Tiếng Việt | English

26/03/2017 - 14:37

Bắc Ninh: Cây sưa 200 tuổi khiến dân làng “đổ máu“được bán giá 24,5 tỷ đồng

Cây sưa 200 tuổi ở Bắc Ninh từng được trả giá gần 50 tỷ đồng đã được chính quyền và người dân thôn Đông Cốc đồng thuận hạ bán với giá 24,5 tỷ.

Được biết, trong đình làng Đông Cốc có 2 cây sưa. Một cây sưa 500 tuổi vẫn còn xanh tốt nằm ngay sát mái đình. Cây sưa được hạ bán với giá 24,5 tỷ đồng đã có dấu hiệu bị mối mọt và nằm sát đường đi lại của người dân.


Cây sưa 24,5 tỷ đồng khi chưa bị hạ bán. (Ảnh: Kim Thược)

Một số người dân làng Đông Cốc cho hay: "Ban đầu, việc chặt hạ cây sưa bị một số người dân ra bày tỏ sự không đồng tình vì còn nhiều vấn đề chưa rõ ràng. Nhưng chính quyền địa phương cùng người đấu giá vẫn thực hiện việc chặt hạ. Đến chiều 25/3, toàn bộ cây đã được chuyển lên ô tô cho người trúng đấu giá".

Đại diện chính quyền địa phương xác nhận, việc chặt hạ, chuyển cây sưa cho người trúng phiên đấu giá năm 2016 đã được thực hiện xong.


Cây sưa 24,5 tỷ đồng khi chưa bị hạ bán. (Ảnh: Kim Thược)

Trước đó, việc đấu giá cây sưa 200 tuổi từng gây ra tranh cãi lớn giữa người dân và chính quyền địa phương khi nhiều người dân cho rằng cây sưa này từng được trả giá gần 50 tỷ đồng.

Trong cuộc họp triển khai kế hoạch hạ giải cây sưa cho người trúng đấu giá diễn ra tại nhà văn hóa thôn Đông Cốc ngày 7/12/2016, vì bất mãn quan điểm việc bán cây xưa, nhiều thanh niên làng Đông Cốc đã lao vào lấy ghế "choảng" nhau chảy máu, vỡ đầu.


Cây sưa 200 tuổi ở Bắc Ninh từng được trả giá gần 50 tỷ đồng đã được chính quyền và người dân thôn Đông Cốc đồng thuận hạ bán với giá 24,5 tỷ

Vụ việc căng thẳng khiến dư luận lên án mạnh mẽ, sau đó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh phải ra văn bản đình chỉ việc mua bán khai thác cây sưa tại đình làng Đông Cốc để tạm thời chấm dứt tình trạng trên.

Theo ông Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, cây sưa 200 tuổi là cây nằm trong di sản nên phải được Bộ Văn hóa và tỉnh đồng ý mới được khai thác./.

VOV/Theo VTC News

Chia sẻ bài viết