Tiếng Việt | English

22/12/2015 - 10:22

Long An

Bắc Hòa vươn mình thay áo mới

Đi dọc bờ kênh Bảy Thước, lần lượt qua các xã Nhơn Hòa Lập, Hậu Thạnh Đông mọi người đều cảm nhận xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An đang vươn mình thay áo mới,… Những con đường đất nhỏ hẹp, sình lầy được thay bằng đường bêtông sạch đẹp, xe có thể chạy một mạch đến trung tâm xã mà không cần phải chờ đò; nhiều ngôi nhà tường của người dân… khang trang mọc lên san sát. Tất cả đang báo hiệu sự đổi thay để Bắc Hòa sẵn sàng đón một mùa xuân mới lại về!


Đường giao thông được nâng cấp mở rộng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và sản xuất

Bắc Hòa là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tân Thạnh. Người dân chủ yếu sống nhờ vào nông nghiệp. Trường, trạm chưa đáp ứng đủ nhu cầu, người dân không đủ nước sạch sử dụng và nhà vệ sinh không đạt chuẩn. Ý thức của người dân còn hạn chế, nhưng khi Đảng ủy, chính quyền địa phương phát động xây dựng nông thôn mới (XDNTM) giai đoạn 2011-2016, bộ mặt nông thôn dần khởi sắc.

Gần cả cuộc đời gắn bó với Bắc Hòa, ông Trần Bảo Toàn, ngụ ấp Hòa Hưng, vui mừng khi thấy quê hương đang chuyển mình: “Ngày nay, hệ thống đường giao thông phát triển mạnh tạo thuận lợi cho việc đi lại và sản xuất. Đời sống người dân rất ổn định. Đặc biệt, người dân có điều kiện sinh hoạt trong nhà văn hóa, sân chơi thể thao tại các ấp sau những giờ lao động mệt nhọc. Chúng tôi hết sức phấn khởi”.

Đến nay, xã Bắc Hòa đạt được 16/19 tiêu chí. Trong đó, các tiêu chí chưa đạt là giao thông, y tế, cơ sở vật chất văn hóa. Xã đang rà soát, đánh giá và vạch ra kế hoạch để thực hiện và phấn đấu đến năm 2016 đạt 19 tiêu chí. Trong những ngày cuối năm 2015, với sự quan tâm của Ban Chỉ đạo XDNTM, hệ thống giao thông tương đối hoàn chỉnh. Hầu hết các tuyến đường của xã được cứng hóa, không lầy lội vào mùa mưa và đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân. Xã thực hiện bêtông hóa 3 tuyến đường; rải đá xanh 2 tuyến đường; đề nghị nâng cấp tuyến đường Bờ Tây kênh Quận và Bờ Nam kênh Bảy Thước.

Xác định giảm nghèo là mục tiêu hàng đầu, thúc đẩy sự phát triển ở địa phương, chính vì vậy, các ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ trong tổ chức thực hiện. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,9%; Thu nhập bình quân đầu người đạt 36,5 triệu đồng/năm.

Bí thư Đoàn xã Bắc Hòa - Nguyễn Kim Châu cho biết: “Nhằm góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, Ban Chấp hành Đoàn thường xuyên tham quan học tập kinh nghiệm nhiều mô hình,… Từ đó, đời sống người dân ngày càng nâng lên. Bên cạnh đó, chúng tôi xác định tiêu chí môi trường và an ninh, trật tự là tiêu chí dễ vỡ, vì vậy, xã thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng, chống tệ nạn xã hội, phát quang bụi rậm, làm cỏ và trồng nhiều cây xanh”.

Để đạt kết quả như ngày hôm nay, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Hòa - Nguyễn Văn Phương cho biết: “Khi phát động Chương trình XDNTM, Đảng ủy, chính quyền tiến hành điều tra nắm tình hình ở địa phương. Sau đó, chúng tôi thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng, Ban Tổ chức quán triệt trong cán bộ và nhân dân,… Mặt khác, chúng tôi tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND và cả hệ thống chính trị phát huy mọi nguồn lực để nâng chất các tiêu chí đã đạt và hoàn thành các tiêu chí còn lại. Đặc biệt là tranh thủ sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của người dân”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết