Tiếng Việt | English

07/06/2024 - 06:22

Ăn ớt giảm hay tăng cân: Kết quả bất ngờ!

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí nghiên cứu Frontiers in Nutrition, đã phát hiện mối liên quan giữa tần suất ăn ớt và nguy cơ béo phì.

Béo phì có liên quan đến nhiều biến chứng, bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường, hội chứng chuyển hóa, bệnh thận, gan và cả ung thư.

Nhiều nghiên cứu đã đánh giá lợi ích sức khỏe của các loại gia vị và thảo mộc, bao gồm cả ớt, cho thấy chất capsaicin trong ớt có tiềm năng đối với điều trị ung thư, bệnh tim mạch, đau mạn tính và các bệnh thoái hóa thần kinh.

Những người ăn nhiều ớt nhất có nguy cơ béo phì cao hơn 55%. (Ảnh: Pexels)

Về kiểm soát béo phì, ớt đã được chứng minh là có tác dụng tăng tiêu hao năng lượng, giảm cảm giác thèm ăn và năng lượng nạp vào, đồng thời cải thiện quá trình oxy hóa mỡ. Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đây còn đưa ra những kết quả khác nhau.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học tại Trường Y, Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đã tìm hiểu mối liên quan giữa tần suất ăn ớt, chỉ số BMI và tỷ lệ béo phì.

Dữ liệu được lấy từ Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia Mỹ (NHANES), bao gồm 6.138 người tham gia.

Dữ liệu về tần suất ăn ớt được thu thập từ bảng câu hỏi về tần suất thực phẩm. Những người tham gia được chia thành 3 nhóm: Không ăn ớt, thỉnh thoảng ăn ớt và thường xuyên ăn ớt.

Dữ liệu về chiều cao và cân nặng của người tham gia được sử dụng để tính chỉ số BMI, với BMI từ 30 trở lên được xem là béo phì.

Kết quả, các tác giả đã quan sát thấy mối liên quan giữa tần suất ăn ớt và tỷ lệ béo phì.

Khi xem xét các yếu tố xã hội cũng như việc uống rượu, mức độ hoạt động thể chất, bệnh tiểu đường và chế độ ăn uống, kết quả cho thấy những người thuộc nhóm ăn ớt thường xuyên có chỉ số BMI cao hơn đáng kể.

Ớt thường được tiêu thụ cùng với các loại thực phẩm giàu chất béo, nhiều calo không lành mạnh có thể là nguyên nhân gây tăng cân. (Ảnh: Pexels)

Cụ thể, những người ăn ớt thường xuyên nhất có chỉ số BMI cao hơn trung bình 0,71 đơn vị so với những người không ăn ớt.

Kết quả cuối cùng cho thấy những người ăn nhiều ớt nhất có nguy cơ béo phì cao hơn 55%, theo chuyên trang y tế News Medical.

Và những người có nguy cơ béo phì do ăn ớt cao nhất là nữ từ 60 tuổi trở lên.

Các nhà nghiên cứu đã kết luận ăn ớt thường xuyên làm tăng đáng kể chỉ số IBM và nguy cơ béo phì, đặc biệt là ở phụ nữ.

Kết quả này trùng khớp với một số nghiên cứu quan sát quy mô lớn được thực hiện trước đây.

Điều quan trọng là ớt thường được tiêu thụ cùng với các loại thực phẩm giàu chất béo, nhiều calo không lành mạnh vốn thường là nguyên nhân gây tăng cân, theo News Medical./.

Vì sao không nên ăn quá một quả ớt mỗi ngày?

Vì sao không nên ăn quá một quả ớt mỗi ngày? 

Mỗi khi ăn cơm, em thường xắt nửa trái ớt vào nước mắm, hoặc dằm vào canh để ăn cho tăng hương vị, tuy nhiên nhiều người thân trong gia đình phản đối vì cho rằng ớt gây loét dạ dày..

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/an-ot-giam-hay-tang-can-ket-qua-bat-ngo-185240606174935765.htm

Chia sẻ bài viết