Tiếng Việt | English

18/10/2019 - 11:27

Ấm lòng những suất ăn từ thiện

Những suất cơm, bánh mì chay làm ấm lòng những cụ già neo đơn, người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn,... Đó là tâm huyết của nhóm phụ nữ CLB Những người yêu thích nấu ăn phường Tân Khánh, TP.Tân An, tỉnh Long An.

Những suất cơm, bánh mì chay của nhóm phụ nữ Tân Khánh làm ấm lòng người nghèo

Hơn 1 năm qua, mỗi tháng vào ngày rằm và mùng 1 âm lịch, bếp ăn từ thiện tại nhà chị Nguyễn Thị Diệp - chủ nhiệm CLB Những người yêu thích nấu ăn, khu phố Thủ Tửu 2, đều “đỏ lửa” để hỗ trợ người nghèo, bất hạnh. Có mặt tại điểm nấu ăn của nhà chị, chúng tôi cảm nhận không khí làm việc của các cô, các dì khá khẩn trương, hối hả. Họ tất bật chuẩn bị đồ ăn để đãi những thực khách là người bán vé số, chạy xe Honda ôm, bị khuyết tật,... Mỗi người chia nhau một việc, người lặt rau, người nấu canh, xào cải,...

Bà Hai - người thường xuyên đến nhận cơm, bánh mì từ thiện tại bếp ăn, chia sẻ: “Cuộc sống nghèo khó, tôi lớn tuổi nên không tìm được việc làm ổn định. Hàng ngày, tôi đi bán vé số kiếm sống. Mỗi ngày, tôi bán được vài chục tờ vé số, tiền lời không được bao nhiêu. Tôi thường nhịn ăn sáng để tiết kiệm chi phí. Từ khi có điểm phát đồ ăn từ thiện, cứ mỗi tháng 2 lần, tôi lại đến. Nhờ vậy, tôi có những bữa ăn no bụng mà không tốn nhiều tiền. Tôi rất vui và biết ơn những đầu bếp của bếp ăn đầy nghĩa tình này”.

Để có những suất cơm nóng hổi, bánh mì giòn ngon, trước ngày phát những suất ăn từ thiện, các thành viên đến nhà chị Diệp để chuẩn bị mọi thứ. Họ sơ chế thức ăn, đem theo gạo, rau các loại. Sáng sớm hôm sau, từ 4 giờ sáng là họ có mặt để chế biến. Sau khi làm xong các công đoạn, khoảng 6 giờ, các dì, các chị lại chở đồ ăn đến Nhà văn hóa khu phố Thủ Tửu 2 để phân phát cho người nghèo.

Vừa thoăn thoắt xới cơm vào hộp trao cho người đến nhận, chị Diệp kể: “Vốn đam mê làm từ thiện nên khi được hội phát động, tôi hưởng ứng ngay. Mấy năm nay đã quen giấc nên cứ đến ngày nấu, khoảng 3 giờ sáng là tôi lại thức dậy, chuẩn bị trước một số đồ dùng. Tôi thấy cũng không có gì vất vả! Hơn nữa, tôi được chồng và con ủng hộ, tạo điều kiện để làm công tác xã hội nên bản thân thấy vui lòng”.

Người lớn tuổi nhất trong CLB là bà Nguyễn Thị Điểm. Bà năm nay đã ngoài 70 tuổi. Cũng như các thành viên khác, cứ đến ngày là bà lại dậy sớm và đi bộ đến nhà chị Diệp. Bà chia sẻ: “Tôi thường phụ giúp gọt rau, quả, phát cơm và làm một vài chuyện nhỏ khác. Tôi cảm thấy giúp đỡ được những người có hoàn cảnh khó khăn không chỉ san sẻ với họ mà còn giúp bản thân vui vẻ hơn”.

Chị Võ Thị Một phát cơm từ thiện cho người nghèo

Chị Võ Thị Một phát cơm từ thiện cho người nghèo

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Tân Khánh - Võ Thị Một cho biết, xuất phát từ tấm lòng thiện nguyện, muốn giúp đỡ phần nào những người dân còn nhiều khó khăn nên hội khởi xướng thành lập CLB Những người yêu thích nấu ăn với 14 thành viên. Ngoài sự đóng góp tùy tâm của các thành viên CLB, bếp nhận được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm ủng hộ nhiệt tình. Người góp công, người góp của. Ngoài số tiền vận động được thì các đơn vị, cá nhân còn ủng hộ gạo, gia vị, nguyên liệu chế biến thức ăn,... Công việc này tuy có thức khuya, dậy sớm nhưng các thành viên đều không nề hà. “Việc làm này xuất phát từ tấm lòng thiện nguyện, với mong muốn san sẻ bớt nhọc nhằn của những mảnh đời bất hạnh. Tính từ khi thành lập đến nay, tất cả kinh phí để duy trì bếp gần 100 triệu đồng” - chị Một nói.

300 suất bánh mì và cơm chay mỗi tháng tuy không nhiều nhưng đó là tấm lòng thơm thảo thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” của CLB. Điều đáng quý nhất theo chúng tôi cảm nhận được đó là thành viên CLB hầu hết là những người lớn tuổi lại tình nguyện đến phục vụ bếp ăn. Họ không ngại vất vả, sắp xếp công việc gia đình, góp một phần công sức làm việc thiện. Với họ, đó là niềm vui và cũng chính là cách học, việc làm theo lời Bác dạy đơn giản nhưng ý nghĩa sâu sắc,...

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết