Tiếng Việt | English

05/06/2021 - 10:08

Anh đạt thỏa thuận thương mại hậu Brexit với nhiều thành viên EEA

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liz Truss nêu rõ: “Thỏa thuận hôm nay sẽ tạo ra lực đẩy lớn trong hoạt động thương mại của chúng ta với Na Uy, Iceland và Liechtenstein..."

Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 4/6, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liz Truss thông báo nước này đã đạt được thỏa thuận thương mại với Na Uy, Iceland và Liechtenstein, qua đó giúp giảm thuế cho nông sản và thực phẩm của Anh nhập khẩu vào các nước này.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Truss nêu rõ: “Thỏa thuận hôm nay sẽ tạo ra lực đẩy lớn trong hoạt động thương mại của chúng ta với Na Uy, Iceland và Liechtenstein, tăng cường quan hệ kinh tế trị giá 21,6 tỷ bảng Anh (tương đương 30,5 tỷ USD), đồng thời đảm bảo việc làm và sự thịnh vượng trên toàn nước Anh.”

Về phần mình, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg khẳng định thỏa thuận sẽ thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa hai nước.

Theo số liệu thống kê, trong năm 2020, kim ngạch thương mại Na Uy-Anh đạt 20,4 tỷ bảng Anh (28,81 tỷ USD), đưa Na Uy trở thành đối tác thương mại lớn thứ 13 của Anh. Ở chiều ngược lại, London là đối tác thương mại hàng đầu của Oslo, chủ yếu nhờ xuất khẩu khí đốt.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iceland Gudlaugur Thor Thordarson cho biết thỏa thuận thương mại mới với Anh có vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng của Iceland.

Na Uy, Iceland, Liechtenstein đều là thành viên của Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) và có quyền tiếp cận thị trường chung của Liên minh châu Âu (EU).

Kể từ khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit vào ngày 31/12/2020, giữa các nước này và Anh chỉ có các thỏa thuận thương mại song phương tạm thời. 

Dự kiến, cuối tháng này, Anh sẽ ký kết một thỏa thuận thương mại với Australia. London cũng đã chính thức nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết