Tiếng Việt | English

23/03/2020 - 16:26

Ấm tình giữa mùa dịch

Giữa lúc dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng, không ít kẻ lợi dụng nâng giá khẩu trang, thiết bị y tế để trục lợi thì tại khu phố 3, thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, tỉnh Long An gia đình cô Ba Thành (chủ kho thanh long Hai Thành) đã sản xuất hàng chục ngàn chiếc khẩu trang vải, phát miễn phí cho người dân để phòng, chống dịch bệnh. Hành động ấy đã lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

 Cô Ba Thành trao khẩu trang từ thiện
Cô Ba Thành trao khẩu trang từ thiện

Cả nhà làm việc thiện

Khoảng nửa tháng nay, trước sân nhà của cô Ba nhộn nhịp hơn ngày thường. Điều khác lạ là không gian này lại được trưng dụng để may khẩu trang vải chứ không phải làm thanh long như thường thấy.

Khi tôi đến, cả gia đình đang khẩn trương may khẩu trang. Ai cũng tất bật từ khâu thiết kế, vẽ mẫu, cắt vải và may,… Điều đặc biệt, hầu hết khoảng 10 người trong nhóm may khẩu trang từ thiện đều là các thành viên trong gia đình cô Ba. Tay thoăn thoắt nhặt từng khẩu trang thành phẩm, cô Ba chia sẻ, trước đây, cô gắn bó với nghề may khẩu trang, bao tay,… hơn 24 năm. Cách đây 6 năm, cô chuyển sang làm thanh long. Gần đây, khi xem tin tức trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhận thấy tình trạng khan hiếm khẩu trang trong mùa dịch, cô nảy sinh ý định may khẩu trang để phát miễn phí cho người dân.

Sau đó, cô huy động các con, cháu và người lao động tại kho thanh long của gia đình,… tập trung may khẩu trang. Riêng cô chịu trách nhiệm liên lạc với mối làm ăn trước đây ở TP.HCM để lựa chọn vải thích hợp, bảo đảm thoải mái cho người dân khi sử dụng khẩu trang do mình tặng. 

Tuy có vất vả nhưng chị Mộng Tuyền rất vui vì giúp ích được cho cộng đồng

Tuy có vất vả nhưng chị Mộng Tuyền rất vui vì giúp ích được cho cộng đồng 

Cô nói: “Những ngày đầu, tôi may được 4.000 chiếc khẩu trang. Do chưa có nhiều người biết đến nên tôi sợ không ai nhận. Vì vậy, mỗi khi thấy có người bán vé số đi qua, tôi liền gọi họ lại cho và dặn ai cần khẩu trang vải cứ liên hệ, tôi sẽ cho. Cứ như vậy, số lượng khẩu trang cho cứ tăng dần. May mắn cho tôi trước đây có những nơi quen biết nên mới tìm được nguồn hàng. Tất cả kinh phí đều do gia đình bỏ ra”. 

Hoạt động vì cộng đồng của cô không hề đơn độc mà còn có sự ủng hộ, đồng hành của chồng, con, cháu. Đáng khen là cháu nội của cô, sau những giờ tan học lại phụ mọi người may khẩu trang. Em tên Nguyễn Thùy Dương - học sinh lớp 10A5, Trường THPT Nguyễn Thông. “Em muốn chung tay cùng mọi người làm chút gì đó, giúp ích cho cộng đồng để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuy có vất vả nhưng em cảm thấy rất vui” - Thùy Dương bộc bạch. 

Tính đến nay, gia đình cô Ba đã may được khoảng 40.000 chiếc khẩu trang vải, cấp, phát miễn phí cho người dân, đa số là các kho thanh long, chùa, trường học,… “Tiếng lành đồn xa”, gần đây, cũng có đơn vị khi nghe thông tin về việc gia đình cô Ba may khẩu trang đã liên hệ đặt mua số lượng lớn khẩu trang để bán nhưng cô từ chối với lý do dành thời gian may khẩu trang để làm từ thiện. Cô cho biết, gia đình tiếp tục may khẩu trang trong thời gian còn dịch bệnh.

Mỗi người một công đoạn để cho ra những chiếc khẩu trang thành phẩm

Mỗi người một công đoạn để cho ra những chiếc khẩu trang thành phẩm

Lan tỏa những điều tốt đẹp

Để bảo đảm đủ số lượng khẩu trang vải phát miễn phí cho nhiều người, nhóm từ thiện của cô Ba phải tăng ca. Họ làm từ 7 giờ sáng đến 19 giờ mới nghỉ. Mặc dù phải làm việc vất vả nhưng tất cả đều cảm thấy vui. Chị Kiều Thị Mộng Tuyền là thợ may chính tại đây. Do may liên tục, lưng đau nhức nhưng nghĩ đến việc làm có ích cho cộng đồng, chị quên hết nhọc nhằn. Nhà có con nhỏ, sáng chị thức dậy sớm để chuẩn bị cơm nước, gửi con cho người thân rồi đến nhà cô Ba để may khẩu trang. 

“Được cô Ba và mấy cô tại đây vận động nên tôi đến làm việc. Trưa mấy cô cho ăn cơm. Tăng ca ai cũng mệt, nhưng nghĩ đến việc những sản phẩm khẩu trang do mình làm ra đến với nhiều người để phòng, chống dịch bệnh thì tôi lại cố gắng hơn” - chị Tuyền tâm sự. 

Không chỉ có chị Tuyền, mấy ngày gần đây, cô Trần Thị Ngởi - cán bộ hưu trí ngụ thị trấn Tầm Vu, chạy đôn chạy đáo đi phụ giúp các tổ may khẩu trang từ thiện. Những nơi cô đến, cô đều động viên các thành viên. Cô luôn làm “cầu nối” để nhóm từ thiện cho đi những chiếc khẩu trang quý giá trong mùa dịch. Cô cho hay: “Mùa dịch, mua khẩu trang y tế khó quá mà người dân lại đang cần nên trong lúc trường mầm non của gia đình tạm nghỉ, tôi góp chút công sức cùng chị em”.

Còn cô Huỳnh Thị Thu Loan - một trong những người nhận khẩu trang tại thị trấn Thủ Thừa, thông tin, mấy ngày qua, nhờ những chiếc khẩu trang của cô Ba Thành mà các cháu ở Mái ấm Kim Chi - Trường Bồ Đề Phương Duy có thêm điều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Việc làm của gia đình cô thật ý nghĩa biết bao! 

Nói về những việc mình làm, cô Ba Thành cho hay: “Gia đình tôi hồi xưa nghèo lắm, bây giờ ổn định nên đóng góp chút công sức, tiền của để giúp người dân trong mùa dịch. Tôi mong cho dịch bệnh sớm đi qua để cuộc sống người dân được yên vui, hạnh phúc”. 

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh - Nguyễn Thụy Thắm nhận định, trong mùa dịch, có không ít cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh miệt mài đến từng nhà dân, chợ, khu trọ,… phát tờ rơi hướng dẫn, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, cũng có nhiều phụ nữ không ngại khó khăn, vất vả, thời tiết nắng nóng đi vận động, hỗ trợ, phát từng chiếc khẩu trang đến với người dân để hạn chế dịch bệnh. Gần đây nhất, trước tình trạng “cháy hàng” của khẩu trang y tế, nhiều dì, chị trên địa bàn tỉnh lại tiếp tục trở thành những người thợ may bất đắc dĩ. Từ những đôi bàn tay khéo léo ấy, từng chiếc khẩu trang vải làm đẹp thêm tấm lòng của người Việt giữa mùa dịch. Những tấm gương ấy rất đáng trân trọng và ghi nhận. 

Tôi ra về khi trời vừa tắt nắng. Vậy mà, tại nhà của cô Ba, tiếng máy may, trò chuyện của các thành viên làm khẩu trang từ thiện vẫn còn rôm rả. Họ vẫn làm đến tối để kịp cho đi những chiếc khẩu trang nghĩa tình./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết