Tiếng Việt | English

09/04/2018 - 18:45

Bắc Hòa đổi mới

Các công trình phục vụ dân sinh được đầu tư xây dựng, những tuyến đường bêtông sạch sẽ dần thay thế những con đường lầy lội trước kia, những ngôi nhà kiên cố, khang trang mọc lên ngày càng nhiều,... góp phần tạo diện mạo mới cho xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An hôm nay.

Đến thời điểm này, Bắc Hòa đạt 18/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM) (tiêu chí chưa đạt là hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật). Hành trình về đích không còn xa, địa phương đang nỗ lực khắc phục những khó khăn.

Tập trung công tác bảo vệ môi trường

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của MTTQ, các đoàn thể và nhân dân, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn xã đạt nhiều kết quả tích cực. Việc ứng dụng khoa học và công nghệ nhằm giảm ô nhiễm môi trường được chú trọng thực hiện. Những điểm đen ô nhiễm môi trường được quan tâm xử lý. Nhận thức của các ngành, đoàn thể và nhân dân về BVMT được nâng lên. Các hoạt động BVMT ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Mặc dù vậy, Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Thanh Quang thẳng thắn đánh giá: “Công tác BVMT hiện nay vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của phát triển bền vững. Nhiều vấn đề bất cập trong thu gom và xử lý rác thải chưa được giải quyết. Tình trạng xả chất thải chăn nuôi chưa xử lý triệt để; Việc lạm dụng các loại phân bón hóa học trong sản xuất nông nghiệp còn phổ biến, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường”.

Nhiều hộ dân chủ động trồng hoa dọc các tuyến đường nông thôn

Nhiều hộ dân chủ động trồng hoa dọc các tuyến đường nông thôn

Nhận thức được những hạn chế trên, Đảng ủy xã xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác BVMT với mục tiêu tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện. Theo đó, xã đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền, làm cho nhân dân hiểu rõ về Luật BVMT cũng như hậu quả của ô nhiễm môi trường với sức khỏe con người, đời sống xã hội và sự phát triển của địa phương. Cùng với đó, xã tiến hành giám sát chặt chẽ công tác BVMT, bổ sung vào quy ước xây dựng ấp văn hóa tiêu chí BVMT để đánh giá, xếp loại cuối năm.

Ông Phạm Minh Kham (SN 1964), ngụ ấp Hòa Hưng, chia sẻ: “Qua tuyên truyền của MTTQ và các đoàn thể, người dân biết cách phân loại rác thải hữu cơ và rác thải vô cơ tại hộ gia đình và tạo thói quen tiêu dùng thân thiện môi trường. Việc tổ chức thu gom và xử lý rác thải được thực hiện thường xuyên giúp cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra, nhiều hộ dân còn chủ động phát quang bụi rậm, trồng hoa, cây xanh trước nhà và dọc theo các tuyến đường giao thông làm cho bộ mặt nông thôn ngày thêm đổi mới”.

Tiếp tục giảm nghèo, nâng cao thu nhập

Không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn mà việc XDNTM còn mang đến cuộc sống tốt hơn về vật chất và tinh thần cho người dân Bắc Hòa. Theo Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Thanh Quang, hiện nay, toàn xã chỉ còn 52 hộ nghèo (giảm 20 hộ so với đầu năm 2017). Kết quả này nhờ vào việc địa phương giới thiệu việc làm, tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn với lãi suất ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để sản xuất, kinh doanh.

Anh Trần Văn Bảo (SN 1989), ngụ ấp Thận Cần, một trong những hộ nghèo được hỗ trợ vốn trong năm 2017, phấn khởi bộc bạch: “Vì không có đất sản xuất nên cuộc sống gia đình tôi tương đối khó khăn. Số tiền làm thuê của cả hai vợ chồng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày. Khi được địa phương giới thiệu tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, tôi mạnh dạn vay 50 triệu đồng để nuôi bò. Bên cạnh đó, tôi tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi nên bò phát triển khỏe mạnh. Cùng với số tiền làm thuê, thu nhập từ việc chăn nuôi giúp gia đình tôi có cuộc sống ổn định”.

Vay vốn nuôi bò giúp gia đình anh Trần Văn Bảo ổn định cuộc sống

Vay vốn nuôi bò giúp gia đình anh Trần Văn Bảo ổn định cuộc sống

Không chỉ làm tốt công tác giảm nghèo, Bắc Hòa còn chú trọng phát triển kinh tế. Là xã thuần nông, địa phương vận động nông dân tuân thủ lịch thời vụ được khuyến cáo, thường xuyên mở các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng nông sản. Vụ Đông Xuân 2017-2018, toàn xã gieo sạ 2.764ha lúa, đạt 100% kế hoạch, đến nay thu hoạch 693ha với năng suất từ 7-8 tấn/ha.

Đàn gia súc, gia cầm được quan tâm phát triển. Toàn xã hiện có khoảng 1.800 con gia súc và 6.500 con gia cầm. địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên tiêu độc, khử trùng, hướng dẫn sử dụng túi biogas, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.

Đời sống người dân không ngừng nâng lên là điều đáng phấn khởi nhất trong quá trình XDNTM ở Bắc Hòa. Tuy nhiên, công tác giảm nghèo vẫn còn nhiều khó khăn và chưa thật sự bền vững. “Thời gian tới, xã tiếp tục rà soát, đánh giá nguyên nhân nghèo của từng hộ để có biện pháp hỗ trợ thích hợp. Song song đó, xã duy trì, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, giúp người dân nâng cao thu nhập, hạn chế tình trạng tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới” -  ông Nguyễn Thanh Quang cho biết.

Để không lỡ hẹn về đích, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân Bắc Hòa tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng giữ vững, nâng chất các tiêu chí, phấn đấu xây dựng thành công xã NTM./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết