Tiếng Việt | English

29/05/2021 - 19:49

Bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động

Hàng năm, các địa phương đều tổ chức các phong trào, hoạt động thiết thực nhân Tháng Công nhân, qua đó kịp thời cổ vũ, động viên, khích lệ tinh thần thi đua lao động, sản xuất, học tập cho người lao động (NLĐ). Đây là dịp để Công đoàn (CĐ) các cấp phối hợp cấp ủy Đảng, chính quyền chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các doanh nghiệp.

Để Tháng Công nhân năm 2021 thực sự có ý nghĩa, vai trò, vị trí của tổ chức CĐ các cấp trong việc tập hợp, vận động và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, lợi ích chính đáng cho NLĐ phải tiếp tục được nâng cao. CĐ các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tư vấn pháp luật; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn với việc nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng và giải quyết những vấn đề bức xúc trong NLĐ.

CĐ các cấp phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ như việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế...; xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật liên quan quyền lợi của NLĐ. Tiếp tục vận động các doanh nghiệp có chính sách, chế độ thăm hỏi, động viên NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp,... giúp NLĐ thực sự yên tâm sản xuất và gắn bó với doanh nghiệp.

Để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ, cần sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người sử dụng lao động trong việc bổ sung, hoàn thiện các chính sách, chế độ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ./.

Vĩnh Nhất

Chia sẻ bài viết