Tiếng Việt | English

25/05/2017 - 09:35

Cảnh báo mất an toàn lưới điện trong mùa mưa bão

Vào mùa mưa bão rất dễ xảy ra sự cố về điện, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân. Nhằm chủ động phòng, chống, xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra, Công ty Điện lực Long An triển khai nhiều giải pháp, phương án bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sản xuất và sinh hoạt.


Cắt, tỉa cây xanh, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện

Ý thức người dân chưa cao

Dọc các tuyến đường nông thôn trong tỉnh, không hiếm những hình ảnh đường dây điện mắc chằng chịt, chồng chéo như mạng nhện. Nhiều đường dây nghiêng ngả, nằm sát bụi cây hoặc mái nhà dân. Nhiều cột điện được làm từ tre, gỗ, xiêu vẹo, có thể đổ bất cứ lúc nào. Việc người dân dùng gỗ tạp làm trụ điện, tự ý đấu nối đường dây điện là một trong những nguyên nhân làm lưới điện nông thôn trở nên thiếu an toàn.

“Do chưa có điện sử dụng nên gần 30 hộ dân cặp tuyến kênh T35, ấp Hưng Thành, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng phải góp tiền kéo điện từ xã lân cận. Nhiều người dân tự ý đấu nối không đúng quy định, nhiều đường dây sà thấp xuống mặt đất. Qua thời gian dài sử dụng, các trụ điện làm từ cây bạch đàn mục, gãy rất nguy hiểm, mỗi khi có mưa gió lớn, việc đi lại dưới đường dây này không khác nào đùa với tử thần” - ông Trần Hữu Thế, ngụ xã Hưng Thạnh nói. Đó là chưa kể tình trạng nhiều người dân tự ý đấu nối dây điện, kéo điện đến nhiều nơi để phục vụ sinh hoạt, sản xuất không đúng quy định, vào mùa mưa bão dễ dẫn đến tình trạng chập điện.

Việc xông đèn cho thanh long ra hoa trái vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao trong thời gian qua nên nhiều hộ dân tại huyện Châu Thành áp dụng phương pháp này. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, việc xông đèn thanh long tiềm ẩn mối hiểm nguy đến từ cách thức và thói quen của người dân khi mắc bóng đèn. Theo quan sát, những ruộng thanh long xông bằng đèn được người dân đấu nối bóng vào dây điện bằng kim ghim và để mối điện hở,... Đến thời điểm xông đèn thanh long, những mối điện hở chạy dọc sát đường giao thông nông thôn rất dễ dẫn đến tai nạn điện. Chỉ cần một phút bất cẩn, người đi đường có thể vướng phải những mối điện hở và hậu quả rất khó lường.

Giám đốc Điện lực Vĩnh Hưng - Lê Huỳnh Phương cho biết: “Lưới điện nông thôn hiện nay chưa bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật an toàn. Các dây dẫn sau công-tơ của khách hàng chưa bảo đảm chất lượng, quy định của ngành điện. Phần dây sau công-tơ thuộc tài sản và trách nhiệm đầu tư của hộ sử dụng điện, song người dân chưa quan tâm cải tạo, thay thế. Nhiều hộ vẫn sử dụng dây điện cũ, không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật. Mặc dù được ngành điện nhắc nhở nhưng người dân chưa hợp tác chặt chẽ”.


Tuyên truyền an toàn điện

Năm 2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 sự cố làm ảnh hưởng đến lưới điện do lốc xoáy tại các huyện: Đức Huệ, Đức Hòa, Cần Giuộc, Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa; xảy ra 3 vụ tai nạn điện làm 3 người chết, riêng 5 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 3 vụ tai nạn điện, làm 4 người chết.

Mất mạng vì bất cẩn

Việc mất an toàn điện gây nên những tai nạn điện là điều khó tránh khỏi, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra không ít tai nạn về điện. Cụ thể, vào cuối tháng 12/2016, vụ tại nạn điện xảy ra trên địa bàn ấp 3, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành làm anh Nguyễn Hoàng Phúc tử vong. Trong lúc anh Phúc đang kiểm tra lại các mối đấu nối trước khi xông đèn thanh long thì ai đó vô tình mở nguồn điện khiến anh bị điện giật và chết trên đường đưa đi cấp cứu.

Hay vụ tai nạn xảy ra vào cuối tháng 01/2017 trên địa bàn ấp 1, xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa. Nguyên nhân do gia đình ông Trần Văn Hưởng tự ý kéo đường dây hạ áp sau điện kế mắc vào dây kẽm để bẫy chuột xung quanh nhà. Trong quá trình thăm bẫy chuột, người con trai của ông Hưởng là anh Trần Văn Rin bất cẩn chạm vào dây kẽm, bị điện giật, tử vong.

Thời gian qua, ngành điện nỗ lực đầu tư, cải tạo mạng lưới điện nông thôn. Thế nhưng, vì nhiều nguyên nhân, trong đó có nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế dẫn đến mạng lưới điện ở khu vực nông thôn xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhất là trong mùa mưa bão.

“Chúng tôi từng tổ chức nhiều cuộc tập huấn, tuyên truyền về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp và hạ áp nông thôn để giúp người dân hiểu được cách sử dụng điện an toàn, kèm theo những khuyến cáo về bảo đảm an toàn khi xông đèn thanh long, qua đó, ý thức người dân từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người chưa tuân thủ, chấp hành quy định về an toàn điện khi sử dụng điện” - Giám đốc Điện lực Châu Thành - Nguyễn Tuấn Anh nói.


Trụ điện làm bằng cây gỗ, mất an toàn

Hạn chế tai nạn về điện trong mùa mưa bão

Sẵn sàng ứng phó, xử lý nhanh các sự cố có thể xảy ra trong mùa mưa bão, Công ty Điện lực Long An triển khai nhiều giải pháp, tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng tránh và sử dụng điện an toàn, quản lý chặt chẽ việc treo các biển quảng cáo,... nhằm hạn chế, ngăn ngừa tai nạn, sự cố không đáng có xảy ra trên lưới điện.

Trưởng phòng An toàn, Công ty Điện lực Long An - Võ Duy Linh cho biết: Năm 2017, công tác chuẩn bị ứng phó, phương án cấp điện trong mùa mưa bão được đơn vị triển khai khá sớm. Đến nay, công ty và các đơn vị trực thuộc kiện toàn ban chỉ huy, xây dựng phương án ,phòng chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn, tổ chức diễn tập phương án khắc phục sự cố với nhiều tình huống,... Công ty Điện lực Long An tiến hành tổng kiểm tra lưới điện, kịp thời khắc phục các khiếm khuyết, tồn tại trên lưới điện. Theo đó, các vị trí cột có nguy cơ gây ra sự cố được gia cố và thay thế; các đường dây vượt sông, vượt đường giao thông được kiểm tra và nâng cao độ bảo đảm tiêu chuẩn về khoảng cách an toàn; thay thế các thiết bị vận hành không bảo đảm an toàn; cải tạo, nâng cấp hệ thống chống sét của lưới điện;...

Đặc biệt, Công ty Điện lực Long An chỉ đạo Điện lực các huyện, thị xã, thành phố xây dựng các phương án, giải pháp riêng sát với tình hình thực tế, đặc thù lưới điện của địa phương. Giám đốc Điện lực huyện Châu Thành - Nguyễn Tuấn Anh cho biết thêm: “Rút kinh nghiệm từ những năm trước, trước mùa mưa bão năm 2017, đơn vị tổ chức kiểm tra, phát quang bụi rậm dưới hành lang lưới điện. Đơn vị cũng phối hợp địa phương tổ chức tuyên truyền, cảnh báo về an toàn điện trong mùa mưa bão đến người dân. Công tác chuẩn bị ứng phó với mưa bão của Điện lực Châu Thành đến thời điểm này cơ bản hoàn thành theo yêu cầu, bảo đảm mục tiêu an toàn lưới điện và ngăn ngừa các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Để bảo đảm an toàn lưới điện, hạn chế đến mức thấp nhất các tai nạn thương tâm vì điện trong mùa mưa bão, người sử dụng điện cần nâng cao nhận thức, chấp hành đúng các quy định của ngành điện; ngành điện tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn cho khách hàng sử dụng điện, nhất là người dân ở khu vực nông thôn. Đồng thời, phối hợp chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt nặng những cá nhân, tổ chức không tuân thủ quy tắc về an toàn lưới điện./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết