Tiếng Việt | English

09/05/2016 - 19:47

Bé gái tử vong sau tiêm vắc-xin Quinvaxem

Nguyên nhân ban đầu xác định bé gái 2 tháng tuổi ở Hà Nội tử vong do sốc phản vệ sau tiêm vắc-xin Quinvaxem.

Người dân tụ tập tại bệnh viện yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong của một cháu bé sau tiêm vắc-xin ở Đắk Nông vào tháng 12-2015 - Ảnh: C. Nguyên

Chiều 9-5, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, cho biết Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hà Nội đang họp xem xét, đánh giá trường hợp trẻ 2 tháng tuổi tử vong sau tiêm vắc-xin Quinvaxem.

Theo nguồn tin từ Sở Y tế Hà Nội, với các biểu hiện trước tử vong và đánh giá của Bệnh viện Xanh Pôn, nguyên nhân ban đầu xác định bé gái sốc phản vệ sau tiêm vắc-xin.

Trước đó, sáng ngày 5-5, bé T.T.H. (2 tháng tuổi, ở huyện Thường Tín, Hà Nội) được gia đình đưa đến trạm y tế xã để tiêm chủng. Sau khi khám phân loại, bác sĩ tiến hành tiêm chủng vắc-xin Quinvaxem “5 trong 1”. Theo dõi sau tiêm 30 phút, cháu bé không có biểu hiện bất thường nên các y, bác sĩ đã cho cháu về.

Khoảng 14 giờ cùng ngày, cháu H. có biểu hiện sốt 38-39 độ C, kèm theo tình trạng ho húng hắng, ho khan,... nên được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Thường Tín thăm khám. Sau khi kiểm tra, theo dõi, thấy cháu bình thường trở lại nên bệnh viện cho về nhà.

Tối cùng ngày 5-5, cháu có biểu hiện thở nhanh, khó thở tăng dần nên gia đình tiếp tục đưa cháu vào bệnh viện. Tại đây, cháu được chuẩn đoán suy hô hấp, viêm phổi và được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn điều trị nhưng đã không qua khỏi.

Đây là ca tử vong thứ 3 từ đầu năm 2016 đến nay sau tiêm vắc-xin Quinvaxem trên toàn quốc. Trước đó, trong tháng 2 và 3 tại tỉnh Quảng Ninh và Đồng Nai cũng ghi nhận 2 trẻ 1 tuổi và 5 tháng tuổi tử vong sau tiêm vắc-xin này. Với trường hợp cháu bé ở Đồng Nai, nguyên nhân tử vong cũng được xác định do sốc phản vệ./.

N.Dung/Người lao động

Chia sẻ bài viết