Tiếng Việt | English

05/04/2023 - 16:24

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát công tác quản lý nhà nước đối với các di tích lịch sử- văn hóa tại huyện Đức Hòa

Ngày 05/4, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Long An khảo sát công tác quản lý nhà nước đối với các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn huyện Đức Hòa. Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Liêu Văn Bùng tiếp và làm việc cùng đoàn.

Đoàn khảo sát tại Khu di tích khảo cổ học An Sơn

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đức Hòa có 17 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó, có 4 di tích cấp quốc gia và 13 di tích cấp tỉnh. Hiện tại, có 1 di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia (di tích ngã 4 Đức Hòa) do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trực tiếp quản lý; 3 di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia được giao cho Trung tâm Văn hóa Thông tin và Truyền thanh huyện quản lý; 13 di tích lịch sử cấp tỉnh giao cho UBND xã, thị trấn nơi có di tích quản lý.

Thời gian qua, các di tích bước đầu được khai thác sử dụng, phát huy tác dụng trong việc giáo dục truyền thống, tham quan, du lịch. Công tác quản lý các công trình hiện vật tại di tích được huyện quản lý theo hiện trạng. Việc đầu tư tôn tạo, sửa chữa, khôi phục các di tích cũng được quan tâm vận động xã hội hóa. Các di tích đều được thành lập Ban quản lý, việc tổ chức các lễ hội, sửa chữa, tu bổ di tích có xin phép theo đúng quy định.

Qua khảo sát thực tế một số di tích trên dịa bàn huyện cũng như nghe báo cáo của huyện về công tác quản lý nhà nước về các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn, các thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cũng tìm hiểu thêm những khó khăn đang tồn tại về cách thức quản lý, nhân lực, nguồn kinh phí trong việc bảo tồn, duy tu, giữ gìn, khai thác khu di tích, việc thực hiện chuyển đổi số giới thiệu các khu di tích,…

Hiện huyện gặp một số khó khăn như đội ngũ cán bộ làm công tác bảo tồn là kiêm nhiệm, nguồn kinh phí tu bổ, tôn tạo di tích hạn chế. Qua thời gian, nhiều di tích bị xuống cấp, một số di tích cấp quốc gia đã phân cấp quản lý cho huyện nhưng các hạng mục chưa hoàn chỉnh, huyện khó chăm sóc, phát huy giá trị của khu di tích như Di tích khảo cổ học Bình Tả (xã Đức Hòa Hạ), Di tích khảo cổ học An Sơn (xã An Ninh Tây),…

Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh - Trần Quốc Việt đánh giá cao những nỗ lực của huyện trong thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với các di tích lịch sử - văn hóa. Bên cạnh đó, đoàn cũng chia sẻ những khó khăn của huyện, ghi nhận những đề xuất và sẽ tổng hợp lại báo cáo tỉnh để đề ra những giải pháp trong thời gian tới.

Đồng thời, đoàn đề xuất UBND huyện Đức Hòa tiếp tục quan tâm hơn đến công tác khoanh vùng bảo vệ di tích, sớm thực hiện cấp giấy quyền sử dụng đất đối với các di tích chưa được cấp giấy để có những bước tiếp theo nhằm bảo vệ, phát huy khu di tích tốt hơn; tiếp tục nghiên cứu thực hiện tốt công tác phối hợp giữa tỉnh, huyện, xã; ứng dụng công nghệ thông tin, quét mã QR trong tuyên truyền khu di tích nhằm lan tỏa thông tin hiệu quả hơn,…/.

Mai Nhã

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích