Tiếng Việt | English

16/08/2018 - 11:10

Bảo đảm an toàn điện mùa mưa, bão

Ngành điện chủ động thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm an toàn cho hệ thống lưới điện vận hành thông suốt, cung cấp đầy đủ điện sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn, nhất là trong mùa mưa, bão. Bên cạnh đó, điện lực phối hợp các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện (SDĐ) an toàn và hiệu quả.

Người dân nâng cao nhận thức

Trước tình trạng một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là trong việc SDĐ, dẫn đến hậu quả đáng tiếc xảy ra, điện lực phối hợp các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân SDĐ an toàn, hiệu quả, nhất là trong mùa mưa, bão. Qua đó, người dân nâng cao nhận thức trong việc SDĐ.

Ngành điện thường xuyên tổ chức bảo trì, khắc phục các khiếm khuyết về lưới điện nhằm bảo đảm an toàn, cung cấp đầy đủ điện sinh hoạt và sản xuất, nhất là trong mùa mưa, bão

Ngành điện thường xuyên tổ chức bảo trì, khắc phục các khiếm khuyết về lưới điện nhằm bảo đảm an toàn, cung cấp đầy đủ điện sinh hoạt và sản xuất, nhất là trong mùa mưa, bão   Ông Trần Hoàng Mai (xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) chia sẻ: “Mùa mưa, bão tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn điện rất cao. Do đó, trước khi vào mùa mưa, tôi nhờ nhân viên Điện lực huyện thay toàn bộ trụ điện tre bằng trụ bêtông, có sứ cách điện, kiểm tra các thiết bị, các điểm đấu nối để bảo đảm không bị rò rỉ điện. Người dân ở đây ai cũng có ý thức cao trong việc SDĐ vì ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của mình”.

Còn ông Trần Đình Hải (ấp Lộc Tiền, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc) cho biết: “Trước đây, tôi khá chủ quan, sửa điện không ngắt cầu dao, dùng dây điện kém chất lượng, đấu nối điện cũng không bao bọc kỹ, dùng trụ điện tre hoặc mắc dây điện lên cây xanh. Cách đây 4 tháng, trời mưa lớn, điểm đấu nối điện thấm nước nên chập mạch làm hư hỏng một số thiết bị trong nhà. Sau sự cố này, gia đình tôi thay thiết bị điện tốt hơn, bao bọc những điểm đấu nối điện cẩn thận. Ngoài ra, trước khi vào mùa mưa, bão, gia đình tôi thay toàn bộ trụ điện trước đây bằng trụ bêtông, có sứ cách điện theo đúng tiêu chuẩn để SDĐ an toàn, tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc”.

Bảo đảm an toàn

Theo thông tin từ Điện lực huyện Tân Thạnh, ngoài tuyên truyền, hướng dẫn người dân SDĐ an toàn, hiệu quả, điện lực còn cử nhân viên kiểm tra lại toàn bộ hệ thống lưới điện, gia cố những vị trí trụ điện có nguy cơ gãy, đổ. Ngoài ra, điện lực luôn phân công nhân viên trực để kịp thời xử lý các sự cố về điện (nếu có). Hiện, điện lực quản lý đường dây trung thế dài hơn 328km, đường dây hạ thế dài hơn 196km, với 540 trạm biến áp, tổng dung lượng 28.315,5kVA.

Mùa mưa, bão, nguy cơ xảy ra sự cố về điện khá cao

Mùa mưa, bão, nguy cơ xảy ra sự cố về điện khá cao

Tại huyện Cần Giuộc, công tác bảo đảm an toàn lưới điện trong mùa mưa, bão được Điện lực huyện chú trọng. Thông qua các buổi tập huấn, nhân viên điện lực hướng dẫn người dân cách SDĐ hợp lý, an toàn, tiết kiệm. Bên cạnh đó, điện lực còn ra quân chặt, tỉa các cây xanh có khả năng gây mất an toàn lưới điện, kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện, trụ, đường dây sau điện kế của người dân nhằm phát hiện các điểm có nguy cơ mất an toàn để kịp thời xử lý, khắc phục.

Công tác chủ động phòng, tránh tai nạn điện, bảo đảm an toàn lưới điện mùa mưa, bão cũng được Điện lực huyện Tân Trụ thực hiện nghiêm túc. Các sự cố về điện được giải quyết nhanh chóng. Giám đốc Điện lực huyện Tân Trụ - Lương Văn Mão cho rằng: “Mùa mưa, bão, nguy cơ mất an toàn điện khá cao. Điện lực triển khai các kế hoạch của Công ty Điện lực Long An, chủ động phòng, tránh tai nạn, sự cố về điện. Bên cạnh đó, điện lực tổ chức các hoạt động hướng dẫn người dân dùng điện an toàn. Hàng tuần, nhân viên điện lực ra quân chặt tỉa những tán cây có nguy cơ làm mất an toàn điện, gia cố các trụ điện yếu, kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện trên địa bàn. Đồng thời, nhân viên luôn có mặt để xử lý sự cố về điện kịp thời, bảo đảm an toàn và vận hành nhanh chóng”.

Chặt, tỉa cây xanh nhằm bảo đảm an toàn lưới điện

Chặt, tỉa cây xanh nhằm bảo đảm an toàn lưới điện

Trưởng phòng An toàn Công ty Điện lực Long An - Võ Duy Linh thông tin: Ngay từ đầu năm, công ty triển khai nhiều giải pháp để chủ động phòng, tránh tai nạn điện, sự cố về điện, bảo đảm an toàn lưới điện. Vào mùa mưa, bão, công tác này được ưu tiên hàng đầu. Định kỳ hàng tháng, điện lực các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra lưới điện, tổng hợp các khu vực có nhiều cây xanh có nguy cơ gây sự cố về lưới điện để lập kế hoạch xử lý. Điện lực các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chính quyền địa phương vận động người dân chằng níu mái tole, ăng-ten tivi, biển quảng cáo,... có nguy cơ bay vào lưới điện khi có giông lốc và kiểm tra các đường dây sau điện kế mất an toàn trong mùa mưa, bão, hạn chế tai nạn điện xảy ra.

Công ty tổ chức bảo trì, khắc phục các khiếm khuyết lưới điện trước mùa mưa, bão nhằm bảo đảm vận hành an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa giông, bão gây ra. Công ty chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân sự, vật tư, thiết bị tại chỗ để chủ động ứng phó khi có sự cố về lưới điện xảy ra. Bên cạnh đó, công ty cũng như điện lực các huyện, thị xã, thành phố tổ chức diễn tập các tình huống: Đứt dây, ngã trụ,... gây mất điện diện rộng để rút kinh nghiệm và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ).

Diễn tập khắc phục các sự cố về lưới điện

Diễn tập khắc phục các sự cố về lưới điện

“Ngoài ra, ngành điện tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân cần nâng cao nhận thức, chấp hành đúng các quy định khi SDĐ; phối hợp địa phương kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các tổ chức, cá nhân không tuân thủ quy tắc về an toàn điện nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các tai nạn điện xảy ra trong mùa mưa, bão” - ông Võ Duy Linh nhấn mạnh./.

Từ đầu năm đến cuối tháng 7/2018, toàn tỉnh xảy ra 20 vụ sự cố lưới điện do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp; 5 vụ sự cố lưới diện do mưa giông, lốc xoáy, gây thiệt hại về lưới điện khoảng 430 triệu đồng; 5 vụ tai nạn điện do người dân bất cẩn trong sử dụng điện, làm 4 người chết và 1 người bị thương.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích