Tiếng Việt | English

08/04/2016 - 09:00

Bắt cóc, giết hại, giả vờ chia sẻ với gia đình

Cha mẹ em học sinh 11 tuổi bị kẻ bắt cóc giết hại rồi chôn xác tại đồi Dương không thể ngờ kẻ thủ ác lại chính là đứa bạn của con trai mình, ra vào rất thân thiết với gia đình.

Công an khám nghiệm hiện trường vụ bắt cóc giết học sinh sáng 7-4 - Ảnh: Ng.Nam

Anh Phan Khắc Dũng (43 tuổi, ngụ khu phố 6, thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong, Bình Thuận) cho biết không ngờ Nguyễn Bảo Vũ (24 tuổi) chính là nghi phạm bắt cóc rồi giết chết con trai anh là cháu Phan Khắc Uy Nghi (11 tuổi), rồi nhắn tin tống tiền gia đình anh.

“Vũ chơi rất thân với con trai đầu của tôi, rất thân thiết với gia đình tôi nên không ai nghĩ đến chuyện như thế này” - anh Dũng nói với vẻ thất thần.

Vừa bắt cóc 
vừa nhắn tin thăm hỏi

Sáng 7-4, bà con chòm xóm vây xung quanh nhà anh Dũng xem công an đưa thi thể cháu Nghi về cho gia đình tổ chức mai táng. Ai cũng tiếc thương cho cái chết thương tâm của cháu Nghi.

“Thằng Vũ chơi thân với thằng Duy (con trai đầu của anh Dũng), gia đình đó hay giúp đỡ nó mà nó lại nỡ giết cháu Nghi” - bà Lê Thị Thu, sống tại khu phố 6, nói.

Mẹ của Nghi đứng thẫn thờ trước bàn thờ con trai, giàn giụa nước mắt. Còn anh Dũng hai mắt đỏ hoe. Anh Dũng kể Vũ là bạn học chơi thân với con trai đầu của anh (tên Uy Duy).

Vũ đang làm thợ hớt tóc ở Phan Rang (Ninh Thuận), hay về nhà người thân của Vũ cách nhà anh Dũng khoảng 300m chơi. Chiều 4-4, khi Vũ bắt cóc và giết hại cháu Nghi, Duy có gọi điện cho Vũ nói tới đem chuột đồng về ăn và Vũ tới nhà lấy mang đi.

“Khi cháu Nghi bị bắt cóc, Vũ vẫn nhắn tin động viên tôi, ra vào gia đình tôi, tôi kêu tới giúp việc này việc kia Vũ đều chạy tới như không có chuyện gì. Tôi rất bất ngờ khi biết Vũ bắt cóc con tôi rồi ra tay sát hại dã man như vậy. Vũ dùng hai số điện thoại lạ nhắn tin gửi cho tôi đòi tiền chuộc.

Tôi biết Vũ có cá độ bóng đá, có lần Vũ mượn tiền tôi nhưng tôi không cho, còn mọi khi gia đình tôi vẫn hay giúp Vũ chuyện này chuyện kia” - anh Dũng nói.

Anh Dũng cho biết thêm khi thấy hành động của Vũ có vẻ như rất nhiệt tình với gia đình một cách lạ thường như vậy, vợ anh đã nghi ngờ Vũ. Do đó khi quyết định đi báo công an, gia đình anh Dũng báo ngay mối nghi ngờ là Vũ.

Hiện trường nơi phát hiện nạn nhân - Ảnh: Ng.Nam

Những tin nhắn lạnh lùng

Chiều 7-4, tại TP Phan Thiết, Công an tỉnh Bình Thuận đã thông tin chi tiết cho báo chí về vụ án bắt cóc giết người rồi tống tiền xảy ra tại huyện Tuy Phong vào ngày 4-4.

Đại tá Nguyễn Văn Nhiều - chánh văn phòng Công an tỉnh Bình Thuận - cho biết nghi phạm đã giết nạn nhân ngay sau khi bắt cóc rồi mới nhắn tin tống tiền gia đình 
nạn nhân.

Theo đại tá Nhiều, lúc 21g15 ngày 4-4, anh Dũng đến Công an huyện Tuy Phong báo tin con trai anh là cháu Nghi (đang học lớp 5 tại Trường tiểu học Liên Hương 2) đi học võ tại Trường tiểu học Liên Hương 2 đến 19g cùng ngày không thấy cháu về nhà.

Gia đình đã tổ chức tìm kiếm nhưng không thấy. Đến 19g34, anh Dũng nhận được tin nhắn từ số máy lạ với nội dung: “Con ông bà đang bị tui giữ ở Phan Thiết. Muốn chuộc con về chuẩn bị 200 triệu, không được nói cho ai biết hay báo công an thì tui sẽ giết nó, sẽ thông báo địa điểm sau”.

Khoảng 23g30, anh Dũng tiếp tục nhận được tin nhắn “chuẩn bị đủ tiền chưa”, anh Dũng trả lời “không lo đủ tiền, có bớt được không” và trả giá 60 triệu đồng.

Lúc này đối tượng nhắn tin đưa tiền đến “Cụm Ba Nô” đường 19-4 ở thị trấn Liên Hương. Đến 3g ngày 5-4, đối tượng tiếp tục nhắn tin lại cho anh Dũng mang tiền đến ngã ba tàu thuyền.

Theo thỏa thuận, anh Dũng cầm 60 triệu đồng bỏ trong một túi nilông màu đỏ đến đặt gần thùng nước của một hàng quán rồi ra về và nhận được tin nhắn “mai sẽ nhắn tin lại”.

Đến 10g ngày 5-4, anh Dũng nhận được tin nhắn “ông vào Phan Thiết đến trước khách sạn 19-4 thì nhắn cho tôi để giao con”.

Trưa 6-4, anh Dũng gọi điện cho Vũ (số mà hằng ngày Vũ vẫn dùng, không phải hai số dùng tống tiền) nhờ chở đi công chuyện thì Vũ đồng ý.

Khi Vũ xuất hiện thì công an khống chế Vũ đưa lên ôtô chở đi, sau khi đã thu thập nhiều chứng cứ chứng minh hành tung bất thường của Vũ từ ngày 4-4 đến trưa 6-4.

Chỉ vì không có tiền chuộc xe

Tại cơ quan điều tra, Vũ khai nhận ngày 19-3, Vũ đem xe Exciter đi cầm 25 triệu đồng, do đến hạn phải chuộc xe nhưng không có tiền nên ngày 3-4 Vũ nảy sinh ý định bắt cóc cháu Nghi để tống tiền.

Khoảng 15g30 ngày 4-4, Vũ đến khu vực Trường tiểu học Liên Hương 2 chơi, thấy cháu Nghi mặc võ phục màu xanh dương đi bộ ngang qua nên Vũ lấy xe đuổi theo.

Vũ lừa chở Nghi đi về hướng xã Bình Thạnh, đến khu vực Đồi Dương ven biển thì dẫn Nghi đi ra hướng biển khoảng 30m rồi dùng tay chụp hai tay của cháu Nghi lại.

Nghi vùng vẫy, Vũ tháo dây đai võ phục ra để trói Nghi, Nghi la lên thì Vũ dùng dây đai siết cổ cháu Nghi đến chết, sau đó đào hố rồi lật Nghi xuống.

Khoảng 19g ngày 4-4, Vũ chạy xe đến tiệm điện thoại di động mua một sim điện thoại với giá 50.000 đồng, sau đó về tiệm Internet tháo sim điện thoại thường sử dụng và gắn sim mới mua vào rồi nhắn tin cho anh Dũng.

Khi anh Dũng mang túi nilông tiền đến đặt tại địa điểm thỏa thuận, chờ cho anh Dũng đi khoảng 10 phút, Vũ đến lấy túi tiền mang về cất giấu trong giỏ quần áo của mình. Vũ trả nợ hết 4,3 triệu đồng và tiêu xài cá nhân hết khoảng 2 triệu đồng.

Đại tá Nguyễn Văn Nhiều cho hay qua lời khai của Vũ và các chứng cứ khác, xác định Vũ giết cháu Nghi trước khi tống tiền, số tiền Vũ chiếm đoạt được của gia đình anh Dũng là 60 triệu đồng.

Hiện công an đã thu giữ được 54 triệu đồng và một số tang vật của vụ án, lời khai của Vũ cơ bản phù hợp với hiện trường vụ án và các tang vật thu giữ.

Tin nhắn nghi phạm Nguyễn Bảo Vũ tống tiền gia đình nạn nhân - Ảnh: Ng.Nam

Hoàn tất hồ sơ truy tố

Ngày 7-4, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai gửi văn bản yêu cầu công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương điều tra và có kết luận vụ bắt cóc giết người, hoàn tất hồ sơ để truy tố và đưa ra xét xử nghiêm khắc, công khai trước nhân dân trong thời gian sớm nhất.

Công an tỉnh Bình Thuận cho hay đã tiếp nhận vụ án từ Công an huyện Tuy Phong để thụ lý điều tra, ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Bảo Vũ về tội giết người./.

Ng.Nam - V.Lam - Th.Trí/tuoitre online

Chia sẻ bài viết