Tiếng Việt | English

11/03/2022 - 12:35

Bảo vệ môi trường từ phân loại rác tại nguồn

Việc phân loại rác tại nguồn (PLRTN) không chỉ giúp giảm lượng rác thải, tiết kiệm được công sức, chi phí trong quá trình xử lý chất thải, góp phần bảo vệ môi trường (BVMT) mà còn nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen, kêu gọi cộng đồng chung tay BVMT.

Phân loại rác tại nguồn có hiệu quả thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường

Phân loại rác tại nguồn có hiệu quả thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường

Thay đổi dần thói quen

Khối lượng chất thải sinh hoạt không ngừng tăng qua hàng năm nên việc PLRTN có vai trò quan trọng trong việc thu gom, xử lý rác. Hiện nay, Long An triển khai thí điểm mô hình PLRTN tại TP.Tân An. Theo đánh giá, mô hình bước đầu đem lại nhiều tín hiệu tích cực, người dân thay đổi dần thói quen, tham gia phân loại rác, góp phần giảm lượng rác thải, tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý, hạn chế ô nhiễm môi trường.

Là người trực tiếp tham gia mô hình, anh Nguyễn Trần Gia Huy (phường 3, TP.Tân An) chia sẻ: “Hiệu quả từ phân loại rác rất rõ ràng, hướng con người đến cuộc sống tốt đẹp, văn minh hơn. Hiểu được tầm quan trọng của việc này, tôi thay đổi dần thói quen, tích cực tham gia thực hiện. Tôi phân loại rác hữu cơ và vô cơ, bỏ vào túi, thùng rác được chuẩn bị sẵn. Lượng rác giảm góp phần BVMT, bảo vệ cuộc sống của người dân và cộng đồng xung quanh; việc thu gom, vận chuyển của đơn vị cũng thuận lợi, dễ dàng hơn. Mặt khác, một số loại rác có thể tận dụng tái chế, bán ve chai gây quỹ hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn”.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An - Võ Hồng Thảo, qua thời gian triển khai mô hình, việc phân loại rác trên địa bàn đem lại những hiệu quả tích cực, thiết thực đối với công tác BVMT. Người dân hình thành thói quen PLRTN, tạo thuận lợi trong quá trình xử lý, giảm được lượng rác thải. Kinh phí xử lý rác cũng giảm, bài toán về kinh tế đạt hiệu quả. Khối lượng rác trên địa bàn phường 3 được thu gom khoảng 400.000 tấn/tháng, thực hiện phân loại rác hữu cơ khoảng trên 90 tấn/tháng (kết quả phân loại đạt trên 85%). Những kết quả này là cơ sở để TP.Tân An triển khai nhân rộng trong thời gian tới.

Tương tự, tại huyện Cần Giuộc, việc PLRTN bước đầu được huyện triển khai, khuyến khích người dân thực hiện. Thông qua các buổi tuyên truyền, tập huấn, người dân thay đổi dần thói quen và biết cách phân loại rác. Ông Nguyễn Thanh Hùng (xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc) cho hay: “Ngoài việc có đơn vị chuyên thu gom, xử lý rác, địa phương còn thực hiện nhiều mô hình thu gom, xử lý rác thải như hướng dẫn xây lò đốt rác tại gia đình, hố thu gom,... Bên cạnh đó, chúng tôi còn được các phòng, ban chuyên môn của huyện hướng dẫn cách PLRTN để xử lý. Rác thải có thể tái chế, chúng tôi giữ lại để bán ve chai. Từ đó, lượng rác của gia đình được giảm hẳn, khu vực gia đình sinh sống không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, môi trường ngày càng trong lành, đáng sống hơn”.

Thiết thực trong bảo vệ môi trường

Theo Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Cần Giuộc - Nguyễn Thị Mộng Thu, huyện tổ chức thực hiện nghiêm việc thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn. Huyện trồng cây xanh tạo cảnh quan và không khí trong lành, hướng dẫn các hộ dân ở những khu vực xa khu dân cư đào hố, xây lò đốt rác tại gia đình để xử lý rác. Mặt khác, huyện cũng hạn chế đặt các thùng đựng rác tại các tuyến đường, thay vào đó thông báo thời gian, lịch trình, vận động người dân bỏ rác đúng giờ, tạo thuận lợi trong thu gom, xử lý, tránh ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường. Bên cạnh đó, Phòng phối hợp các hội, đoàn thể vận động, tuyên truyền, tổ chức tập huấn cho người dân về PLRTN. Qua các buổi tập huấn, người dân nâng cao nhận thức và bắt đầu thực hiện phân loại rác thải tại gia đình. Điều này giúp giảm thiểu lượng rác thải, giảm chi phí xử lý, thiết thực trong BVMT.

Phân loại rác tại nguồn có hiệu quả thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường

Phân loại rác tại nguồn có hiệu quả thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường

Thông tin từ Phòng TN&MT huyện Đức Hòa, thu gom, xử lý rác trên địa bàn luôn được thực hiện nghiêm túc. Huyện vận động người dân đổ rác đúng giờ, trồng cây xanh tạo không khí trong lành. Huyện phối hợp các hội, đoàn thể tuyên truyền để người dân biết cách PLRTN. Bước đầu, ghi nhận tại địa phương, một số hộ dân đã thực hiện, góp phần giảm lượng rác thải, giảm được chi phí và nâng cao hiệu quả BVMT./.

Phân loại rác tại nguồn có vai trò, ý nghĩa thiết thực, nhất là trong giai đoạn hiện nay và sắp tới, giúp giảm chi phí xử lý, giảm sự ô nhiễm, tăng thêm hiệu quả về kinh tế. Tỉnh phối hợp Tổ chức WWF-Việt Nam thí điểm mô hình phân loại rác tại nguồn và đã sơ kết, đánh giá đạt yêu cầu theo đúng kế hoạch.

Người dân bắt đầu quen với việc phân loại rác, tự giác tham gia. Các đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý cũng chuyên nghiệp hơn, tăng độ tin cậy đối với người dân trong vấn đề xử lý rác đã phân loại. Sở sẽ tập trung kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, tổ chức tập huấn, tuyên truyền và phổ biến rộng rãi mô hình. Trước hết, Sở tiếp tục phối hợp UBND TP.Tân An, Tổ chức WWF-Việt Nam làm tốt các công tác tiếp theo để có cơ sở nhân rộng trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, Sở phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp, chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn, nhất là trong việc phân loại rác tại nguồn đạt hiệu quả, hướng đến phân loại rác tại nguồn rộng rãi trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần hoàn thành kế hoạch chung”.

Phó Giám đốc Sở TN&MT - Nguyễn Tân Thuấn

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết