Tiếng Việt | English

20/12/2022 - 17:20

Bài toán định giá cho thuê căn hộ 'rẻ khách nghi, mắc khách chê'

Chẳng ai ngờ được một căn hộ thuộc một dự án cao cấp, từng làm “mưa làm gió” trên thị trường lúc mở bán của chị Vân đã mất gần 2 tháng mới có thể cho thuê được. Tất cả là do việc định giá, chị phải điều chỉnh giá 5 lần mới có khách vào ở. Không riêng chị Vân mà nhiều chủ căn hộ khác hiện nay cũng rơi vào tình trạng tương tự trong việc giải quyết bài toán giá thuê căn hộ trong khi rẻ thì khách nghi ngờ mà mắc khách lại chê, cùng tiếp tục tìm hiểu bên dưới bài viết này.

Bài toán định giá cho thuê chung cư

Một bài toán nan giải của người có căn hộ cho thuê hiện nay chính là đưa ra giá thuê. Mặc dù nhiều người nói, căn hộ có giá bán dựa trên giá bán sẽ dễ dàng đưa giá thuê, tuy nhiên với một dự án mới cùng với việc thiếu kinh nghiệm trong chuyện định giá đã khiến chủ chung cư gặp khó khăn. 

Định giá thuê rẻ khách nghi mắc khách chê

Chẳng ai ngờ được một căn hộ thuộc một dự án cao cấp, từng nổi đình nổi đám trên thị trường lúc mở bán của chị Vân đã mất gần 2 tháng mới có thể cho thuê được, nếu không nhờ website Thuecanho123 chắc có lẽ căn hộ còn phải để trống lâu hơn. Chị Vân cho biết bên cạnh việc chị không biết chọn nơi đăng tin thì nguyên nhân còn nằm ở việc chị không định giá thuê căn hộ căn phù hợp. Phải mất tổng cộng 5 lần thay đổi giá, từ cao xuống thấp rồi lại từ thấp lên cao, nhít 1 triệu rồi giảm 2 triệu mãi đến lần thứ 5 thì chị mới tìm được khách. Nhiều lúc chị có ý định tìm đến môi giới để ký gửi cho họ, vì quá mất thời gian trong việc chờ đợi, trong khi căn hộ cao cấp mà lại cứ bỏ trống.

Không hẳn là chị không có khách, nhưng đa phần khách hỏi xong rồi khách “lặn mất tăm”. Mức giá ban đầu của chị là được một người bác trong gia đình từng cho thuê chung cư gợi ý, được 3 lượt khách đến hỏi thì cũng không ai phản hồi lại sau khi biết giá. Bất ngờ nhất là chị còn bị một tài khoản phốt lên MXH vì cho thuê căn hộ giá trên trời, vì thời điểm đó chị đăng tin cho thuê ở trên group BĐS nơi chị sống. Sau hôm ấy chị quyết định hạ giá xuống hẳn 7 triệu đồng nhưng rồi đâu cũng vào đó, chẳng có khách nào thuê. Cứ thế chị cứ nâng lên rồi hạ xuống, đăng tin từ nơi này đến chỗ khác. Sau rồi chị chia sẻ với một người bạn, họ đã giúp chị đăng tin lên một website chuyên về cho thuê chung cư khá có tiếng tại tphcm đó là https://thuecanho123.com/ho-chi-minh.html. Không ngờ sau lần đó căn hộ trống gần 2 tháng của chị đã có khách dọn vào sống.

Người khách từng nhìn thấy bài đăng của chị trên mạng xã hội. Nhưng lý do họ không chọn tại thời điểm đó chỉ bởi không tin tưởng vào giá thuê. Vị khách thuê này cho biết, họ đã nghi ngờ vì thấy giá thuê rẻ quá so với mặt bằng chung mà họ thấy ở các website cho thuê chung cư khác (lần giảm giá 7 triệu), sau đó họ còn thấy chị tăng lên giảm xuống liên tục cứ như “cò căn hộ spam” trong group nên đã nảy sinh nghi ngờ và không liên hệ để thuê. Sau cùng người này thấy tin của chị ở website Thuecanho123, phù hợp giá cả nên phần nào tin tưởng để liên hệ thuê.

Lời giải cho bài toán giá thuê căn hộ

Chị Vân nói: “Thế đó, chủ căn hộ mà không khéo là định giá cho thuê chung cư dễ bị ‘ế’ lắm, mắc thì khách chê mà rẻ thì khách nghi ngờ. Căn hộ cao cấp, từng ‘làm mưa làm gió’ khi vừa mở bán mà đến gần 2 tháng mới cho thuê, định giá tới lui 5 lần. Mặc dù căn hộ nhờ có website kia đã có khách, nhưng nếu ai đó hỏi tôi cách để đưa giá thuê thì chắc chắn tôi vẫn phải lắc đầu. Có thể là tôi chưa có kinh nghiệm để giải bài toán này nhưng cũng có thể bài toán này là may rủi và không có đáp án. Họa chăng là căn hộ đã được nhiều người cho thuê, thiết lập được mặt bằng giá thì may ra”.

Nếu chủ căn hộ không biết định giá thuê, vậy người thuê sẽ dựa trên gì để biết chung cư mắc hay rẻ. Theo anh Chính, người chuyên thuê căn hộ rồi cho thuê lại chia sẻ: “Thông thường ở các website như https://thuecanho123.com/ chẳng hạn, họ sẽ có một bảng giá thống kê mức giá trung bình của quận bao gồm các dự án bên trong quận đó, nếu chủ căn hộ nào tinh vi một chút là có thể dựa theo bảng giá này để đưa giá thuê gần với mặt bằng chung. Bên cạnh đó những tin đăng của chủ căn hộ trước, có thể là căn hộ mới chưa ai đăng tin, nhưng chủ căn hộ có thể dựa vào các dự án cùng khu vực hoặc cùng mức giá bán để định giá thuê một cách phù hợp. Ví dụ giờ ai cho thuê căn hộ Quận 8 mà nói giá 30 triệu thì tất nhiên tôi chạy xa. Còn nói thuê chung cư thương mại Quận 1 mà giá 3-4 triệu/tháng thì cũng không thấy tôi đâu. Đó định giá trước nhất là phải coi những người bên cạnh. Dĩ nhiên ai trong tâm thế người đi thuê cũng sẽ chê khi giá cao và nghi ngờ khi giá rẻ rồi, điều này là không tránh khỏi. Đặc biệt lựa chọn đăng tin cho thuê căn hộ ở một đơn vị uy tín cũng có một lợi thế cạnh tranh cao mà chủ căn hộ cần lưu ý”./.

AT

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích