Tiếng Việt | English

20/07/2020 - 11:35

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Bài 1: Đổi mới hình thức tư vấn tuyển sinh và đào tạo

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ đòi hỏi xã hội phải có nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng thị trường lao động trong và ngoài nước về kiến thức, kỹ năng và tác phong công nghiệp. Tuy nhiên, nguồn nhân lực có tay nghề cao ở Long An vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng của tỉnh Long An.

Không chờ người học tự tìm đến con đường học nghề mà các trường học, Trường Cao đẳng Long An chủ động trong việc tư vấn, hướng nghiệp học sinh (HS), giúp các em và phụ huynh thay đổi tư duy “trọng thầy hơn thợ”. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo nghề có nhiều đổi mới, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp (DN) và góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Công tác tư vấn tuyển sinh

Công tác tư vấn tuyển sinh

Thay đổi tư duy "Trọng thầy hơn thợ" 

“Đại học không là con đường duy nhất để thành công”. Tuy nhiên, để giúp HS, phụ huynh hiểu và chấp nhận quan điểm trên cần quá trình nỗ lực và cố gắng của trường học, trường đào tạo nghề. Hiện các trường chọn hướng đi đúng và có nhiều thay đổi trong tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề để thu hút HS.

Tại các trường THCS, THPT, HS lớp 9, lớp 12 được học hướng nghiệp trong chương trình chính khóa. Các em được giới thiệu về các ngành nghề đang là nhu cầu xã hội hiện nay, được khám phá sở thích của bản thân và kinh nghiệm chọn ngành, trường phù hợp. Ngoài ra, các trường còn kết hợp thực hiện nhiều giải pháp giúp HS lựa chọn hướng đi phù hợp năng lực, sở trường và điều kiện kinh tế gia đình. Đây cũng là giải pháp quan trọng trong thực hiện phân luồng HS trên địa bàn tỉnh.

“Thay vì cho tất cả HS tham dự buổi tư vấn học nghề của các trường đào tạo nghề như các năm trước thì năm nay trường giới hạn đối tượng. Theo đó, trường chọn 95 HS có học lực trung bình, yếu và hoàn cảnh gia đình khó khăn để tham gia buổi tư vấn. Các em được giới thiệu các nghề đang rất cần hiện nay, điều kiện học tập, việc làm sau khi tốt nghiệp trung cấp và đặc biệt là những chế độ ưu đãi cho HS tốt nghiệp THCS chọn học nghề ngay. Nhờ vậy, buổi tư vấn đạt hiệu quả hơn so với các năm trước” - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trung Trực (xã Thanh Phú, huyện Bến Lức) - Nguyễn Thành Dững cho biết.

Trong năm học, HS lớp 9, Trường THCS Nguyễn Trung Trực còn học tiết hướng nghiệp 1 tiết/tháng và được giáo viên lồng ghép tư vấn, định hướng nghề nghiệp tương lai. Những câu chuyện thực tế về nhiều người tốt nghiệp đại học ra trường không xin được việc làm hay học nghề xong vẫn có rất nhiều người thành công được sẻ chia đến các em. Cô Huỳnh Thị Hồng Loan - giáo viên chủ nhiệm lớp 9/6, Trường THCS Nguyễn Trung Trực, chia sẻ: “Không áp đặt nhưng giáo viên có trách nhiệm tư vấn, định hướng con đường tương lai phù hợp cho HS. Do đó, ngoài dạy tiết hướng nghiệp, tôi còn thường xuyên có những cuộc nói chuyện về nghề nghiệp với các em. Tùy theo năng lực, sở thích của các em mà tôi có những lời khuyên phù hợp. Theo đó, tôi cố gắng thay đổi tư duy “trọng thầy hơn thợ” đã in sâu vào tâm trí của nhiều người thông qua những câu chuyện thực tế”.

Ngoài trường THCS, THPT, các trường đào tạo nghề cũng nỗ lực trong tư vấn, hướng nghiệp cho HS. Các em được trường chia sẻ kỹ hơn về ngành nghề đào tạo, nhất là những ngành DN rất cần lao động có tay nghề hiện nay. Đặc biệt, một số HS còn được tạo điều kiện đến trường đào tạo nghề tham quan thực tế.

Các trường nghề tăng cường tư vấn tuyển sinh

Các trường nghề tăng cường tư vấn tuyển sinh

Đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp 

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu của DN, Trường Cao đẳng Long An thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, đào tạo nghề gắn với DN là một trong những giải pháp mang tính đột phá giúp nâng cao chất lượng đào tạo.

Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Đức Hòa đưa DN trở thành một trong những chủ thể tham gia đào tạo nghề. Theo đó, DN tham gia xây dựng chương trình, giáo trình, đánh giá chất lượng đào tạo của trường; đồng thời tiếp nhận HS thực tập thực tế tại DN và tuyển dụng HS sau
tốt nghiệp.

Ngoài ra, giáo viên của trường còn đi thực tế tại DN 4 tuần/năm để học hỏi, cập nhật kiến thức mới, đặc biệt là nhu cầu tuyển dụng của DN. Đây là hoạt động giúp trường định hướng công tác đào tạo, xây dựng chương trình, giáo trình phù hợp hơn, sát với tình hình thực tế sản xuất của DN, tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý có điều kiện học tập kinh nghiệm thực tế sản xuất, từ đó bổ sung kinh nghiệm vào thực tế giảng dạy, công tác quản lý và nhất là công tác giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp đối với HS.

Nhờ liên kết chặt chẽ với DN, Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Đức Hòa thuận lợi tổ chức cho HS thực tập thực tế; đồng thời giải quyết những khó khăn trước mắt về máy móc, thiết bị chưa kịp đầu tư so với chương trình đào tạo. Bên cạnh đó, trường còn nhận phôi liệu của DN và tổ chức cho HS thực hành theo hướng làm ra sản phẩm giúp tiết kiệm được vật tư thực hành, nâng cao tay nghề giáo viên và HS, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tăng nguồn thu cho đơn vị.

Phó Giám đốc phụ trách Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Đức Hòa - Đào Văn Hon cho biết: “Trường có liên kết với hơn 50 DN trong và ngoài tỉnh. Đó là điều kiện thuận lợi trong thực hiện đào tạo nghề liên kết với DN. Ngoài DN tham gia đóng góp chương trình đào tạo, HS của trường thuận lợi tham gia thực tập và có việc làm sau khi tốt nghiệp. Nhiều DN “đặt hàng” trước với trường từ khi HS chưa tốt nghiệp. Có thể thấy, nhu cầu lao động có tay nghề của các DN hiện nay rất lớn”.

Hàng năm, Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở Đức Hòa tổ chức ngày hội giới thiệu việc làm. Theo đó, trường mời các DN có nhu cầu tuyển dụng phù hợp ngành nghề HS tốt nghiệp và mời DN có chức năng xuất khẩu lao động đến phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp HS tại trường.

Có thể thấy, đào tạo nghề gắn với nhu cầu DN, thị trường lao động là hướng đi đúng đắn, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Những đổi mới trong tư vấn định hướng nghề nghiệp, công tác tuyển sinh và chương trình đào tạo giúp xã hội có cái nhìn mới hơn về học nghề. Bởi, đây cũng là một trong những con đường dẫn đến thành công!

(còn tiếp)

Ngọc Sương - Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết