Tiếng Việt | English

15/05/2019 - 09:10

Bán đấu giá thuốc lá lậu gặp nhiều khó khăn

Qua đánh giá, số lượng thuốc lá (TL) lậu không đạt chất lượng nhiều hơn số lượng đạt chất lượng. Trong khi đó, việc tiến hành bán đấu giá TL lậu cũng gặp nhiều khó khăn vì đầu ra; thậm chí trải qua nhiều khâu như phải thành lập hội đồng đánh giá chất lượng, bán đấu giá và phải xác định giá bán nhưng nếu bán được thì số tiền thu về cũng không bao nhiêu.

Số lượng thuốc lá lậu bị thu giữ tại các đơn vị, qua thẩm định, đánh giá của ngành chức năng gần đây thì số lượng không đạt chất lượng chiếm phần nhiều

Số lượng thuốc lá lậu bị thu giữ tại các đơn vị, qua thẩm định, đánh giá của ngành chức năng gần đây thì số lượng không đạt chất lượng chiếm phần nhiều

Không đạt chất lượng chiếm số lượng nhiều

Ngày 26/4/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 20/QĐ-TTg quy định việc thực hiện tiêu hủy TL ngoại nhập lậu bị tịch thu là thuốc lá giả, TL không bảo đảm chất lượng và thí điểm bán đấu giá TL ngoại nhập lậu bị tịch thu bảo đảm chất lượng để xuất ra nước ngoài. Thực hiện quyết định này, ngày 26/12/2018, UBND tỉnh Long An ban hành Quyết định số 5061/QĐ-UBND, thành lập Hội đồng đánh giá chất lượng và xác định giá TL để bán đấu giá; Sở Khoa học và Công nghệ làm Chủ tịch Hội đồng.

Đầu tháng 3/2019, hội đồng tiến hành đánh giá chất lượng hơn 397.000 gói TL lậu đang bị lực lượng chức năng tịch thu, cất giữ tại các kho. Qua đánh giá, có gần 147.000 gói TL đạt chất lượng, trong khi đó, số không đạt chất lượng lại chiếm số lượng lớn với gần 251.000 gói.

Với lượng TL đạt chất lượng gần 147.000 gói thì có hơn 83.500 gói hiệu Jet, 49.000 gói Hero, hơn 11.000 gói Scott, 250 gói hiệu 555 và hơn 2.200 gói các loại Craven, Cowboy, Oris. Từ đánh giá này, hội đồng tiến hành xác định giá, báo cáo UBND tỉnh và đề xuất phương án bán đấu giá. Theo đó, giá bán đấu giá TL Jet 6.000 đồng/gói, Hero 5.500 đồng/gói, Scott 5.000 đồng/gói, 555 là 11.000 đồng/gói và các loại Craven, Cowboy, Oris là 4.700 đồng/gói.

“UBND tỉnh đã ra phương án đấu giá với mức giá như trên và hiện đã chuyển Trung tâm Dịch vụ đấu giá để tiến hành đấu giá công khai nhưng vẫn chưa bán được. Nếu cứ như vậy kéo dài thì khả năng sẽ phải đánh giá lại chất lượng TL bán đấu giá. Như vậy, ngoài mất thời gian thì có thể số lượng đạt chất lượng còn giảm nhiều” - quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Long An - Phạm Đức Chinh cho biết.

Vẫn gặp nhiều khó khăn

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 389, mặc dù tỉnh đã triển khai thực hiện các giải pháp đánh giá chất lượng TL để bán đấu giá, xuất ra nước ngoài nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Việc đánh giá chất lượng TL chỉ thực hiện bằng cảm quan (nhìn bên ngoài), không thực hiện kiểm nghiệm các chỉ tiêu theo quy định.

Mặt khác, không có cơ sở xác định giá khởi điểm từng chủng loại TL. TL có quyết định tịch thu do nhiều đơn vị bắt giữ, tịch thu và lưu giữ tại kho của từng đơn vị nên khi triển khai bán đấu giá cũng phải mất nhiều thời gian. Nhà kho bảo quản tang vật vi phạm của các đơn vị được sử dụng bảo quản chung nhiều loại tang vật, hàng hóa, không bảo đảm sự thông thoáng, diện tích nên phần lớn số lượng TL bị ẩm, mốc.

Qua đánh giá, thuốc lá không đạt chất lượng sẽ bị tiêu hủy, kinh phí tiêu hủy lấy từ ngân sách tỉnh

Qua đánh giá, thuốc lá không đạt chất lượng sẽ bị tiêu hủy, kinh phí tiêu hủy lấy từ ngân sách tỉnh

“Bên cạnh đó, kinh phí thu được từ bán đấu giá số lượng TL đạt chuẩn chất lượng theo Quyết định số 20 của Thủ tướng Chính phủ so với kinh phí hỗ trợ tiêu hủy thuốc lá trước đây là rất thấp” - ông Phạm Đức Chinh cho biết.

Qua tìm hiểu được biết, số lượng gần 147.000 gói TL đạt chất lượng nếu bán đấu giá được theo mức giá đã đề cập ở trên thì chỉ thu về hơn 842 triệu đồng. Còn lượng lớn TL gần 251.000 gói không đạt chất lượng thì tỉnh sẽ phải bỏ kinh phí ra để tiêu hủy. Trong khi đó, trước đây, nếu tiêu hủy thì toàn bộ TL trên (hơn 397.000 gói) sẽ được Hiệp hội TL Việt Nam hỗ trợ kinh phí gần 1,8 tỉ đồng (cao hơn 945 triệu đồng so với bán đấu giá).

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, phần lớn số lượng TL đang tạm giữ tại kho của các đơn vị đã ẩm, mốc, không đạt chất lượng, cần thực hiện tiêu hủy và tốn nguồn kinh phí lớn từ ngân sách. Tuy nhiên, hiện nay, việc thực hiên bán đấu giá thuốc lá nhập lậu bị thu giữ nhưng còn đạt chất lượng vẫn rất khó khăn, chưa thực hiện được. Do đó, nguồn kinh phí thực hiện chống buôn lậu ở các đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết