Tiếng Việt | English

09/09/2020 - 20:35

Những suất cơm ấm áp tình người

Hơn 2 năm qua, các y, bác sĩ và bệnh nhân (BN) Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, tỉnh Long An đã quen thuộc với hình ảnh đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành đến phát cơm miễn phí cho BN nghèo vào những ngày cuối mỗi tháng thông qua mô hình Bữa cơm chay - ấm tình đạo vị.

Những suất ăn miễn phí được trao tận tay người nghèo, người già neo đơn

Những suất ăn miễn phí được trao tận tay người nghèo, người già neo đơn

Phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, nhằm chia sẻ khó khăn cùng những hoàn cảnh thiếu may mắn, thời gian qua, Đoàn xã Vĩnh Công có nhiều hoạt động từ thiện xã hội. Từ ý tưởng hướng đến những gia đình nghèo, hỗ trợ BN, Ban Chấp hành Đoàn xã phối hợp bếp ăn từ thiện của phật tử chùa Linh Tôn (ấp 1, xã Vĩnh Công) và Phòng Tổ chức, Trung tâm Y tế huyện, hỗ trợ bữa ăn chay cho BN cũng như thân nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2018, mô hình Bữa cơm chay - ấm tình đạo vị được triển khai, thực hiện, định kỳ 1 lần/tháng vào các ngày cuối tháng. Như thường lệ, đến ngày hoạt động, ĐVTN (20-30 bạn) tập hợp tại chùa Linh Tôn cùng các phật tử sơ chế rau củ, nấu ăn. Mỗi người một việc, người thì đóng gói, người thì vận chuyển đến Trung tâm Y tế huyện, phát miễn phí cho BN nghèo.

Hơn 2 năm qua, chương trình duy trì, phối hợp phát cơm chay miễn phí với khoảng 160 suất ăn/ngày. Mỗi suất ăn có đầy đủ các món canh, rau xào, đồ mặn hoặc chiên,… tất cả đều miễn phí. Các bữa ăn đều được bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định cũng như các yếu tố dinh dưỡng cho BN. Ngoài ra, các bạn ĐVTN cũng không quên tuyên truyền, nhắc nhở mọi người thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bữa cơm chay - ấm tình đạo vị

Bữa cơm chay - ấm tình đạo vị 

Đoàn viên xã Vĩnh Công - Võ Thành Lập bày tỏ: “Tôi thấy hoạt động này rất ý nghĩa nên thường tranh thủ thời gian đến hỗ trợ mọi người mang các suất cơm đến cho các BN. Thấy cô chú vui vẻ nhận cơm, tôi cảm thấy rất vui vì mình đã góp một phần sức trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

“Được sự đồng ý của Đảng ủy, chính quyền địa phương, Đoàn xã thành lập mô hình này nhằm giúp những BN, thân nhân người bệnh, nhất là những người già neo đơn, hoàn cảnh gia đình khó khăn giảm bớt chi phí. Đây là việc làm ý nghĩa, mang tính nhân văn, không chỉ giáo dục tinh thần tương thân, tương ái cho ĐVTN mà còn giúp đỡ, chia sẻ phần nào khó khăn với BN nghèo và gia đình của họ” - Bí thư Đoàn xã Vĩnh Công - Nguyễn Tuấn Anh thông tin.

Hiện tại, nguồn lực chính thực hiện mô hình Bữa cơm chay - ấm tình đạo vị chủ yếu từ nguồn vận động xã hội hóa. Mô hình ngày càng nhận được sự quan tâm, đồng hành từ mạnh thường quân, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ.

Những suất cơm ấm áp tình người từ những tấm lòng thiện nguyện không những chia sẻ khó khăn với BN nghèo mà còn động viên tinh thần để họ có thể vượt qua bệnh tật. Thông qua hoạt động cũng tạo điều kiện để các bạn ĐVTN có dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi địa phương./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết