấp thông tin chính xác tuyệt đối. Nếu HS không kiểm chứng lại mà phụ thuộc hoàn toàn thì dễ tiếp thu kiến thức sai lệch.

Cô Nguyễn Thụy Loan Anh (GV môn Khoa học tự nhiên, Trường THCS Nguyễn Trung Trực, huyện Bến Lức) chia sẻ: “AI giúp HS tiếp cận kiến thức nhanh chóng nhưng nếu các em chỉ dựa vào AI mà bỏ qua sách giáo khoa, không thảo luận với thầy cô, bạn bè thì việc học sẽ trở nên thụ động.

Trong môn Khoa học tự nhiên, ngoài lý thuyết, các em còn cần quan sát thực tế, làm thí nghiệm, phân tích số liệu. Nếu chỉ đọc câu trả lời từ AI mà không thực hành, các em sẽ khó hiểu cặn kẽ. AI là công cụ hỗ trợ hiệu quả nhưng quan trọng vẫn phải có sự hướng dẫn của giáo viên, tinh thần tự học và khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế”.

AI là một công cụ hữu ích trong học tập nếu biết tận dụng hợp lý. HS cần sử dụng AI một cách thông minh, biết kết hợp với phương pháp học truyền thống để đạt kết quả tốt nhất./.

Thi Mỹ

Chia sẻ bài viết