Tiếng Việt | English

31/10/2016 - 23:05

Australia muốn hợp tác kinh tế với nhiều vùng miền ở Việt Nam

Thanh long Việt Nam là mặt hàng đang được phía Australia đánh giá rủi ro để tiến tới chính thức nhập khẩu. (Ảnh: TTXVN)

Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick khẳng định, bản thân ông đã đi thăm 16 tỉnh, thành tại Việt Nam và mong sự hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước ở nhiều vùng miền hơn nữa.

Nói điều này tại tọa đàm “Tăng cường Hợp tác giữa Australia và các địa phương của Việt Nam” tổ chức chiều 31/10 tại Hà Nội, ông Craig Chittick bày tỏ, ông rất coi trọng hai từ “đối tác” giữa Việt Nam và Australia. Việc trở thành đối tác thực sự của nhau theo ông không chỉ là cùng hợp tác phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn an ninh mà còn là chia sẻ kinh nghiệm, tri thức, nâng cao năng suất,…

Nhắc lại cam kết của mình sẽ tới thăm tất cả 63 tỉnh, thành phố tại Việt Nam, vị đại sứ cho hay, hiện tại ông đã được tới 16 địa phương trong 4 tháng qua và tin tưởng sẽ thực hiện được mục tiêu của mình.

Trong quá trình này, ông cho rằng, ông đã được nghe nhiều ý tưởng hay để hợp tác giữa hai nước và thực sự mong muốn việc hợp tác với Australia không chỉ từ những thành phố lớn như Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh.

Nói thêm về cơ hội hợp tác giữa hai bên, bà Tạ Thị Tuyết Châu, Chủ tịch phòng Thương mại Australia tại Việt Nam (Auscham), cho hay, các doanh nghiệp Australia đang có nhu cầu lớn đầu tư vào Việt Nam.

Minh chứng cho điều này, bà khẳng định: “Mỗi tháng hội đón nhiều đoàn doanh nghiệp Australia tới Việt Nam và họ đặt ra câu hỏi: chúng tôi nên đầu tư ở đâu?”

Về phía mình, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn bày tỏ vui mừng vì ngoài trái vải, xoài, Australia cũng đang bắt đầu quá trình đánh giá rủi ro đối với trái thanh long của Việt Nam.

Tuy nhiên, ông cũng mong muốn, thời gian tới hai nước sẽ tích cực thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, mở cửa thị trường, giúp đưa hàng hóa Việt Nam thâm nhập hệ thống phân phối, bán lẻ ở Australia.

Ngược lại, ông cũng đề nghị các doanh nghiệp Australia đầu tư vào các dự án hạ tầng, phát triển nhân lực, các dự án sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường tại Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, một vấn đề hai nước có thể hợp tác tốt hơn nữa là giáo dục đào tạo. Hiện tại, số lượng học sinh, sinh viên của Việt Nam sang Australia học tập, nghiên cứu nhiều nhưng Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng “quan trọng hơn là kết nối đào tạo dài hạn, tức là những chương trình đào tạo ngay tại Việt Nam.”/. 

Xuân Dũng/Vietnam+

Chia sẻ bài viết