Tiếng Việt | English

05/07/2021 - 17:30

Ấm lòng những suất ăn miễn phí mùa dịch

Ai có của góp của, ai không có của góp sức, không phân biệt ít, nhiều, chỉ cần có tấm lòng, sẻ chia giúp đỡ nhau cùng vượt qua dịch Covid-19 là được. Đây chính là quan niệm, cách làm của người dân TP.Tân An, tỉnh Long An đang hướng về các nơi bị phong tỏa hay khu cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiều người tình nguyện đến góp sức cho bếp ăn

Nhiều người tình nguyện đến góp sức cho bếp ăn

6 giờ, trong màu áo xanh tình nguyện, một số bạn trẻ bắt đầu đến quán Cơm chay 5.000 đồng tại phường 1, TP.Tân An chuẩn bị nguyên liệu nấu ăn phục vụ cán bộ, chiến sĩ đang trực chốt và một số hộ dân trong khu vực bị phong tỏa ở phường 7, vì liên quan đến ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Ở đây, không ai bảo ai, người thì lặt rau, người kho thịt, người dọn dẹp,… Tất cả góp phần đem những suất ăn nghĩa tình, ấm áp hỗ trợ người dân quê mình.

Chủ tịch UBND phường 1, TP.Tân An - Lê Thị Hồng Tuyến cho biết: “Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND phường xây dựng kịch bản để khi trên địa bàn có ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng hoặc có nơi bị phong tỏa sẽ có đầy đủ nguồn lực hỗ trợ. Hiện phường 7 có trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, do đó, UBND phường 1 quyết định hỗ trợ đơn vị bạn nấu ăn miễn phí cho các hộ gia đình trong khu vực phong tỏa và cán bộ, chiến sĩ trực chốt trong thời gian 21 ngày. UBND phường có phân công trách nhiệm cho Đoàn Thanh niên và Hội Liên hiệp Phụ nữ phường chia thời gian đến phụ nấu ăn. Các món ăn được thay đổi liên tục, đầy đủ chất dinh dưỡng, bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm. Nguồn kinh phí nấu ăn chủ yếu là xã hội hóa”.

Người dân trong khu vực phong tỏa tại phường 7 đến nhận thức ăn

Người dân trong khu vực phong tỏa tại phường 7 đến nhận thức ăn

Ngược về xã Nhơn Thạnh Trung, chúng tôi đến bếp ăn của Ban Chỉ huy Quân sự TP.Tân An. Trong bếp có khoảng 16 phụ nữ với nhiều độ tuổi khác nhau đang tỉ mỉ, chăm chút cho từng món ăn. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) TP.Tân An - Huỳnh Thị Diễm Lệ cho biết: “Sau khi Ban Chỉ đạo thành lập khu cách ly tập trung tại ký túc xá Trường Cao đẳng Long An và Trường Trung cấp Y tế Long An, Hội LHPNVN thành phố vận động chị em phụ nữ ở cơ sở tham gia nấu ăn. Hiện nay, bếp ăn được đặt tại Ban Chỉ huy Quân sự TP.Tân An, với 16 chị em sẽ nấu ăn xuyên suốt; đồng thời, cán bộ Hội ở cơ sở cũng sắp xếp thời gian thay phiên nhau đến đây phụ nấu ăn. Hàng ngày, bếp ăn cung cấp gần 500 suất cho đối tượng đang cách ly tập trung và cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung trên địa bàn thành phố. Để có nguồn nguyên liệu phong phú, ngoài sự đóng góp của các nhà hảo tâm, Hội LHPNVN TP.Tân An còn liên kết với Hội LHPNVN huyện Cần Đước, Cần Giuộc vận động rau, củ, quả từ cơ sở cung cấp cho bếp ăn”.

Bếp ăn tại Ban Chỉ huy Quân sự TP.Tân An đi vào hoạt động vài ngày, ban đầu chưa có kinh nghiệm, các chị em phân chia thức ăn không đồng đều, có món thì nấu dư, có món lại thiếu. Song, các chị vẫn vui vẻ rút kinh nghiệm và tìm cách khắc phục. Chị Dương Thị Hồng Thu, ngụ khu phố Thọ Cang, phường 5, TP.Tân An, chia sẻ: “Chị em chúng tôi tập hợp lại đây chủ yếu làm việc bằng cái tâm, chỗ nào chưa được thì làm lại, không ngại, miễn sao phục vụ tốt các chiến sĩ tuyến đầu và người đang ở trong khu vực cách ly là vui rồi. Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì bất cứ ai cũng không được đứng ngoài “cuộc chiến” mà phải chung tay, góp sức cùng Đảng và Nhà nước đẩy lùi dịch bệnh, trả lại cuộc sống bình thường cho người dân”.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người. Thế nhưng, chung một tấm lòng, người dân TP.Tân An đang cùng nhau vượt qua gian khó, với niềm tin, sức mạnh tình người sẽ chiến thắng được dịch Covid -19 trong thời gian không xa./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết