Tiếng Việt | English

25/01/2022 - 08:58

Bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt dịp tết

Dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, mật độ phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng cao do nhu cầu về quê đón tết của người dân cũng như việc cung ứng các mặt hàng phục vụ tết. Đây cũng là thời điểm tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn và ùn tắc giao thông. Trước tình hình đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã và đang triển khai nhiều giải pháp bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán.

Trên các tuyến đường, người dân đã bắt đầu về quê đón Tết Nguyên đán

Trên các tuyến đường, người dân đã bắt đầu về quê đón Tết Nguyên đán

Phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán năm 2022, trên từng tuyến đường, các phương tiện giao thông của người dân bắt đầu nhộn nhịp. Đây cũng là thời điểm nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa tăng cao. So với mọi năm, tình hình giao thông năm nay được dự báo sẽ bớt áp lực hơn khi người dân đã “rục rịch” về quê trước thời điểm tết và các tuyến đường được đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc di chuyển của người dân.

Tại Long An, sau thời gian hoạt động vận tải hành khách phải tạm dừng vì dịch bệnh, đến nay, tất cả các tuyến xe nội tỉnh, xe khách liên tỉnh và các tuyến xe buýt đều hoạt động trở lại phục vụ người dân. Theo Giám đốc Công ty (Cty) Cổ phần Bến xe Long An - Đinh Hữu Phương, đến nay, Cty đã có kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, Cty đã đề nghị các đơn vị vận tải kiểm tra điều kiện an toàn giao thông của phương tiện, lái xe trước khi xuất bến; thực hiện đúng chế độ kiểm tra, giám sát hoạt động của phương tiện và người lái trong khu vực bến theo quy trình bảo đảm ATGT do bến xây dựng.

Đặc biệt, Cty yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện đúng các quy định về giá cước trong hoạt động vận tải, chỉ được phụ thu nhưng không quá 40% giá cước đã đăng ký kê khai đối với các phương tiện tăng cường để phục vụ giải tỏa hành khách ứ đọng tại các bến xe khách nhằm bù lại chi phí chạy rỗng. Việc phụ thu phải được đăng ký kê khai theo quy định và chỉ áp dụng đối với phương tiện tăng cường giải tỏa hành khách, chạy rỗng một chiều. Các đơn vị vận tải cũng bắt buộc phải bảo đảm hoạt động đúng biểu đồ, thời gian hành trình chuyến xe, lộ trình tuyến đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt, không chở quá tải trọng, không thu giá cước cao hơn giá đơn vị đã kê khai, niêm yết và in trên vé và không vận chuyển các loại hàng hóa bị cấm, hàng hóa là nguồn phát sinh, lây lan bệnh dịch.

“Mặc dù hoạt động vận tải hành khách vẫn còn gặp những khó khăn nhất định nhưng các đơn vị vận tải đã cam kết thực hiện vận tải 24/24 giờ với mục tiêu là phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới” - Giám đốc Cty Cổ phần Bến xe Long An - Đinh Hữu Phương cho biết.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông

Thông tin từ Sở GTVT, Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao đột biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông. Trong khi đó, tỉnh Long An là cửa ngõ miền Tây, lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc không chỉ ở các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh mà còn cả các tuyến đường tỉnh. Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia giao thông, ngay từ cuối tháng 12-2021, Sở chỉ đạo Ban Quản lý dự án Công trình giao thông và các đơn vị quản lý đường bộ tập trung kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thi công khẩn trương thi công hoàn chỉnh các công việc dang dở, bố trí lực lượng thu dọn toàn bộ công trường; các thiết bị, phương tiện thi công phải được tập kết đúng nơi quy định, không gây cản trở giao thông để trả lại toàn bộ mặt đường hiện có, bảo đảm phương tiện lưu thông thuận lợi.

Ngoài việc hoàn trả mặt đường để người dân di chuyển thuận lợi, các đơn vị thi công còn phải rà soát lại hoạt động của hệ thống bảo đảm ATGT trong quá trình thi công công trình, dự án như hệ thống cọc tiêu, biển báo, biển chỉ dẫn, đèn báo hiệu giao thông, hệ thống cảnh báo luồng, tuyến;... kịp thời bổ sung đầy đủ hệ thống bảo đảm ATGT tại những vị trí còn thiếu và sửa chữa dứt điểm các vị trí hư hỏng mặt đường đối với các dự án, công trình xây dựng trên đường đang khai thác, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho phương tiện tham gia giao thông trên tuyến. Riêng những đơn vị thi công nếu có nhu cầu thi công trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán thì phải lập kế hoạch, phương án tổ chức thi công cụ thể, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình thi công.

Phó Giám đốc Sở GTVT - Nguyễn Thành Ngoãn cho biết: “Những ngày gần đây, Sở tổ chức nhiều đoàn đến trực tiếp kiểm tra tại các công trình giao thông, nhất là tại các huyện giáp ranh với TP.HCM để nhắc nhở các đơn vị thi công kịp thời thu dọn, hoàn trả công trường thông thoáng, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình. Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng chỉ đạo các đơn vị xử lý kịp thời các hư hỏng cầu, đường, trong đó ưu tiên quét dọn vệ sinh mặt đường, mặt cầu; giặm vá “ổ gà”, sửa chữa khe co giãn hư hỏng, xử lý hằn lún vệt bánh xe, bạt lề khơi thông rãnh, cống thoát nước; phát quang cây cỏ; vệ sinh biển báo; tăng cường kiểm tra tình trạng các cầu để phục vụ người dân đi lại thuận tiện nhất trong dịp tết sắp tới. Bên cạnh đó, Sở cũng đề nghị các đơn vị quản lý đường bộ có phương án dự phòng nhân lực, phương tiện, vật tư để chủ động sẵn sàng thực hiện công tác bảo đảm giao thông, khắc phục kịp thời hư hỏng công trình đường bộ và tại các điểm hay xảy ra ùn tắc giao thông để xử lý kịp thời, bảo đảm giao thông nhanh nhất trên các tuyến đường do tỉnh quản lý và các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh”.

Ngoài ra, theo Sở GTVT, trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Sở chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở phối hợp chặt chẽ lực lượng cảnh sát giao thông tập trung lực lượng thực hiện chỉ dẫn phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc cũng như tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như chạy quá tốc độ quy định, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện cơ giới, chở quá tải trọng, quá số người quy định, phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia, không có giấy phép lái xe, bằng chứng chỉ khả năng chuyên môn theo quy định. Đối với các địa phương, Sở đề nghị lực lượng Thanh tra Sở phối hợp để xử lý các vi phạm về kết cấu hạ tầng và hành lang an toàn đường bộ thuộc phạm vi quản lý, nhất là các vi phạm lấn chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè; đấu nối, mở đấu nối trái phép, xây dựng lều quán, ki-ốt bán hàng, dựng rạp để vật tư, hàng hóa trong phạm vi lòng, lề đường, ta luy.

“Ngoài các giải pháp bảo đảm ATGT, chúng tôi cũng mong rằng mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông để góp phần kéo giảm tình hình tai nạn giao thông ở mức thấp nhất trước, trong và sau tết, để mọi người dân đều được đón một mùa xuân yên bình và hạnh phúc” - Phó Giám đốc Sở GTVT - Nguyễn Thành Ngoãn cho biết thêm./.

Bên cạnh các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, chúng tôi cũng mong rằng mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông để góp phần kéo giảm tình hình tai nạn giao thông ở mức thấp nhất trước, trong và sau tết, để mọi người dân đều được đón một mùa xuân yên bình và hạnh phúc”.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Thành Ngoãn

Kiên Định

Chia sẻ bài viết