Tiếng Việt | English

04/02/2023 - 12:14

Ba Lan sẽ ​​giảm hơn một nửa lượng dầu nhập khẩu từ Nga

Nguồn cung dầu thô của Nga tới Ba Lan thông qua đường ống dẫn dầu Druzhba dự kiến ​​sẽ giảm hơn một nửa trong tháng này khi quốc gia châu Âu này kết thúc các thỏa thuận với Moscow.

Theo một số nguồn tin thân cận, các dòng chảy khí đốt được lên kế hoạch ở Ba Lan qua đường ống này chỉ còn khoảng 220.000 tấn trong tháng 2, trong đó khoảng 58.000 thùng mỗi ngày, giảm hơn một nửa so với tháng 1 (500.000 tấn). Sự sụt giảm này là do nhà máy lọc dầu của tập đoàn dầu khí quốc gia PKN Orlen của Ba Lan quyết định không gia hạn hợp đồng với tập đoàn dầu khí khổng lồ của Nga Rosneft PJSC đã kết thúc vào tháng trước. Hợp đồng còn lại với Tatneft PJSC vẫn còn hiệu lực.

Ảnh: Bloomberg

Dự kiến, nhu cầu tiêu dùng của Ba Lan là 3 triệu tấn dầu thô trong năm nay.

Trong khi các dòng khí đốt từ đường ống của Nga được miễn trừ khỏi lệnh cấm nhập khẩu của Liên minh Châu Âu có hiệu lực vào ngày 5/12, Ba Lan và Đức cam kết sẽ ngừng mua hàng từ Nga vào cuối năm 2022 để phản đối lại cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Các quan chức Ba Lan khẳng định quốc gia này cần các biện pháp trừng phạt của EU để ngăn chặn nhập khẩu bằng đường ống này. Tập đoàn dầu khí quốc gia PKN Orlen cho biết 90% dầu thô được  xử lý trong các nhà máy lọc dầu hiện sẽ đến từ các nhà cung cấp khác ngoài Nga./.

Hải Đăng/VOV-Praha

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích