Tiếng Việt | English

07/05/2022 - 08:10

Bật mí cách thúc đẩy, tạo động lực cho con

Cách tạo động lực cho con luôn là vấn đề mà bất cứ bậc làm cha, làm mẹ nào cũng nên biết và hiểu rõ. Bởi lẽ, khi được tiếp thêm động lực, con cái sẽ dễ dàng có sức mạnh cũng như sự dũng cảm để vượt qua khó khăn, thử thách trong học tập và cuộc sống.

1. Điều chỉnh các kỳ vọng của cha mẹ

Nếu một đứa trẻ thiếu động lực, đó có thể là do sự tự phê bình gay gắt vì không phù hợp với các tiêu chuẩn cao của cha mẹ. Kết quả là, nỗi sợ hãi về những lời chỉ trích và đánh giá thấp từ bên ngoài ngăn cản đứa trẻ tham gia bất kỳ hoạt động nào.

Vì vậy, điều chỉnh các kỳ vọng là một giải pháp bạn nên làm. Bạn có thể đánh giá thực tế khả năng và tài năng của con mình và ngừng thúc ép chúng quá mức. Điều thúc đẩy con bạn ở trường là tập trung vào những hoạt động mang lại cho chúng niềm vui và cảm giác hài lòng.

Ví dụ, nếu con bạn thích các bài học lịch sử hơn toán học, hãy thúc đẩy tình yêu này và bày tỏ sự quan tâm của bạn đến môn học này. Cho con thấy rằng bạn tán thành sở thích của họ và sẵn sàng giúp đỡ hoặc trở thành một phần của con nếu cần.

2. Quan tâm đến cảm xúc và suy nghĩ của con

Trước khi muốn trở thành một người cha, mẹ tốt. Hãy trở thành một người bạn tốt của con. Bởi lẽ, thực tế cho thấy, nhiều trẻ muốn tâm sự chuyện thầm kín của mình cho bạn bè hơn là cha mẹ. Vì bạn bè sẽ là người hiểu tâm trạng và nhìn đúng vấn đề hơn. Nhưng có bao giờ ba mẹ nghĩ vì sao như thế không?

Nguyên nhân có lẽ là do ba mẹ khiến trẻ bị áp lực, khiến trẻ không thoải mái và lo sợ bị la rầy nếu tâm sự những điều không đúng. Vậy nên, để hiểu con mình và trở thành một người bạn, người cha mẹ thân thiết, bản thân cha mẹ phải biết rõ cảm xúc của con, thường xuyên tâm sự dù là chuyện nhỏ nhất. Để con biết rằng, ba mẹ sẵn sàng nghe con nói và luôn ủng hộ mọi việc con làm nếu điều đó không ảnh hưởng đến tính cách của con mình.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

3. Tạo ra những thách thức vừa tầm với

Trẻ em có động lực để làm việc hướng tới các mục tiêu có thể đạt được. Ngay từ khi còn nhỏ, bạn nên giữ động lực cho con bằng cách tạo ra những thách thức có khả năng thành công cao. Họ mất động lực khi phải làm một nhiệm vụ quá dễ dàng, nhưng cũng tương tự với những công việc quá khó đến mức không thể vượt qua. Những trò chơi điện tử khai thác nguyên tắc cơ bản này của việc giữ động lực một cách hiệu quả, liên tục tăng mức độ thử thách dựa trên thành tích của từng trẻ. Vì vậy, bạn không nên cấm trẻ chơi điện tử, nhưng hãy cho con biết đâu là giới hạn được cho phép. Sau đó, bạn có thể tạo ra những thử thách cho con dựa vào khả năng hiện tại của chúng, và tăng dần độ khó sau khi chúng tốt hơn.

4. Trân trọng sự cố gắng và nỗ lực của con

Bất kể kết quả như thế nào, nếu bạn đã nhìn thấy quá trình cố gắng và nỗ lực của con. Hãy trân trọng nó. Bởi điều này sẽ giúp bé giảm bớt gánh nặng và không áp lực về thành tích nữa. Không những vậy, hành động này còn tiếp lửa để bé cố gắng hơn nếu gặp bất kỳ vấn đề nào xảy ra trong cuộc sống hay học tập.

Hãy thường xuyên khuyến khích, tạo động lực cho con bằng những lời cảm thán, khích lệ tinh thần của con và luôn ủng hộ tài năng mà con đang có. Vì con đã nỗ lực hết sức, con xứng đáng có một phần quà mà con yêu thích.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

5. Đề nghị sự giúp đỡ

Thành công trước đây có thể dễ dàng thúc đẩy con bạn làm tốt trong tương lai. Tuy nhiên, nhiều đứa trẻ bị đe dọa bởi nỗi sợ hãi thất bại và thường tránh làm một số nhiệm vụ để giữ an toàn. Hãy chia nhiệm vụ thành những phần nhỏ hơn có thể đạt được, đặt mục tiêu ngắn hạn và hỗ trợ con bạn hoàn thành chúng.

Cố gắng để không làm thay công việc cho con. Nếu đó là bài tập ở trường, hãy cùng nhau xem qua sách và các nguồn thông tin khác. Hướng dẫn con tự tìm ra giải pháp khi ở bên cạnh con. Đồng thời, bạn không nên đặt khung thời gian hoặc nói điều gì đó như "Con đang lãng phí thời gian của mẹ" hoặc "Mẹ phải cho bạn xem cái này bao nhiêu lần?" Nếu con không đạt được kết quả xuất sắc, đừng để con cảm thấy sự thất vọng của bạn. Thay vào đó, bạn phải là người truyền cảm hứng cho con học hỏi mọi thứ và tận hưởng quá trình này./.

VOV.VN(Theo Lifehack)

Chia sẻ bài viết