Tiếng Việt | English

08/08/2023 - 21:55

Bến Lức đưa pháp luật đến với công nhân, lao động

Nhằm giúp công nhân, lao động (CNLĐ) nâng cao kiến thức pháp luật, tránh xa các tệ nạn xã hội, các cấp Công đoàn (CĐ) huyện Bến Lức, tỉnh Long An bám sát cơ sở để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của CĐ viên, người lao động (NLĐ), qua đó, có các giải pháp phù hợp bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của CNLĐ, tránh để phát sinh các vấn đề ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

Các buổi đối thoại có cán bộ Công đoàn tham gia để nắm tình hình công nhân và lồng ghép tuyên truyền Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Giao thông đường bộ

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Thành cho biết: Trước tình hình khó khăn về việc làm, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của CNLĐ, LĐLĐ huyện tăng cường nắm tình hình thông qua cán bộ CĐ cơ sở, tổ CĐ trong công ty, từ đó tư vấn, tuyên truyền phù hợp. Để công tác tuyên truyền mang lại hiệu quả cao thì hình thức phải đổi mới.

Trước đây, LĐLĐ huyện thường tổ chức các cuộc họp theo chủ đề hàng tháng để tuyên truyền cho cán bộ CĐ, NLĐ, thì nay, tuyên truyền trực tiếp chính sách, pháp luật thông qua các cuộc họp giao ban, hội nghị và nhóm Zalo. Ngoài ra, LĐLĐ huyện còn lập một nhóm Zalo để tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của CNLĐ trên địa bàn.

Công đoàn cơ sở chủ động cùng công ty tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao,... góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân, lao động

Ông Thành nhấn mạnh, một trong những nguyên nhân xảy ra tranh chấp trong lao động là do các bên không ngồi lại để lắng nghe và cùng tháo gỡ vướng mắc. Vì vậy, thời gian qua, LĐLĐ huyện đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho CNLĐ.

Nhiệm kỳ qua (2018-2023), LĐLĐ huyện tư vấn, giải đáp và tuyên truyền pháp luật đối với 500 vụ việc theo yêu cầu của CNLĐ trên địa bàn huyện; đồng thời, phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và Ban Chấp hành CĐ cơ sở tham gia giải quyết thành 54 vụ ngừng việc tập thể của NLĐ.

Công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho CNLĐ góp phần nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và NLĐ, bảo đảm mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết