Tiếng Việt | English

02/12/2015 - 19:46

Ấm tình đồng đội

Đến xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, chúng tôi được nghe câu chuyện về những ngôi nhà ấm áp tình đồng chí, đồng đội và nhìn thấy sự khởi sắc trong cuộc sống của chủ nhân từ khi có nhà mới. Và nơi ấy, tình đồng chí thắp sáng niềm tin, nâng bước đồng đội nghèo trên trận tuyến mới.


Tặng căn nhà đồng đội giúp gia đình anh Thành an cư lạc nghiệp

Ngôi nhà tường của anh Phạm Văn Thành nằm trên tuyến dân cư ấp 4, xã Tân Hiệp vừa được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thạnh Hóa xây tặng vào giữa năm 2015 thay cho căn nhà lá xiêu vẹo, dột nát mà gia đình anh sống trong bao năm qua. Anh Thành vốn là bộ đội của đơn vị sư 339, từng tham gia chiến đấu tại chiến trường biên giới Tây Nam. Năm 1990, sau khi hoàn thành nhiệm vụ xuất ngũ về địa phương, anh đưa gia đình từ Bến Tre lên đây lập nghiệp. Cuộc sống nghèo khó, hai vợ chồng bán vé số nuôi hai con ăn học.

Ngày con gái đầu trúng tuyển đại học, vợ chồng anh vừa mừng, vừa lo, vì căn nhà lá cất từ mười năm qua không còn vững chãi trước mưa gió nhưng vẫn chưa có tiền sửa lại thì lấy đâu ra tiền để cho con đi học. Vậy là cô con gái út đang học lớp 9 phải nghỉ học để nhường cho chị bước vào giảng đường đại học. Không bỏ mặc đồng đội trong gian khó, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Thạnh Hóa xây tặng cho gia đình anh căn nhà mới.

Ngày bàn giao, chính quyền địa phương, bà con trong ấp đến chúc mừng và tặng nhiều quà mừng anh chị có căn nhà mới. Với số vốn này, ngoài tiếp tục bán vé số, vợ anh mua máy may công nghiệp, lãnh hàng may gia công, đứa con gái út cũng được trở lại trường.

Chúng tôi đến thăm nhà cựu chiến binh Dương Hiếu Trung, ở ấp 4. Căn nhà đồng đội nằm trong khuôn viên hoa kiểng xanh mát. Từ khi chuyển ngành và về hưu, kinh tế eo hẹp, cả gia đình chỉ sống nhờ vào lương hưu ít ỏi của chú, trong khi đó, tuổi già nay ốm, mai đau.

Ngày trước, 3 thành viên sống trong chòi lá tạm bợ, ngồi trong nhà nhìn thấy nắng trời và dột nát vào mùa mưa. Từ khi có căn nhà mới kiến cố, ấm áp, giúp chú giảm bớt lo toan khi tuổi già. Con trai duy nhất cũng tốt nghiệp lớp 12 và hiện có việc làm.

Xây tặng nhà cho đồng đội nghèo là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc của người lính. Và, những ngôi nhà nghĩa tình ấy minh chứng cho tình đồng chí sáng mãi./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết