Tiếng Việt | English

13/05/2020 - 14:30

Bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa cho người lao động vượt qua đại dịch Covid-19

Thời gian qua, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của một số công ty, doanh nghiệp, từ đó nhiều người lao động (NLĐ) phải mất việc làm. Vì vậy, thời điểm này, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được xem là điểm tựa cho NLĐ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Người lao động làm hồ sơ nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp
Người lao động làm hồ sơ nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Mục đích, ý nghĩa của chính sách BHTN là bảo vệ, duy trì phát triển việc làm, ngăn ngừa, hạn chế sa thải lao động dẫn đến thất nghiệp; tư vấn, giới thiệu việc làm; đào tạo tay nghề cho NLĐ để họ sớm tìm được việc làm; thay thế, bù đắp một phần thu nhập của NLĐ khi thất nghiệp, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định cuộc sống. Và thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An (TTDVVLLA) thực hiện tốt mục đích, ý nghĩa của chính sách BHTN.

Giám đốc TTDVVLLA - Trần Văn Tiếng cho biết: “Trước khi NLĐ đến làm hồ sơ nhận chế độ BHTN, trung tâm sẽ tư vấn giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho NLĐ. Trường hợp NLĐ chưa tìm được việc làm thích hợp hoặc không có nhu cầu học nghề thì trung tâm sẽ giải quyết hồ sơ, thủ tục để NLĐ hưởng chế độ BHTN. Điều kiện hưởng chính sách BHTN là NLĐ làm việc đủ từ 12-36 tháng được hưởng 3 tháng, cứ làm thêm 1 năm thì được hưởng thêm 1 tháng, tối đa không quá 12 tháng”.

Những ngày đầu tháng 4, NLĐ đến TTDVVLLA nộp hồ sơ đăng ký nhận trợ cấp BHTN nhiều hơn. Chị Lê Ngọc Thúy, ngụ xã Đức Tân, huyện Tân Trụ, cho biết: “Trước khi đến TTDVVLLA làm hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp, tôi có liên hệ đường dây nóng Phòng BHTN để được tư vấn các loại giấy tờ, điều kiện hưởng chính sách. Chỉ sau 20 ngày nộp hồ sơ, tôi đã nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp, với mức hỗ trợ 3 triệu đồng/tháng, thời gian 3 tháng. Tôi làm công nhân tại Công ty TNHH Giày Pouyen ở TP.HCM nên phải sống xa gia đình. Trong khi đó, con còn nhỏ nên tôi xin nghỉ việc về quê chăm sóc gia đình, qua dịch sẽ xin vào làm việc ở một công ty gần nhà. Số tiền 3 triệu đồng giúp tôi có tiền mua sữa cho con trong thời gian không có việc làm, thu nhập”.

Từ đầu năm đến nay, TTDVVLLA nhận gần 6.300 hồ sơ giải quyết chế độ BHTN, trong đó trên 5.360 hồ sơ có quyết định duyệt chi trả BHTN; giới thiệu việc làm trên 28.600 lượt NLĐ làm hồ sơ hưởng BHTN; hỗ trợ học nghề dưới 6 tháng cho 72 NLĐ,... So cùng kỳ năm 2019, số người đến giải quyết thủ tục hưởng chế độ BHTN tăng 5% do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Dự kiến thời gian tới, số NLĐ đến giải quyết chế độ BHTN tăng từ 10-20%.

Chị Nguyễn Thị Phương Thùy, ngụ ấp 3, xã Phước Lại, huyện Bến Lức, bộc bạch: “Tôi tham gia BHTN trên 7 năm, được hưởng trợ cấp BHTN gần 2,5 triệu đồng/tháng, thời gian hỗ trợ 7 tháng. Qua tết, ảnh hưởng của dịch Covid-19, công ty hết hàng nên tôi buộc phải nghỉ việc. Tôi đang lo lắng không có tiền trang trải chi phí trong gia đình thì được hưởng trợ cấp BHTN nên rất mừng. Hy vọng qua dịch, tôi sẽ tìm được việc làm thích hợp. Bây giờ, tôi mới hiểu hết ý nghĩa của chính sách BHTN, bởi đóng một khoản tiền rất ít nhưng chế độ ưu đãi rất nhiều”.

Có thể thấy, chính sách BHTN đã trở thành điểm tựa cho NLĐ trong đại dịch Covid-19. Qua đó, giúp NLĐ ổn định cuộc sống, sớm tìm được việc làm phù hợp, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương./.

Kim Ngọc

 

Chia sẻ bài viết