Tiếng Việt | English

20/07/2021 - 09:51

Bảo hiểm xã hội chủ trì thực hiện 3 chính sách hỗ trợ bảo hiểm cho doanh nghiệp, người lao động trong đại dịch

Ngày 12/7/2021, UBND tỉnh Long An ban hành Kế hoạch số 2199/KH-UBND, trong đó, giao Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh chủ trì thực hiện triển khai khẩn trương, nhanh chóng các gói hỗ trợ của Chính phủ dành cho doanh nghiệp, người lao động (LĐ) có liên quan đến BHXH. BHXH tỉnh sẽ chủ trì thực hiện 3 chính sách: Giảm mức đóng tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người LĐ.

Cụ thể: Người sử dụng lao động (NSDLĐ) được áp dụng mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH vào Quỹ bảo hiểm tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp trong thời gian từ ngày 01/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022 cho người LĐ thuộc đối tượng áp dụng chế độ bảo hiểm tai nạn LĐ - bệnh nghề nghiệp (trừ cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, người LĐ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước). Toàn bộ số tiền có được từ việc giảm mức đóng Quỹ bảo hiểm tai nạn LĐ - bệnh nghề nghiệp, NSDLĐ hỗ trợ người LĐ phòng, chống dịch Covid-19.

NSDLĐ đã đóng đủ BHXH hoặc đang tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất đến hết tháng 4/2021 mà bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 dẫn đến phải giảm từ 15% LĐ tham gia BHXH trở lên tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị so với thời điểm tháng 4/2021 (kể cả LĐ ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ, thỏa thuận nghỉ không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng) thì người LĐ và NSDLĐ được tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất 6 tháng kể từ thời điểm nộp hồ sơ đề nghị.

NSDLĐ còn được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp khi đáp ứng một số điều kiện: Đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp cho người LĐ từ đủ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ; phải thay đổi cơ cấu, công nghệ theo quy định tại khoản 1, Điều 42 Bộ luật LĐ; có doanh thu của quí liền kề trước thời điểm đề nghị hỗ trợ giảm từ 10% trở lên so cùng kỳ năm 2019 hoặc năm 2020; có phương án hoặc phối hợp cơ sở giáo dục nghề nghiệp có phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người LĐ.

Mức hỗ trợ tối đa là 1.500.000 đồng/người LĐ/tháng và thời gian hỗ trợ tối đa 6 tháng. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ được nộp trong thời gian từ ngày 01/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết