Tiếng Việt | English

24/06/2021 - 09:25

Ấm lòng những suất cơm miễn phí giữa mùa dịch

Hơn 1 tháng qua, quán cơm chay từ thiện Tùy Tâm, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An của ông Nguyễn Hùng Vững (58 tuổi) và bà Ngô Thị Yến (52 tuổi) đã trở thành địa điểm quen thuộc phục vụ những suất ăn chay miễn phí cho người lao đồng nghèo.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, mọi người đều bảo đảm các biện pháp an toàn trong phòng, chống dịch

Nằm trong khu dân cư Hoàng Long, thị trấn Bến Lức, quán được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Theo ông Vững, ngôi nhà vừa được đưa vào sử dụng cách đây không lâu, xây dựng nhằm mục đích mở quán cơm từ thiện. Không gian bên trong quán khá rộng rãi, thoáng mát, trước đây, quán phục vụ tại chỗ nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên quán tặng mang đi.

Đều đặn 9 giờ mỗi ngày, từ thứ 2 đến thứ 7, quán lại mở cửa phục vụ người lao động nghèo. Chia sẻ về ý tưởng thành lập quán, ông Vững tâm sự: “Sau khi về hưu tôi muốn mở quán cơm từ thiện, cũng có nhiều người cho rằng tôi “rảnh rỗi”, nghỉ hưu sung sướng không muốn lại chọn việc cực thân. Tâm nguyện lớn nhất của tôi là muốn tạo ra ngôi nhà chung để tụ họp những tấm thiện nguyện giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn. Quán có khoảng 6 thành viên, mỗi ngày phục vụ từ 50 – 60 suất ăn, vào những ngày chay con số này sẽ tăng lên khoảng 70 – 80 suất. Kinh phí thực hiện hoạt động do chúng tôi tự góp.”

Thực đơn được lên đa dạng mỗi ngày 

Từ ngày ông Vững “nuôi” ý định mở quán quán cơm chay từ thiện, bà Yến quyết định thôi việc ở công ty, bà Yến chia sẻ: “Trước đây, làm việc công ty giờ chuyển qua nấu nướng thì cực hơn nhiều nhưng nhìn mọi người ăn ngon miệng, khen đồ ăn ngon nên bao mệt nhọc đều tan biến. Thông thường, trước đó 1 ngày tôi sẽ đi chợ, chiều mọi người cùng nhau làm sạch và sơ chế một số nguyên liệu. 5h ngày hôm sau sẽ bắt đầu nấu, là món chay nên yếu tố dinh dưỡng luôn được quán quan tâm, bảo đảm người lao động đủ sức khỏe làm việc.”

Ông Nguyễn Hùng Vững (58 tuổi, bìa phải) là người lên ý tưởng thành lập quán

Làm nhân viên văn phòng, hàng ngày, ngoài giờ làm vợ chồng chị Đặng Thị Kim Nguyên, ngụ xã An Thạnh, huyện Bến Lức đều đến hỗ trợ quán. Chị Nguyên cho biết: “Mỗi ngày, tôi thường đến quán vào lúc sáng sớm và buổi chiều sau khi đi làm về. Còn chồng tôi dạo này ở bên quán suốt, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công ty của anh tạm ngưng hoạt động. Dịch bệnh đời sống khó khăn nên giúp được cái gì thì giúp, việc được đóng góp một phần nhỏ công sức vào hoạt động của quán vợ chồng tôi rất vui.”

Là “khách hàng” thường xuyên của quán, chị Phạm Thị Ngọc Giàu, ngụ thị trấn Bến Lức cho biết: “Tôi làm nghề bán vé số, dịch bệnh buôn bán khó khăn, biết quán phục vụ cơm chay miễn phí nên tôi thường đến đây. Thức ăn ở quán rất ngon và sạch sẽ, thực đơn được lên đa dạng mỗi ngày. Vào thời điểm dịch bệnh khó khăn quán vẫn phục vụ từ thứ 2 đến thứ 7 nên chúng tôi mang ơn nhiều lắm!”

Yếu tố dinh dưỡng luôn được quán quan tâm, bảo đảm người lao động đủ sức khỏe làm việc

Cầm 5.000 đồng góp vào thùng từ thiện, bà Nguyễn Thị Thu cho hay: “Quán phục vụ cơm chay miễn phí nhưng tôi thấy ngại nên góp tiền vào thùng từ thiện. Số tiền không thấm vào đâu, đôi khi chỉ là 2.000 đồng hay 5.000 đồng nhưng tôi muốn san sẻ phần nào những chi phí của quán. Hy vọng quán sẽ tiếp tục hoạt động lâu dài để giúp đỡ mọi người.”

Mong rằng thời gian tới sẽ có thêm nhiều tấm lòng hảo tâm chung tay cùng quán để những suất ăn nghĩa tình này được nhân lên mỗi ngày./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết